Thứ Bảy, 28/09/2024 16:33 CH
UBND huyện Sông Hinh trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thảo và ông Trần Văn Trị
Thứ Năm, 21/07/2016 08:15 SA

Ngày 7/7/2016, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại có Công văn 475/UBND trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thảo và ông Trần Văn Trị (ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh).

 

Báo Phú Yên chuyển nguyên văn nội dung trả lời của UBND huyện Sông Hinh, đồng thời trích đăng các ý chính nội dung khiếu nại của bà Thảo để rộng đường dư luận:

 

- Gia đình bà Nguyễn Thị Thảo, ông Trần Văn Trị cho rằng ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ly, lừa phỉnh ông Trị, một người không biết chữ và đang say xỉn để ký nhận tiền đền bù mà không biết nội dung trong giấy nói gì:

 

* Qua kết quả xác minh: UBND xã Ea Ly đã lập hồ sơ giải tỏa, đền bù đúng quy định của pháp luật. Trong hồ sơ giải tỏa, đền bù ông Trần Văn Trị đã ký vào các văn bản thực hiện việc đền bù gồm: Biên bản kiểm kê cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng giải tỏa để xây dựng công trình chợ đầu mối nông sản và khu dân cư mở rộng vào ngày 7/4/2008; Bản giao nhận diện tích, loại đất, chủ sử dụng theo hiện trạng vào ngày 12/4/2008 và Biên bản họp thông qua phương án đền bù vào ngày 21/10/2008 tại UBND xã Ea Ly có đại diện của các hộ gia đình có đất bị thu hồi, trong đó có hộ ông Trần Văn Trị. Sau khi thông qua phương án đền bù thì ông Trị đã đồng ý nhận tiền đền bù tại phiếu chi của UBND xã Ea Ly ngày 9/12/2008 (họ tên người nhận là Trần Văn Trị). UBND xã Ea Ly khẳng định: Nếu trường hợp ông Trị say xỉn thì thủ quỹ sẽ không để ông Trị ký nhận tiền.

 

Đồng thời, qua kiểm tra việc ông Trần Văn Trị trực tiếp ký tên trong hồ sơ giải tỏa, đền bù tại các văn bản nêu trên trong nhiều thời điểm khác nhau nên việc gia đình bà Thảo cho rằng ông Hùng lừa dối, dụ dỗ ông Trần Văn Trị là hoàn toàn không có cơ sở.

 

- UBND xã Ea Ly lập biên bản kiểm kê thì ngoài nhà vợ chồng bà Thảo còn có 2 nhà tạm của các con ông bà nhưng không được đền bù:

 

* Thời điểm UBND xã Ea Ly tiến hành kiểm kê thì chỉ có căn nhà của vợ chồng ông Trị, bà Thảo. Ngoài ra, không có 2 nhà tạm của các con ông bà như lời bà Thảo, ông Trị đã trình bày. Quá trình kiểm kê thì diện tích đất thu hồi và đền bù của hộ bà Thảo, ông Trị gồm: 575m2 đất ở và 6.985m2 đất nông nghiệp (có tờ khai đất đai ngày 7/8/2008 và Biên bản kiểm kê cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng ngày 7/4/2008).

 

- Bà Thảo cho rằng bà là người đứng tên chủ hộ nên ông Trị thực hiện việc giao dịch đền bù với UBND xã Ea Ly là không đúng quy định:

 

* Trên giấy tờ, hộ khẩu của gia đình thì bà Nguyễn Thị Thảo đứng tên với tư cách là chủ hộ gia đình. Tuy nhiên, diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án (Công trình khu dân cư mở rộng thuộc vành đai và Công trình chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly tại thôn Tân Yên) do ông Trị thực hiện giao dịch về việc đền bù, vì diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), trong sổ mục kê ghi tên ông Nguyễn Văn Trị (UBND xã Ea Ly xác nhận là do ghi nhầm ông Trần Văn Trị thành Nguyễn Văn Trị). Do đó, quá trình thực hiện đền bù thu hồi đất, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng xã căn cứ vào thửa đất và tờ bản đồ lưu tại xã nên làm việc với ông Trị - người đứng tên trong sổ mục kê về diện tích đất thu hồi, là có cơ sở pháp luật.

 

- Bà Thảo khiếu kiện quyết định thu hồi đất của UBND huyện Sông Hinh nên các cơ quan có thẩm quyền ở huyện trả lại đơn không dám giải quyết:

 

* Từ năm 2010, UBND huyện Sông Hinh đã nhiều lần nhận đơn khiếu nại của hộ bà Nguyễn Thị Thảo. Thanh tra huyện Sông Hinh nhận thấy đơn của bà Thảo đã hết thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo nên ban hành Thông báo về việc không thụ lý khiếu nại theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Sông Hinh đã có Công văn 48 ngày 22/11/2010 trả lời đơn khiếu nại của công dân do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Ngày 21/2/2011, UBND huyện Sông Hinh có Công văn 44 trả lời nội dung đơn thư cho hộ bà Nguyễn Thị Thảo theo đúng quy định của pháp luật và UBND huyện giữ nguyên nội dung các văn bản nêu trên. Riêng trường hợp đơn ông bà gửi Tòa án thì UBND huyện Sông Hinh đã đề nghị ông bà liên hệ với Tòa án để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

 

- Cùng thời điểm Quyết định thu hồi đất như gia đình tôi nhưng các hộ khác được cấp giấy CNQSDĐ cho các con họ liền, trong khi con họ còn nhỏ:

 

* Thực hiện Thông báo kết luận của UBND huyện Sông Hinh tại buổi làm việc với hộ ông Đặng Minh Sơn (thường trú tại thôn Tân Yên, xã Ea Ly). Theo đó, trên cơ sở tình hình thực tế, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của ông Đặng Minh Sơn thì UBND huyện Sông Hinh đồng ý giao đất tái định cư cho ông Đặng Minh Sơn được lựa chọn phần đất của mình đã bị thu hồi gồm 2 lô để gia đình sử dụng ổn định cuộc sống. Quá trình thực hiện, UBND xã Ea Ly đã làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho vợ chồng ông Đặng Minh Sơn chứ không phải cho con của ông Sơn. Do đó, nội dung phản ánh này không có cơ sở.

 

- Từ năm 2011 đến nay bà Thảo làm đơn khiếu kiện chưa được giải quyết mà Phòng TN-MT và UBND xã Ea Ly đem đất bán, cấp giấy CNQSDĐ cho người khác. Bà Thảo đến UBND xã Ea Ly làm giấy CNQSDĐ thì UBND xã trình bày đất đang tranh chấp không làm được, trong khi bà Thảo và chồng chưa ký giao đất liền kề mà họ vẫn được cấp giấy CNQSDĐ, còn gia đình bà thì không:

 

* Sau khi thực hiện phương án đền bù thì UBND xã Ea Ly thực hiện giao đất cho các hộ và có mời hộ ông Trị, bà Thảo đến hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ nhưng hộ ông Trị, bà Thảo không thực hiện nên không có cơ sở để cấp giấy. Hơn nữa, kết luận đất này là đất ở đã được phân lô theo dự án nên khi thực hiện cấp giấy CNQSDĐ theo quy định không thực hiện việc ký giáp ranh đối với đất liền kề.

 

- Khu quy hoạch cây xanh xã cấp đất, cấp nhà, xóa nhà tạm trong khi đó nơi cũ quy hoạch treo, chưa đền bù:

 

* Thực hiện quy hoạch chi tiết tổng thể được thực hiện từ năm 2005, theo đó những hộ nằm trong công viên cây xanh không được xây dựng mới. Trong đó có một số hộ nằm trong diện xóa nhà tạm theo Quyết định 167/2008 của Thủ tướng Chính phủ, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

 

Ngày 28/12/2011, UBND xã Ea Ly có Báo cáo số 115 về việc xem xét giao đất cho các hộ nghèo để triển khai xây dựng nhà ở theo Quyết định 167/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở gửi UBND huyện Sông Hinh và được Chủ tịch UBND huyện đồng ý cho 3 hộ thuộc hộ nghèo nằm trong diện thu hồi đất được giao đất và hỗ trợ xóa nhà tạm theo quyết định trên và có cam kết sau này không đòi hỏi về việc giao đất. Do đó, việc UBND xã Ea Ly thực hiện thủ tục giao đất nêu trên là đảm bảo phù hợp quy hoạch và tạo điều kiện cho 3 hộ nghèo (gồm hộ: Đỗ Hùng, Đỗ Hải và Lê Thị Tuyết Nga) ổn định cuộc sống.

 

- Từ năm 2012-2015, bà Thảo nhiều lần đến UBND xã Ea Ly khiếu nại nhưng UBND xã giải quyết quanh co và khi giải quyết thì chỉ nói bằng miệng, không lập biên bản:

 

* Ngày 25/5/2015, các con bà Thảo và ông Trị là Trần Văn Công, Trần Văn Việt dựng nhà tạm trái quy định trên đất đã giao cho hộ ông Phan Phú và hộ ông Lưu Hoàng Danh nên UBND xã lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Sau đó, UBND xã cũng đã mời gia đình bà Thảo, ông Trị cùng các con ông bà tổ chức đối thoại nhiều lần nhưng hộ gia đình bà Thảo không đồng ý và mục đích chính của hộ bà Thảo là yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải giao 9 lô đất ở liền kề cho hộ bà Thảo. Ngày 21/7/2015, UBND xã Ea Ly phối hợp với Phòng TN-MT và Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Sông Hinh để giải quyết trường hợp của hộ ông Trị, bà Thảo và cũng đã lập biên bản theo quy định. Tại buổi làm việc, qua trao đổi với các ban ngành thì gia đình bà Thảo đã thống nhất tự dỡ nhà và các cơ quan đồng ý để UBND xã tham mưu UBND huyện cấp thêm 2 lô đất ở cho 2 người con của bà Thảo, ông Trị là Trần Văn Việt và Trần Văn Công. Sau ngày 28/7/2015, hộ bà Thảo vẫn chưa tự tháo dỡ nhà, ngày 29/7/2015, UBND xã Ea Ly mời gia đình bà Thảo đến UBND xã làm việc, nhưng gia đình bà Thảo không có mặt. Ngày 20/7/2015, UBND xã Ea Ly nhận đơn của hộ bà Thảo, sau khi nhận đơn thì UBND xã có tờ trình gửi Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh và được Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh đồng ý giao thêm 2 lô đất ở. Tuy nhiên phía gia đình bà Thảo không đồng tình nên đến nay vẫn chưa làm được hồ sơ giao đất.

 

- Hộ bà Thảo cho rằng Phòng TN-MT huyện Sông Hinh cùng với UBND xã Ea Ly có làm đúng theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP hay không hay thấy gia đình bà thiếu học nên lừa phỉnh lấy đất cấp, bán cho người khác.

 

* Quá trình làm việc, UBND xã Ea Ly xác định: Thực hiện Quyết định 397/QĐ-UBND ngày 16/6/2005 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực chợ và khu dân cư mở rộng thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, Quyết định 1198/QĐ-UBND ngày 2/10/2008 về việc phê duyệt phương án giao đất ở nông thôn Công trình khu dân cư mở rộng quanh chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly, địa điểm: Thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh và Quyết định 1586/QĐ-UBND ngày 28/9/2009 về việc phê duyệt phương án đền bù - giải phóng mặt bằng để xây dựng. Công trình khu dân cư mở rộng thuộc vành đai công trình chợ đầu mối nông sản thuộc thôn Tân Yên, xã Ea Ly. Việc thu hồi đất của hộ bà Thảo, ông Trị được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục của pháp luật về đất đai. Do đó, hộ bà Thảo cho rằng UBND xã Ea Ly lừa phỉnh gia đình bà Thảo là không có cơ sở.

 

- Hộ ông Trị, bà Thảo đòi trả lại số tiền đền bù ông Trị đã nhận khi thu hồi đất vì cho rằng ông Trị không đủ điều kiện nhận tiền:

 

* Nội dung này qua kiểm tra các hồ sơ và biên bản làm việc, xác định: việc ông Trần Văn Trị ký nhận tiền là hoàn toàn khách quan, không có sự can thiệp hay dụ dỗ nào. Do đó, hộ ông Trị, bà Thảo đòi trả lại số tiền và đề nghị UBND huyện trả lại đất đã thu hồi để thực hiện công trình: khu dân cư mở rộng thuộc vành đai công trình chợ đầu mối nông sản thuộc thôn Tân Yên, xã Ea Ly là hoàn toàn không có cơ sở.

 

- Hộ bà Thảo đề nghị các cấp xem xét cấp cho gia đình bà tổng cộng 9 lô đất liền kề (2 vợ chồng bà 2 lô và 7 người con 7 lô đất):

 

* Việc hộ bà Thảo đề nghị Nhà nước phải cấp đủ cho hộ gia đình ông bà 9 lô đất ở và 9 lô phải liền kề là không thể thực hiện được, vì hiện nay quỹ đất địa phương không đảm bảo để thực hiện nguyện vọng của gia đình ông bà. Đồng thời, việc giao đất cho các hộ gia đình cũng phải đảm bảo đúng quy hoạch và đúng đối tượng. Theo phương án giao đất được duyệt thì 7 trong 9 trường hợp của hộ bà Thảo đủ điều kiện đề nghị được cấp đất và đã được UBND xã Ea Ly tham mưu cấp đủ. Trường hợp bà Thảo yêu cầu cấp thêm 2 lô đất ở cho con bà Thảo thì UBND xã không thể thực hiện vì 2 trường hợp còn lại không đủ điều kiện được cấp đất ở gồm: 1 người con bị bệnh thiểu năng và 1 người con chưa lập gia đình. Vấn đề này, UBND xã Ea Ly đã trả lời cho hộ gia đình bà Thảo, ông Trị và đề nghị này của gia đình bà Thảo không có cơ sở giải quyết.

 

Ngày 16/5/2016, Thanh tra huyện Sông Hinh thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh đã chủ trì phối hợp với Phòng TN-MT huyện và UBND xã Ea Ly tiến hành tổ chức đối thoại với hộ bà Nguyễn Thị Thảo, ông Trần Văn Trị. Tại buổi đối thoại, các cơ quan ban ngành huyện Sông Hinh và xã Ea Ly đã giải thích từng nội dung đơn của hộ bà Thảo, ông Trị như đã nêu trên. Tuy nhiên, hộ bà Thảo, ông Trị không thống nhất và vẫn yêu cầu trả lại tiền đền bù và đòi lại đất là hoàn toàn không có cơ sở.

 

Ngày 2/6/2016, UBND huyện Sông Hinh ban hành Công văn 364/UBND V/v trả lời đơn thư của hộ bà Nguyễn Thị Thảo. Nội dung công văn đã trả lời toàn bộ các nội dung đơn thư như đã nêu trên và việc giải quyết các nội dung nêu trên của UBND huyện Sông Hinh đối với hộ bà Nguyễn Thị Thảo, ông Trần Văn Trị là có cơ sở pháp luật.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek