Chủ Nhật, 29/09/2024 12:28 CH
Quanh chuyện hoa tết
Thứ Hai, 25/01/2016 09:04 SA

Ảnh minh họa: N. MINH

Tết bao giờ cũng gắn với hoa. Bất kể mức sống như thế nào, hầu như mỗi gia đình đều có chậu hoa tết, bó hoa tết để trang hoàng, để thưởng ngoạn, để cúng ông bà. Xuân về mà thiếu hoa thì không ra tết.

 

Từ lâu, TP Tuy Hòa nổi tiếng với làng hoa Bình Kiến, Ngọc Lãng. Không chỉ cung ứng cho thị trường hoa tết tại địa phương, hoa tết Bình Kiến, Ngọc Lãng còn tỏa về các tỉnh lân cận, góp phần tạo thêm hương sắc cho đời khi xuân về tết đến.

 

Từ sau mùng 10 tháng Chạp, xe tải tấp nập về làng hoa Bình Kiến để chở mai, quất, cúc, thược dược… tỏa đi khắp nơi. Đường Mậu Thân bình thường đã nhỏ hẹp, không có vỉa hè, trong những ngày này, con đường này liên tục bị tắc đường, do xe tải đậu quá dày, đậu trái chiều nhau, gây ùn tắc giao thông. Chuyện hoa tết gắn với nạn kẹt đường ở đường Mậu Thân trong mùa hoa tháng Chạp là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”. Chỉ cần có sự điều chỉnh của cơ quan chức năng, ví dụ như quy định tạm thời lưu hành một chiều trong dịp tháng Chạp đối với xe tải chở hoa nói riêng và xe tải nói chung, là có thể giảm thiểu đáng kể nạn kẹt đường.

 

Những ngày cận tết, nhiều phương tiện giao thông tập trung mật độ khá dày ở đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ cầu ba nhịp  (Sông Chùa) đến cầu Đà Rằng cũ để chở hoa đi các nơi. Phương tiện nào cũng vội vàng, cũng hối hả, gây ùn tắc giao thông cục bộ. Chỉ cần một điều chỉnh nhỏ, lập lại trật tự, nhường nhịn nhau là giao thông thông suốt.

 

Đã thành truyền thống, năm nào, Hội Hoa xuân và chợ hoa tết đều tổ chức quanh khu vực công viên Diên Hồng (phường 1, TP Tuy Hòa). Do quá tải, bà con bán hoa tràn ra đường Lê Trung Kiên (từ đoạn ngã năm đến khu vực nhà ga), tràn xuống các đường Lê Lợi, Tản Đà…

 

Một vài năm gần đây, do nhu cầu tăng cao, hoa xuân bày bán dọc đường Trần Phú và một số đoạn ở đường Hùng Vương.

 

Việc hoa xuân bày bán trên lòng lề đường các tuyến phố chính gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mấy ngày liền. Để giải quyết nạn kẹt xe ở chợ hoa ngày tết thì chỉ có biện pháp là tổ chức nhiều điểm bán hoa.

 

Điều cuối cùng, chợ hoa tết bao giờ cũng kéo đến giao thừa. Dù bán hết hoa hay bị dội hàng chút ít, chợ hoa tết sau giao thừa khá ngổn ngang, khiến công nhân vệ sinh vất vả suốt đêm để thành phố sạch vào sáng mùng 1 tết. Vì vậy, mong các chủ nhân đưa hoa vào chợ hoa chịu khó dọn dẹp trước khi ra về để góp phần giảm tải, chia sẻ nỗi nhọc nhằn với công nhân vệ sinh trong đêm giao thừa.

 

HỒNG LOAN

(phường 5, TP Tuy Hòa) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek