Chủ Nhật, 29/09/2024 04:37 SA
Xin đừng vô cảm
Thứ Năm, 07/04/2016 09:00 SA

Một lần, trong cái nắng gắt của một ngày giữa tháng 3, tôi tình cờ chứng kiến vụ té ngã của một cụ già đi xe đạp trên đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Cú ngã làm cụ già nằm bẹp trên đường, sau đó cụ gượng dậy tìm cách lết vào vỉa hè gần đó. Vài nam thanh niên điều khiển xe máy qua nhìn cụ rồi rồ ga bỏ đi. Một anh có lẽ là cán bộ công chức dừng lại 1 phút để nhìn rồi cũng lặng lẽ bỏ đi. Cho đến khi có một học sinh mang phù hiệu của Trường THPT Nguyễn Huệ, trên đường đi học về, vội đến giúp cụ dắt xe đạp vào lề, cùng lúc đó tôi cũng kịp đến và lấy dầu xoa những chỗ đau cho cụ.

 

Một lần khác, trên tuyến xe buýt từ TX Sông Cầu về TP Tuy Hòa, một người phụ nữ mang bầu, tay bồng một đứa trẻ khoảng 3 tuổi đang khóc ngằn ngặt bước lên xe. Hôm ấy, xe đông khách nên người phụ nữ ấy không còn chỗ ngồi. Chị nhìn quanh rồi bước đến ngỏ lời với một nam thanh niên nhường chỗ nhưng cậu này từ chối. Chị nài nỉ một người đàn ông trung niên xin được ngồi nhưng ông này cũng không đồng ý. Đứa bé trên tay chị ngộp hơi người đã khóc to hơn, mặt chị tái đi vì mệt nhưng vẫn phải đứng như vậy cho đến thị trấn Chí Thạnh mới được ngồi khi có người xuống xe buýt.

 

Hai trường hợp được chứng kiến đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về tình người, về thái độ ứng xử với nhau trong những tình huống cụ thể. Dân tộc Việt Nam vốn coi trọng tinh thần tương thân tương ái, hết lòng giúp đỡ nhau mỗi khi có khó khăn hoạn nạn. Truyền thống ấy đã được nhiều thế hệ người Việt Nam gìn giữ và truyền lại cho đời sau. Lẽ ra, khi xã hội ngày càng văn minh, phát triển thì lối ứng xử có văn hóa, tinh thần tương thân tương trợ phải được phát huy nhiều hơn nữa, nhất là với lớp trẻ. Thế nhưng, hiện nhiều nét đẹp của văn hóa truyền thống lại dần mất đi; nhiều người bây giờ đối xử với nhau thiếu tình người, thậm chí là vô cảm. Trong xã hội ngày nay, hàng ngày người ta có thể bắt gặp những cảnh học sinh đánh nhau đến vỡ đầu chảy máu nhưng nhiều bạn bè vây xung quanh lại chẳng hề can ngăn mà còn hô la, cổ vũ cho việc làm xấu. Không ít lần, một số người đi đường gặp tai nạn giao thông, người bị nạn cần được giúp đỡ nhưng nhiều người thẳng thừng xua tay từ chối khi được đề nghị chở người bị nạn đi cấp cứu. Thậm chí, có người còn vô cảm đến độ thản nhiên đứng quay phim để tung lên mạng.

 

Sự vô cảm như thế thật đáng lên án. Nhưng nhiều người có hành vi không đẹp này lại biện minh rằng họ sợ bị liên lụy khi giúp người chưa được cảm ơn thì đã bị mang vạ, trong đó có trường hợp bị công an mời lên làm chứng nhiều lần. Tôi nghĩ rằng nếu ai cũng suy nghĩ, hành động vô cảm như vậy thì đạo đức xã hội sẽ đi về đâu? Giúp người trong hoạn nạn, chia sẻ những khó khăn là việc cần làm của mỗi con người trong cuộc sống hiện tại. Vẫn biết rằng, giữa bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật còn có nhiều cử chỉ, hành vi không đẹp, đáng lên án. Nhưng cùng với đó, nhiều người vẫn rất tốt bụng, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để cứu người, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh bệnh tật, tai nạn mà không đòi hỏi một lời cảm ơn. Cuộc sống là vậy. Xin mọi người luôn hướng thiện và đừng vô cảm trước đồng loại của mình!

 

Ý DÂN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nên sớm quy hoạch khu nuôi chim yến
Thứ Năm, 07/04/2016 09:58 SA
Hưu… có ích!
Thứ Hai, 04/04/2016 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek