Thứ Sáu, 27/09/2024 20:29 CH
Đồng bào Phú Mỡ ấm lòng sau mưa lũ
Thứ Hai, 05/12/2016 10:27 SA

 Anh Võ Huỳnh Duy cùng các thiện nguyện viên của chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” Phú Yên, trao tiền giúp đồng bào thôn Phú Đồng - Ảnh: HUY MINH

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) vốn đã khó khăn lại bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua nên càng khó khăn hơn. Hướng về miền núi, chia sẻ khó khăn với vùng khó, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã giúp đồng bào nơi đây phần nào giảm bớt gánh nặng trước mắt. 

 

 Xã Phú Mỡ có 5 thôn với hơn 700 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na và Chăm H’roi sinh sống. Phú Mỡ là xã đặc biệt khó khăn, nằm trên núi cao, xa trung tâm huyện. Theo thống kê của UBND xã Phú Mỡ, sau bão lũ tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại hơn 176ha, trong đó, cây lúa hơn 45ha, sắn 71ha, keo 50ha; cỏ 10ha; hơn 8.000 cây chuối, 6 con bò bị chết do đói, lạnh... Vật nuôi chết, cây trồng hư hại, kế sinh nhai mất trắng đã ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người dân nơi đây. Từ sau mưa lũ đến nay, gần 10 đoàn cứu trợ là các đơn vị, doanh nghiệp, các nhóm thiện nguyện, cá nhân đã đến xã Phú Mỡ hỗ trợ trực tiếp cho bà con tiền, gạo và nhiều nhu yếu phẩm. 

 

Vượt 100km qua chặng đường đất đá trơn trượt để đến với đồng bào xã Phú Mỡ, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch hỗ trợ tiền mặt cho 277 hộ dân ở các thôn Phú Giang, Phú Tiến, Phú Lợi. Báo Thanh Niên cũng trao 300 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các hộ dân khó khăn nơi đây. Ông Phạm Lê Huy, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, cho biết: Với tinh thần chia sẻ cùng đồng bào vùng khó bị ảnh hưởng sau lũ, công ty đã trao 277 suất tiền (300.000 đồng/suất) cho bà con. Món quà tuy không lớn nhưng là tấm lòng của cán bộ, nhân viên công ty gửi tới đồng bào vùng mưa lũ, nhằm chia sẻ một phần khó khăn giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống. 

 

Không chỉ được hỗ trợ tiền mặt, đồng bào xã Phú Mỡ còn được hỗ trợ nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Ông La O Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, cho hay: Đến nay đã có nhiều đoàn từ thiện đến giúp bà con, gồm các nhóm doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, kiều bào từ các nước đã gửi tiền, hỗ trợ 6 tấn gạo, 600 thùng mì ăn liền cùng các nhu yếu phẩm cho bà con. Nhóm Thiện nguyện yêu thương ở TP Tuy Hòa và thanh niên thiện nguyện của chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” Phú Yên cũng trao 500 suất quà, mỗi suất trị giá 350.000-500.000 đồng, gồm mền, mùng, quần áo, đồ dùng gia đình, gạo, mì ăn liền cho đồng bào ở các thôn Phú Giang, Phú Tiến, Phú Đồng, Phú Hải. 

 

Cụ Ma Chinh ở thôn Phú Tiến đang cẩn thận lấy bì nhựa phủ kín 20kg gạo và nhiều món quà vừa nhận được đặt vào gùi cho khỏi ướt. Cụ Ma Chinh cảm động nói: Đồng bào ấm lòng lắm vì được nhiều người tốt từ miền xuôi lên tận đây trao quà từng nhà. Cứ tưởng đường sá xa xôi, cả xã bị cô lập thì sẽ phải một mình chống chọi với mưa lũ. Ai dè mọi người từ khắp nơi về đây giúp đỡ cái ăn, cái mặc, già rất mừng”. Anh La O Tương ở thôn Phú Giang, cũng vui mừng không kém, anh thổ lộ: “Mưa lũ không đi làm được, tôi lo không có tiền mua giống gieo trồng cho kịp vụ sản xuất tới. Cũng may là được các nhà hảo tâm tới hỗ trợ tiền, giờ tôi có thể mua giống yên tâm sản xuất rồi”. Còn Mí Nhen ở thôn Phú Đồng, bộc bạch: “Mưa nhiều ngày nên rau màu, sắn, lúa bị hư hỏng nhiều, nhà mình cũng đã hết gạo. Thế nhưng khi nước rút, mọi người đã đến hỗ trợ từ mì ăn liền, gạo, nước mắm, dầu ăn, đường, sữa đến quần áo, chăn ấm và tiền. Mình vui lắm, cảm ơn mọi người thật nhiều”. 

 

Đối với người dân xã Phú Mỡ, những phần quà của các nhà hảo tâm từ khắp nơi gửi tới đã thật sự giúp họ được no cái bụng, ấm cái thân nên thật đáng quý. Đó không chỉ là vật chất cần thiết mà còn là tình cảm, sự chia sẻ ân tình của nhiều tấm lòng nhân ái với đồng bào vùng cao Phú Mỡ. 

 

 

 BẠCH VÂN - HUY MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek