Thứ Sáu, 27/09/2024 22:23 CH
Cán bộ cơ quan pháp luật xây nhà sai phép
Thứ Hai, 14/11/2016 08:12 SA

Vừa qua, Báo Phú Yên nhận đơn của ông Võ Ngọc Minh Duyệt ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa phản ánh về việc ông Đỗ Phương Hoa (ở cùng khu phố) xây nhà không đúng với diện tích trên sổ đỏ và giấy phép xây dựng; gây nứt tường nhà của ông. Dù chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ thi công nhưng ông Hoa vẫn không chấp hành nghiêm túc.

 

Theo trình bày của ông Võ Ngọc Minh Duyệt, gia đình ông đang sống tại căn nhà ba tầng ở đường nội bộ Hùng Vương, khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn. Khu đất liền kề với nhà ông Duyệt là của ông Đỗ Phương Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Sơn Hòa. Sáng 11/9/2016, ông Hoa mở móng làm nhà và đào hố sát móng nhà ông Duyệt nhưng không đảm bảo an toàn nên gây nứt tường nhà ông một vệt dài. Ông Duyệt còn cho biết: “Phần đất ông Hoa được Nhà nước cấp sổ đỏ và trên giấy phép xây dựng bề ngang chỉ có 6m nhưng ông này đã xây móng nhà lấn ra đến 6,4m ở phía mặt tiền (phần đất bị lấn thuộc quyền quản lý của Nhà nước). Do đó, tôi đã kiến nghị chính quyền huyện Sơn Hòa kiểm tra, xử lý việc xây dựng sai phép của ông Hoa; đồng thời đề nghị ông Hoa dừng đào móng sát nhà của tôi để tránh làm nứt thêm tường nhà”.

 

Theo biên bản kiểm tra thực địa ngày 13/9/2016, đại diện các phòng Kinh tế hạ tầng, TN-MT và UBND thị trấn Củng Sơn xác định gia đình ông Hoa xây nhà trên diện tích đất có chiều dài 20m; chiều ngang mặt tiền rộng 6,4m, phía sau rộng 6m. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy việc đào hố móng nhà ông Hoa có làm lộ ra móng trụ của gia đình ông Duyệt và một phần móng đá chẻ. Tại vị trí này của nhà ông Duyệt có vết nứt chân chim chạy dọc theo trụ và tường gạch xây ở tầng 1. Nếu xác định bằng mắt thường thì không thể kết luận vết nứt này do đâu nên cơ quan chức năng yêu cầu ông Hoa dừng ngay việc thi công để xác định nguyên nhân vết nứt rồi mới được tiếp tục xây nhà. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu ông Hoa xây nhà phải đúng phần diện tích được cấp theo sổ đỏ và đúng giấy phép xây dựng được UBND huyện Sơn Hòa cấp là 6x20m.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Hoa vẫn tiếp tục xây nhà sai với giấy phép. Cụ thể, ngày 11/10/2016, ông Hoa cho thợ đào tiếp hố móng (hố móng này được ông Duyệt cho rằng đã làm ảnh hưởng đến nhà của mình). Ông Duyệt đã báo cáo UBND huyện Sơn Hòa và sau khi có chỉ đạo của ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện này, thì việc xây dựng mới dừng lại. Thế nhưng, vào các ngày từ 15-17/10/2016, ông Đỗ Phương Hoa vẫn cho đào các hố móng còn lại và tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng. “Ông Hoa là đảng viên, cán bộ thực thi pháp luật nhưng bất chấp pháp luật, xây dựng nhà sai phép, lấn sang phần đất của Nhà nước, gây nứt nhà dân. Việc làm của ông Hoa gây mất lòng tin của người dân vào một cán bộ Nhà nước và vi phạm vào những quy định của Đảng về việc đảng viên phải nêu gương và những điều đảng viên không được làm, nên cần được xử lý nghiêm”, ông Duyệt bức xúc bày tỏ.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Đỗ Phương Hoa cho biết: “Tôi đào móng nhà không sâu hơn móng nhà ông Duyệt và chỉ đào bằng phương pháp thủ công nên không thể gây nứt tường nhà ông này. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, tôi đã dừng thi công công trình gần 1,5 tháng. Nhưng sau đó, tôi phải tiếp tục làm nhà vì theo phong tục tập quán của người Việt Nam, xây nhà phải đúng ngày giờ. Tôi đã chấp nhận tạm dừng thi công để chờ cơ quan chức năng giải quyết nhưng thời gian đã quá lâu, ông Duyệt cũng nhiều lần tìm cách tránh mặt, không tham gia các cuộc họp, gây khó khăn nên tôi buộc phải cho thợ làm nhà trở lại và việc làm này là theo giải quyết của UBND huyện”. Cũng theo ông Hoa, trong quá trình thi công, ông đã làm việc với cơ quan chức năng về diện tích đất chênh lệch 0,4m phía mặt tiền. Ông sẽ hợp thức hóa thủ tục và đề nghị cơ quan chức năng bổ sung thực trạng đất này và nộp thuế đầy đủ.

 

Theo ông Lê Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn, khi nhận được đơn kiến nghị của ông Duyệt, địa phương đã cho kiểm tra và có văn bản đình chỉ việc xây dựng nhà của ông Hoa. UBND thị trấn Củng Sơn cũng đã chuyển hồ sơ cho UBND huyện xử lý theo thẩm quyền. “Trong thời gian chờ huyện giải quyết, qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy ông Hoa vẫn tiếp tục xây nhà”, ông Hóa nói.

 

Theo ông Tô Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, khi nhận được đơn kiến nghị của ông Duyệt về việc ông Hoa xây nhà làm nứt tường nhà ông, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Củng Sơn thành lập tổ hòa giải nhưng hai bên thương lượng không thành. Thị trấn Củng Sơn sẽ mời hai hộ này đến để thống nhất việc mời đơn vị độc lập giám định vết nứt và tìm nguyên nhân. Nếu ai sai thì người sai phải chịu chi phí giám định. Nếu kết quả giám định xác nhận ông Hoa làm nứt nhà ông Duyệt thì ông Hoa còn phải bồi thường. Trường hợp hai bên không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra tòa.

 

Điều đáng nói là ngày 28/10/2016, khi phóng viên Báo Phú Yên đến địa điểm xây dựng nhà của ông Đỗ Phương Hoa thì thấy công trình vẫn đang được thi công. Sau đó, mặc dù Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc đã chỉ đạo ông Nguyễn Minh Hoài, Phó phòng phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng đến yêu cầu ông Hoa dừng thi công nhưng theo phản ánh của người dân những ngày sau đó, ông Hoa vẫn cho đổ bê tông phần móng nhà.

 

Ngày 9/11/2016, tổ công tác của Báo Phú Yên đã có buổi làm việc với Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Võ Đức Thơ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nguyễn Văn Phin cùng ông Nguyễn Minh Hoài, Phó phòng phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng. Ông Hoài cho biết thêm: Chính quyền thị trấn Củng Sơn sẽ xử phạt ông Đỗ Phương Hoa với mức từ 5-10 triệu đồng về hành vi xây dựng nhà sai phép và yêu cầu ông Hoa nghiêm túc chấp hành việc tạm dừng thi công theo đúng chỉ đạo của UBND huyện Sơn Hòa. Phần đất ở mặt tiền dài 0,4m ông Hoa xây dựng sai với giấy phép, huyện sẽ làm thủ tục để hợp thức hóa cho ông Hoa; đồng thời điều chỉnh giấy phép xây dựng theo đúng quy định hiện hành.

 

Còn theo Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Võ Đức Thơ, Thường trực Huyện ủy đã giao trách nhiệm cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xử lý đơn khiếu nại của ông Võ Ngọc Minh Duyệt đối với đảng viên Đỗ Phương Hoa. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang tích cực vào cuộc để làm rõ những nội dung trong đơn khiếu nại. Nếu đảng viên Đỗ Phương Hoa có sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh, không loại trừ bất cứ trường hợp nào để tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một hành động đẹp
Thứ Năm, 27/10/2016 08:19 SA
Cần xây nhà giữ xe tại các bệnh viện
Thứ Năm, 27/10/2016 08:18 SA
Nên phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
Thứ Năm, 27/10/2016 08:17 SA
Mất điện đường, giao thông khó khăn
Thứ Tư, 26/10/2016 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek