Thứ Bảy, 28/09/2024 14:33 CH
Cần học tập mô hình cánh đồng thông minh ở Đồng Tháp
Thứ Năm, 11/08/2016 07:39 SA

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nông dân Phú Yên rất phấn khởi nhận được tin, UBND tỉnh Đồng Tháp đặt hàng Công ty Rynan Agrifoods (có trụ sở tại tỉnh Trà Vinh) và Tập đoàn Mỹ Lan xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh cho các loại nông sản của tỉnh.

 

Cánh đồng hơn 1.000ha của HTX Dịch vụ Tân Tiến (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) được chọn là mô hình thí điểm xây dựng cánh đồng thông minh. Việc làm đầu tiên của cánh đồng thông minh là sử dụng phân bón thông minh.

 

Tổng Giám đốc Công ty Rynan Agrifoods Nguyễn Thanh Mỹ cho biết, ông nghiên cứu phân bón thông minh và thử nghiệm thành công tại Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Phân bón thông minh chỉ rải một lần trước khi gieo sạ và tự tan trong 60 ngày theo nhu cầu hấp thụ dinh dưỡng của cây lúa. Còn bình thường, phải rải phân tới 5 lần. Phân bón này còn diệt được ốc bưu vàng và cỏ nên nông dân khỏi phun thuốc. Năng suất và chất lượng lúa gạo cao hơn cách làm theo kiểu truyền thống.

 

Mô hình cánh đồng thông minh mà tỉnh Đồng Tháp đang xây dựng sẽ có quy mô tối thiểu 100ha, sử dụng máy san phẳng mặt ruộng bằng laser để tiết kiệm nước tưới. Mỗi vụ chỉ cần rải phân bón thông minh khi làm đất. Cánh đồng thông minh có nhiều máy bón sử dụng năng lượng mặt trời nối với đầu dò điện tử. Hệ thống này được lập trình và điều khiển từ xa thông qua điện thoại di động. Khi ruộng thiếu độ ẩm (nước) thì hệ thống sẽ báo qua điện thoại di động. Người nông dân sẽ thao tác kích hoạt máy bơm tự động bơm nước vào ruộng, khi nào đủ nước theo lập trình thì máy bơm tư động ngắt.

 

Việc quản lý dinh dưỡng cây lúa cũng thông qua máy tính bảng, điện thoại di động kết nối internet… Các cánh đồng thông minh đều có nhà máy xay xát chạy bằng năng lượng mặt trời: gạo được xay xát và đóng gói bằng bao bì thông minh, giữ được chất lượng trong nhiều tháng. Công ty Rynan Agrifoods và Tập đoàn Mỹ Lan chỉ cung cấp phân bón thông minh, thiết bị và công nghệ ứng dụng nông nghiệp điện tử cho mô hình sản xuất lớn có liên kết với công ty.

 

Ngoài việc triển khai mô hình cánh đồng thông minh, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đặt hàng Công ty Rynan Agrifoods và Tập đoàn Mỹ Lan nghiên cứu bao bì có thể bảo quản xoài trong 30 ngày, nhãn trong 7 ngày, hoàn toàn không sử dụng hóa chất nhằm phục vụ xuất khẩu. Kết quả ban đầu cho thấy, xoài Cao Lãnh giữ được 35 ngày vẫn tươi, màu sắc như mới thu hoạch, nhãn 10 ngày lá vẫn xanh, màu sắc trái đẹp, chất lượng trái không thay đổi.

 

Tỉnh ủy Phú Yên đã có chương trình hành động xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao để làm đầu tàu phát triển nền nông nghiệp Phú Yên hiện đại. Thiết nghĩ, mô hình cánh đồng thông minh và bảo quản nông sản sạch, an toàn của tỉnh Đồng Tháp rất đáng để Phú Yên học tập để xây dựng ngành nông nghiệp hiện đại, nâng cao giá trị sản phẩm, hoàn chỉnh quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ theo chuẩn quốc tế.

 

THIÊN TRÙ

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek