Thứ Bảy, 28/09/2024 12:28 CH
Thăm khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh (Tây Hòa): Đôi điều suy nghĩ
Thứ Hai, 15/08/2016 07:00 SA

Cán bộ, nhân dân huyện Tây Hòa nói chung và xã Hòa Thịnh nói riêng rất phấn khởi khi nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh. Đây là khu di tích lịch sử cấp quốc gia vừa được khánh thành và đưa vào phục vụ khách tham quan nhân kỷ niệm 55 năm ngày Đồng Khởi Hòa Thịnh (22/12/1960-22/12/2015) với tổng kinh phí xây dựng gần 23 tỉ đồng.

 

Khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh là nơi trưng bày những hình ảnh lịch sử về ngày Đồng Khởi của quần chúng nhân dân xã Hòa Thịnh. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng của xã đối với lớp trẻ ngày nay và mai sau, đồng thời để phục vụ khách tham quan du lịch tìm hiểu ý nghĩa lịch sử ngày Đồng Khởi xã Hòa Thịnh.

 

Là một người dân Phú Yên, tôi rất tự hào về ngày Đồng Khởi của xã Hòa Thịnh và mong muốn được một lần thăm khu di tích lịch sử để tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa lịch sử của ngày Đồng Khởi. Vừa qua, tôi có vinh dự ghé thăm nên có đôi điều suy nghĩ xin được góp ý với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý khu di tích lịch sử này.

 

Qua tìm hiểu thì khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh chỉ được mở cửa vào ngày thứ năm hàng tuần, hàng ngày có người bảo vệ nhưng khi chúng tôi đến thì không có ai, hỏi thăm những nhà dân sống xung quanh thì họ nói ít thấy khi nào mở cửa. Chúng tôi phải đến UBND xã nhờ gọi bảo vệ ra mở cửa mới vào được. Bên trong khu di tích chưa có gì ngoài ảnh chân dung của các lãnh đạo trực tiếp chỉ huy cuộc Đồng Khởi 22/12/1960, vài chục tấm ảnh của lãnh đạo tỉnh, huyện về thăm xã Hòa Thịnh sau ngày giải phóng và hình ảnh Đại hội Đảng bộ xã qua các nhiệm kỳ gần đây... Trên bảng vàng ghi tên hơn 400 anh hùng liệt sĩ của xã thì có một vài sai sót về ngày tháng năm hy sinh (chắc là nhầm), chính giữa nhà không có bàn thờ Tổ quốc, không có tượng Bác Hồ nên du khách muốn thắp nén nhang để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ không biết cắm vào đâu. Điều đáng nói hơn là sa bàn dựng lại mô hình ngày Đồng Khởi nhân dân nô nức cầm cờ về xã để dự mít tinh mừng thắng lợi nhưng là cờ đỏ sao vàng, điều này không đúng với lịch sử vì lúc ấy ở miền Nam dùng cờ của Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam là cờ nửa đỏ nửa xanh có sao vàng chính giữa. Nói chung, nội dung hình ảnh trưng bày tại đây quá đơn giản, sơ sài không đúng với tên gọi khu di tích lịch sử Đồng Khởi xã Hòa Thịnh.

 

Để xứng đáng là khu di tích lịch sử cấp quốc gia và để phục vụ tốt hơn khách tham quan du lịch tìm hiểu sâu về ý nghĩa lịch sử ngày Đồng Khởi, tôi đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền nên đầu tư thêm kinh phí xây dựng nhà chờ để khách tham quan nghỉ chân trước khi vào thăm khu trưng bày hình ảnh Đồng Khởi, tổ chức sưu tầm thêm hình ảnh tư liệu về ngày Đồng Khởi, củng cố bộ máy quản lý tốt hơn để kịp thời phục vụ nhân dân tham quan và tìm hiểu ý nghĩa lịch sử này nhằm phát huy tác dụng chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân nói chung và của xã Hòa Thịnh nói riêng.

 

NGUYỄN CHÁNH THY

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek