Thứ Hai, 30/09/2024 06:15 SA
Đầm Cù Mông bị xâm hại
Thứ Năm, 13/08/2015 09:46 SA

Mặc dù có biển “Cấm xúc cát” nhưng hàng ngày, xe tải vẫn vô tư đến đây lấy cát - Ảnh: NHẬT MINH

Nhà thơ Tản Đà từng đánh giá: “Trên đường thiên lý Bắc Nam, không đâu phong cảnh hữu tình bằng cung đường qua tỉnh Phú Yên, nhất là đoạn Tuy An - Sông Cầu”. Nơi đây, biển núi liền kề, nhiều bãi biển, đầm vịnh đẹp, nhiều sản vật quý. Tương lai, những bãi, những đầm vịnh, ngọn núi con sông nơi đây hẳn trở thành những “con gà đẻ trứng vàng” thực sự. Vậy mà, nguồn lợi này đang bị xà xẻo không thương tiếc.

 

Với diện tích gần 27km2, đầm Cù Mông vắt mình qua 6 xã phía bắc Sông Cầu. Đây là một trong hai đầm nước mặn nổi tiếng cả nước (đầm Cầu Hai của Thừa Thiên - Huế), bất kỳ sản vật nào trong đầm cũng là món ngon nổi tiếng. Bao đời nay, người dân ven đầm Cù Mông sống nhờ con cá con ghẹ. Khi phong trào nuôi tôm nổi lên, nhiều người tranh nhau đắp đìa; phong trào “xẹp”, mặt đầm như khuôn mặt đẹp bị rạch ngang dọc.

 

Thực hiện Chương trình chống nước biển dâng, Nhà nước đền bù cho những hộ có đìa, đồng thời đầu tư kinh phí xây bờ kè quanh đầm. Những tưởng, nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch lý tưởng với sự đầu tư bài bản, có quy hoạch, nhưng đường bờ kè hoàn thiện đến đâu người ta lại đắp đìa và lập quán nhậu đến đó.

 

Bên cạnh đó, TX Sông Cầu có nhiều bãi tắm đẹp nhưng địa phương chưa đủ lực để khai thác tiềm năng này. Trong khi đó, nhiều người lại ra tay phá nát. Cụ thể như bãi biển thuộc thôn 5 xã Xuân Hải nằm ven quốc lộ 1D, cách trụ sở UBND xã này không xa, đang từng ngày bị băm vằm. Tại đây, chúng tôi thấy một bảng gỗ viết loằng ngoằng ba chữ “Cấm xúc cát” được cắm giữa bãi. Thế nhưng, sáng nào cũng có bốn chiếc xe ben luân phiên xúc cát. Mọi việc được dừng lại lúc 6 giờ 30 sáng và sẽ bắt đầu trở lại vào mờ sáng hôm sau. Người dân nhìn thấy cảnh này chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

 

Cũng tại xã Xuân Hải, cách bờ biển chừng vài trăm mét, chính quyền địa phương đang quy hoạch khu dân cư và lập chợ. Với nếp sinh hoạt của người làng chài, môi trường biển nơi đây sẽ như thế nào khi làng xóm được lập một vài năm?

 

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp cần quan tâm, có biện pháp giải quyết sớm các vấn đề trên.

 

NHẬT MINH

(xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek