Thứ Bảy, 28/09/2024 12:25 CH
Niềm vui trong những ngôi nhà khuyến học
Thứ Hai, 15/08/2016 07:46 SA

Em Bùi Thị Kim Yến nói lời cảm ơn SPELL, Chủ tịch Hội Khuyến học Lê Văn Hữu và chính quyền địa phương trong ngày vui cả gia đình dọn vào ngôi nhà mới - Ảnh: MINH HUY

Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên cùng với Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (SPELL) văn phòng tại TP Đà Nẵng vừa trao 360 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó và bàn giao 5 ngôi nhà Tình thương cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học ở huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa.

 

Ông Hoàng Ngọc Tùng, Giám đốc Chương trình hỗ trợ học tập của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, chia sẻ: “Tôi rất quý mến và trân trọng cách làm việc chu đáo, nghiêm túc của lãnh đạo Hội Khuyến học Phú Yên. Chính vì vậy mà 13 năm nay, chúng tôi đã luôn đồng hành với Hội để trao học bổng khuyến học cho 500 học sinh nghèo hiếu học của tỉnh nhà với số tiền hơn 30 tỉ đồng”.

Gia đình em Bùi Thị Kim Yến (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) ở khu phố Trần Phú, phường 8, TP Tuy Hòa, thuộc diện nghèo. Mẹ của em là bà Nguyễn Thị Bạch Liên bị tai nạn dẫn đến đau cột sống không còn làm được việc nặng. Ba em là ông Bùi Trọng Cảnh, người cũng không được bình thường, đôi chân run run nhưng hàng ngày vẫn phải cọc cạch đạp xích lô để kiếm tiền thuốc men cho vợ, trang trải cuộc sống và lo tiền ăn học cho con gái. Do vậy, cuộc sống của gia đình Kim Yến luôn trong cảnh khó khăn thiếu thốn.

 

 Ngôi nhà mái tôn tuềnh toàng, trống trước hở sau ngày càng xập xệ nhưng không biết lấy tiền đâu ra để sửa chữa. Trong một lần về thăm và tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, biết gia cảnh của Kim Yến quá khó khăn, ông Hoàng Ngọc Tùng, Giám đốc Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã đến tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của Yến. Tại buổi làm việc, ông Tùng đã quyết định tài trợ ngay cho gia đình này 53 triệu đồng để xây nhà Tình thương, cùng với sự hỗ trợ 25 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa. Trong ngôi nhà thơm mùi sơn mới, mái ngói, nền lát gạch men sáng bóng, khang trang, Kim Yến mừng vui bộc bạch: “Con xin chân thành cảm ơn bác Lê Văn Hữu, chú Tùng và chính quyền địa phương đã giúp đỡ cho gia đình con có ngôi nhà mới thoáng đãng này, con rất vui và sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người đã ủng hộ”.

 

Gia đình em Lê Thanh Cường (học lớp 7A, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến ở thôn Phương Lưu, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) cũng khó khăn không kém. Ba mẹ Cường là ông Lê Tấn Hùng và bà Ngô Thị Tám lấy nhau trong cảnh thiếu thốn. Ông bà lần lượt sinh 4 đứa con, nhà không có đất sản xuất. Bà Tám nay ốm, mai đau còn ông Hùng hết đi làm rẫy, chặt mía, cuốc đất thuê, hết mùa lại chuyển sang phụ hồ, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Số tiền kiếm được không thấm vào đâu khi chi phí ngày càng nhiều và các con đến tuổi đi học. Tuy cuộc sống gia đình khó khăn, thiếu thốn nhưng 4 anh em Thanh Cường đều chăm ngoan, ham học. Căn nhà đang ở của gia đình Cường do ông bà nội để lại đã quá cũ kỹ, gió lùa, nắng dọi, mưa dột. Cường bộc bạch: “Trong nhà con ở khi trời mưa là nước tràn khắp nhà, còn trời nắng thì nóng như lửa đốt, cả bốn anh em con phải ra ngoài gốc cây khế ngồi tránh nắng, cực lắm!”. Thương ba mẹ vất vả nên Thanh Cường đã bảo ban các em cùng giúp việc nhà cho ba mẹ và cùng cố gắng học hành thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, vui mừng cho biết: Không chỉ tặng nhà cho gia đình hai cháu Bùi Thị Kim Yến và Lê Thanh Cường, chương trình còn tặng nhà cho 3 gia đình có con em là học sinh hiếu học là hộ ông Nguyễn Tấn Nguyên (thôn Cao Phong, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) và 2 hộ ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân là hộ ông La Mo Cảnh (thôn Suối Mây) và Nguyễn Thái Thông (thôn Phú Hội).

 

Ngoài gia đình của Kim Yến được giúp 78 triệu đồng, cả bốn ngôi nhà mới xây ở Đồng Xuân và TX Sông Cầu đều được hỗ trợ 63 triệu đồng/nhà, trong đó SPELL tài trợ 53 triệu đồng/gia đình và chính quyền địa phương hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng.

 

Ông La Mo Cảnh (thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) mừng vui, nói: “Chúng tôi chưa bao giờ dám nghĩ được ở trong ngôi nhà đẹp như thế này đâu. Hai con gái mình có chỗ học tập đàng hoàng rồi, còn vợ chồng mình có nhà ở rộng rãi, thoáng mát, sẽ yên tâm lao động sản xuất để thoát nghèo lo cho các con ăn học đến nơi, đến chốn”.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek