Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Về nơi có những ngôi nhà ấm tình đồng bào
Thứ Hai, 31/08/2015 09:30 SA

Đầu tháng 8, chúng tôi về chung vui, mừng nhà mới với vợ chồng anh Nay Y Sơn và Ksor H’Trul ở buôn Thu, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa. Trước đây, gia đình Y Sơn là một trong những hộ nghèo nhất của buôn. Bản thân H’Trul bị bệnh động kinh.

 

Chính quyền xã Krông Pa trao quyết định tặng nhà cho gia đình Nay Y Sơn - Ảnh: K.LIÊN

 

Mùa nắng này, bệnh của chị lại càng nặng hơn. Chị không còn khả năng lao động đã hai năm nay. Một mình Nay Y Sơn làm rẫy, làm thuê nuôi vợ và ba đứa con thơ, khó khăn ngày càng chồng chất. Ngôi nhà sàn cũ do cha mẹ để lại đã xuống cấp trầm trọng. Thấy vậy, bà con trong buôn, trong xã đồng lòng đóng góp. Thông qua UBMTTQ Việt Nam xã, bà con đã giúp gia đình Y Sơn 23 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Sau gần hai tháng, với sự giúp đỡ ngày công của anh em, bà con trong buôn làng, ngôi nhà sàn trị giá gần 60 triệu đồng đã hoàn thành.

 

Trong ngôi nhà còn thơm mùi gỗ mới, Ksor H’Trul rơm rớm nước mắt: “Nhà dột nát nên khổ lắm. Lúc nào vợ chồng, con cái mình cũng phải sống trong cảnh chạy mưa, che nắng. Bây giờ có nhà mới rồi, mình sẽ yên tâm chữa bệnh, cố gắng làm ăn, quyết tâm thoát nghèo để lo cho con cái học hành đàng hoàng”.

 

Chung vui với gia đình Nay Y Sơn, bà con trong buôn có mặt đông đủ, Mí Nhàn nói: Nhà Nay Y Sơn khổ lắm. Khi nghe ông Rơ Ô Vang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, vận động bà con góp tiền hỗ trợ xây nhà cho vợ chồng Nay Y Sơn, ai cũng đồng ý, về nhà bán sắn, bán lúa ủng hộ. Bà con trong buôn ai cũng vui, ưng cái bụng khi gia đình Nay Y Sơn có nhà mới.

 

Chia tay gia đình Ksor H’Trul, chúng tôi đến gia đình Ma Nanh (buôn Lé B). Cả nhà đang quây quần dùng bữa cơm chiều. Ánh mắt Ma Nanh ánh lên niềm vui, hạnh phúc, đon đả mời khách vào nhà. Ngày trước, gia đình Ma Nanh cũng khó khăn không kém. Cả 6 người sống trong ngôi nhà sàn mái lá ọp ẹp, gió lùa, mưa tạt, có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Thấy vậy, địa phương đã tổ chức bình xét để xây dựng nhà Tình thương cho gia đình Ma Nanh, từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của một doanh nghiệp. Ma Nanh vui vẻ nói: “Ngoài số tiền ủng hộ của Nhà nước, doanh nghiệp còn có sự trợ giúp của chính quyền địa phương và bà con buôn làng. Người thì giúp công, giúp sức, góp cây, góp ván...”. Ma Nanh tâm sự: “Vợ chồng tôi chưa dám mơ có ngôi nhà sàn đẹp như thế này. Đây là tài sản quý giá nhất. Tôi cảm ơn Nhà nước, doanh nghiệp, chính quyền xã và bà con buôn làng nhiều lắm”.

 

Đây chỉ là hai trong số nhiều gia đình nghèo đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ xây nhà thông qua sự vận động của UBMTTQ Việt Nam xã Krông Pa. Mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, tất cả đều có chung niềm vui, xúc động và đều bày tỏ quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Ông Rơ Ô Vang cho biết, trong 2 năm qua, xã Krông Pa đã vận động bà con trong xã, các cơ quan, nhà hảo tâm xây dựng 6 ngôi nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết cho các gia đình nghèo, giúp bà con có nhà ở ổn định để “an cư lạc nghiệp”; giúp vốn cho hàng trăm hộ đồng bào có vốn sản xuất.

 

Tiếp tục giúp hộ nghèo bằng những việc làm thiết thực

 

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Krông Pa, thông tin, xã có 7 thôn, buôn hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, số hộ nghèo của xã là 314 hộ, chiếm gần 42%. Ngoài hỗ trợ xây nhà, xã còn thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Các cấp hội đoàn thể, như MTTQ Việt Nam, hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên… góp vốn cho vay không tính lãi, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con đồng bào thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả. Vì vậy, mức sống các hộ dân được nâng lên đáng kể, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khấm khá. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, giúp hộ nghèo và bà con đồng bào bằng những việc làm thiết thực, như vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng mía, sắn, lúa nước; tổ chức dạy nghề dệt thổ cẩm truyền thống, tạo việc làm cho bà con có thu nhập ổn định.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek