Chủ Nhật, 29/09/2024 06:15 SA
Lo lắng với tình trạng đạo đức xuống cấp
Thứ Hai, 21/03/2016 08:00 SA

Theo Sở Y tế, trong dịp tết vừa qua, trong số hàng trăm vụ nạn nhân phải vào Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để cấp cứu, điều trị, rất nhiều người bị thương tích nặng, thậm chí là tử vong do những mâu thuẫn trong cuộc sống dẫn tới ẩu đả, hỗn chiến với nhau.

 

Nhiều nguyên nhân dẫn tới những vụ việc đau lòng này nhưng đáng nói là vụ ẩu đả, đâm chém không ghê tay giữa các nhóm thanh niên khi đã uống nhiều rượu bia và không loại trừ khả năng có sử dụng cả chất kích thích, ma túy. Khi rượu vào lời ra, nhiều người, nhất là những thanh niên mới lớn đã không kiềm chế được mình, dẫn tới đánh nhau; trong đó có nhiều vụ sử dụng hung khí gây thương tích hoặc tước đoạt mạng sống của những người thân, bạn bè, hàng xóm láng giềng.

 

Nhiều người tự hỏi: Vì sao xã hội ngày càng văn minh, kinh tế ngày càng phát triển nhưng tình người lẫn đạo đức xã hội lại bị xuống cấp? Chắc chắn sẽ có những câu trả lời khác nhau cho vấn đề này nhưng có một điểm chung mà ai cũng công nhận đó là hiện nay trong vòng quay hối hả của cuộc sống thường nhật, áp lực công việc đã làm nhiều người dễ bị kích động, thiếu kiềm chế hơn. Đối với lớp trẻ, do ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực, của việc sử dụng rượu bia quá đà, dùng chất kích thích và quan trọng hơn là thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, không chịu rèn luyện, tu dưỡng nên rất dễ dẫn đến sai phạm. Đáng báo động là nhiều học sinh vi phạm pháp luật hình sự khi tuổi đời còn quá trẻ và hành vi phạm tội của nhiều em rất tàn độc, tưởng chừng như chỉ có trong các phim hành động. Nhiều người than phiền rằng lớp trẻ bây giờ mới mấy tuổi đầu mà đã hút thuốc, uống rượu, chạy xe sành điệu... Đã vậy, nhiều em hễ động một chút là văng tục, chửi thề, có xích mích nhỏ là đánh nhau, rủ cả nhóm bạn hỗn chiến gây mất trật tự xã hội. Nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra, những hình phạt nghiêm minh cũng đã được tòa phán xét nhưng xem ra các vụ phạm pháp hình sự do ẩu đả, đánh người gây thương tích, giết người… vẫn không giảm.

 

Để hạn chế tình trạng xuống cấp của đạo đức xã hội, ngoài ý thức của mỗi người dân trong việc tu dưỡng, rèn luyện mình, sự xử lý nghiêm minh hơn nữa của các cơ quan bảo vệ pháp luật thì cần đến sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp, của gia đình và xã hội. Mọi người hãy nói không với cái ác, cộng đồng xã hội hãy tẩy chay và lên án những hành vi kém văn hóa, thiếu đạo đức. Có như vậy, xã hội mới ngày càng hoàn thiện, cuộc sống hàng ngày sẽ tốt đẹp hơn.

 

Ý DÂN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek