Chủ Nhật, 29/09/2024 06:25 SA
Suy nghĩ về đi lễ chùa
Thứ Năm, 24/03/2016 08:54 SA

Đi lễ chùa ngày rằm, đầu tháng, đầu năm… đã trở thành nét văn hóa tâm linh được dân gian hóa. Những bậc chân tu đều đầu tư xây dựng chùa như một ngôi trường để truyền bá giáo lý của đức Phật, phù độ chúng sinh từ bi hỷ xả để xây dựng cuộc sống an lạc.

 

Người đến chùa, từ phật tử đến chúng sinh bình thường phải tâm lành, ý thiện, lễ chùa, vãn cảnh chùa nhằm tu tâm, dưỡng tánh, tìm niềm vui thánh thiện trong tâm hồn.

 

Đạo và đời luôn gắn chặt với nhau. Sống chuẩn mực, nhân ái trong đời thực sẽ càng an nhiên khi đi lễ chùa, viếng chùa. Trong cuộc sống cứ mãi đua chen, làm nhiều việc thất đức hại người, hại mình thì đừng mong đến chùa để cầu xin sự bình an, hạnh phúc. Đạo lý nhà Phật không chấp nhận những người đi vậy.

 

Cần hiểu thêm giá trị văn hóa tín ngưỡng khi đi lễ chùa để tạo nét văn hóa đẹp trong đời sống tâm linh. Chánh tín và mê tín chỉ là một lằn ranh mỏng manh. Chánh tín thì sẽ mang đến niềm an lạc, còn mê tín thì cầu xin lung tung ở chốn cửa thiền thì chẳng phật nào chứng giám cho những người bất lương mà ảo vọng nhờ trời phật phù hộ để tranh giành danh lợi.

 

Muốn làm giàu nhanh bằng con đường bất chánh (cờ bạc, tham nhũng, buôn lậu…), muốn hưởng thụ mà không lao động… thì đừng đến chùa cầu xin. Đức Phật từ bi với người lương thiện. Đã là lương thiện thì tất yếu được phật phù hộ độ trì. Từ lâu, Phú Yên được mệnh danh là đất Phật (muốn tu Phật về Phú Yên, muốn tu tiên về Bảy Núi), vùng đất này là nơi sinh ra Hòa Thượng Liễu Quán làm rạng danh dòng phật giáo xứ Đàng Trong suốt mấy thế kỷ.

 

Tín ngưỡng là quyền tự do của mọi người và như một nét đẹp văn hóa tâm linh. Nét đẹp văn hóa này cần gìn giữ và phát huy trong đời sống để mọi người cùng vươn tới sự an lạc theo đúng đạo lý của đức Phật.

 

HỒNG LOAN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek