Thứ Hai, 30/09/2024 10:26 SA
Chỉ tại ở gần “ngã ba”
Thứ Bảy, 25/07/2015 08:48 SA

Chủ nhật vừa rồi, tôi về xóm cũ thăm lại người quen. Vừa đến đầu xóm, tôi nghe giọng của bà Bảy nói với ai đó: Lần sau đừng đến đây vứt rác nữa nghe, nói hoài mà không hiểu. Thấy tôi, bà Bảy đưa tay chỉ về đống rác lớn ở gần nhà và phân bua: Cô thấy chưa, chưa đến ngày bỏ rác theo quy định, thế mà mới sáng ra đã như vậy đó. Tôi thông cảm với bà và thầm nghĩ sự bức xúc của bà cũng thường xuyên xảy ra với những ai có nhà ở gần ngã ba đường. Vô hình chung và hầu như đã trở thành luật bất thành văn đối với nhiều người là thường tập trung rác tại các địa điểm này, nhất là đường hẻm. Nhiều người không cần biết là đến ngày bỏ rác hay chưa nhưng sẵn đi làm thì tiện tay vứt rác luôn. Dù đang bức xúc nhưng nghe có người thông cảm với mình nên bà Bảy quay vào nhà.

 

Tôi vừa cho xe đi được một đoạn lại nghe tiếng của bà, nhưng lần này thì không còn kiềm chế như lúc nãy: Này này, chỗ đây không phải là nơi tập kết rác cho mấy người đâu nhé. Nói xong, bà cầm bì rác liệng ra chỗ khác nhưng thật không may lại trúng vào người bà Năm. Bà Năm nghĩ bà Bảy cố ném mình, vừa dơ dáy lại cảm thấy xấu hổ với người qua kẻ lại nên cũng ráng trả treo vài câu cho đỡ ngượng: Lâu nay bỏ rác ở đây có ai nói gì đâu, nhiều người bỏ cả đống sao bà không nói? Nhưng bà Bảy do bức xúc việc vứt rác bừa bãi của một số người thiếu ý thức lại vừa cảm thấy bị xúc phạm nên không thể nhịn được. Thế là hai bà “kẻ tám lạng, người nửa cân” không ai chịu ai, lời qua tiếng lại gây ồn ào trong xóm. Nếu các hộ sống gần đó không can thiệp thì “trận cãi” này chắc còn tiếp diễn “bất phân thắng bại”…

 

Thiết nghĩ, việc bỏ rác đúng nơi quy định, đúng ngày quy định là một trong những nội dung của các tiêu chí để xét khu phố, thôn, buôn văn hóa. Vì vậy, các cấp mặt trận, nhất là các ban công tác mặt trận cơ sở cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra giám sát việc thực hiện nội dung này trên các địa bàn dân cư.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek