Thứ Bảy, 28/09/2024 14:27 CH
Cần bảo vệ phụ nữ thiểu năng trước nguy cơ xâm hại tình dục
Thứ Hai, 08/08/2016 11:22 SA

Sinh ra bị thiểu năng đã là bất hạnh. Vậy nhưng, so với nam giới, người phụ nữ bị thiểu năng thường phải hứng chịu bất hạnh nhân đôi vì luôn thường trực đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tình dục!

 

Thôn Xuân Thạnh, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) có cô Út bị thiểu năng trí tuệ. Đầu óc “khờ”, nhưng khổ cái dáng vóc cô lại không có gì khiếm khuyết, nếu không muốn nói còn hơi xinh. Cô Út sống với dì ruột là bà P. Dì P không chồng, thương đứa cháu mồ côi bị thiểu năng nên nhận nuôi, yêu thương như con. Được dì chăm sóc chu đáo nên vẻ ngoài cô Út lúc nào cũng sạch sẽ tinh tươm, càng khiến cho những gã đàn ông bất lương hau háu mắt dòm. Rồi đến một ngày, dì P phát hiện cháu mình có những dấu hiệu bất thường; và dì hoảng lên khi biết cô Út… có chửa! Chửa thì phải đẻ; nhưng cô Út tự chăm sóc mình còn chưa xong thì nói gì chăm sóc con? Vậy là dì P “lãnh đủ”; thân già một lúc vừa phải chăm “đứa trẻ” mẹ lẫn đứa bé con do cô Út sinh ra…. Chưa hết, hậu quả của lần bị cưỡng bức đó còn khiến cô Út mắc thêm chứng hoảng loạn, thấy đàn ông tới gần là la hét…

 

Xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) có trường hợp chị P hơi “khờ” và còn thêm tật câm. Cha mẹ mất sớm, chị phải một mình lăn lộn làm mướn nuôi thân. Rồi đến một ngày, chị cũng bị đám “yêu râu xanh” dụ dỗ, cưỡng bức khiến mang bầu. Một mình mang nặng đẻ đau; nhưng đứa con gái chị sinh ra, cháu B, cũng lại khuyết tật. Mặt mũi cháu khá xinh nhưng cũng bị “khờ”, bị câm giống hệt mẹ! Nhìn cảnh người mẹ khuyết tật gầy gò ngày ngày lên rẫy làm mướn nuôi con, nhìn cảnh cháu B ngày một cao lớn phổng phao nhưng vẫn phải nhờ mẹ tắm rửa, đút cơm… ai cũng chạnh lòng.

 

Trường hợp em K ở thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) còn bi hài hơn. Vừa thiểu năng trí tuệ vừa có vẻ ngoài dị dạng: lưng gù, mắt lồi, nói đớt... Cứ tưởng hình hài “cổ quái” ấy sẽ giúp K thoát khỏi sự dòm ngó của đám đàn ông bất lương. Nhưng không! Mẹ K, bà M cho biết: Dù chỉ quanh quẩn chơi trong xóm, vậy mà K cũng… có chửa! Phát hiện, gia đình phải cấp tốc chở đi phá thai vì không dám mạo hiểm để K sinh con. Bị một lần đã ớn; đến khi K tiếp tục bị lần thứ 2 thì gia đình “bó tay”, đành phải chở K đi… chích thuốc ngừa thai để phòng K lại mang bầu do đám đàn ông mất nhân tính quen ăn giở trò!

Xâm hại tình dục với người bình thường đã là tội ác. Còn xâm hại tình dục với người thiểu năng, không có khả năng tự vệ là tội ác nhân đôi. Đó là hành vi bệnh hoạn, thú vật, mất nhân tính. Nên chăng xã hội cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng về bản chất tệ hại của hành vi này; đồng thời xử lý nghiêm khắc các đối tượng xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, các tổ chức, hội đoàn thể, cơ quan chức năng cũng cần phải quan tâm nhiều hơn tới các đối tượng bị thiểu năng là nữ giới, tư vấn cho gia đình, người thân họ những biện pháp phòng vệ cần thiết để tránh bị tấn công tình dục; loại tội phạm cực kỳ nghiêm trọng nhưng không ít kẻ bất lương do thiếu hiểu biết pháp luật nên vẫn coi thường…

 

DANH NGUYỄN

(xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek