Mới đây, tôi có đến Sở GD-ĐT để xin bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Tại phòng tiếp đón ngay cửa ra vào, cô nhân viên niềm nở, tận tình hướng dẫn tôi những thủ tục cần thiết. Và chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã có được bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Tôi rất hài lòng vì sự giải quyết nhanh gọn của Sở GD-ĐT, giúp người dân đỡ phải đi lại vất vả.
Hiện nay, Phú Yên đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tất cả các sở, ngành và địa phương đều thành lập bộ phận một cửa, tại chỗ. Ngoài con người, bộ phận này còn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, góp phần giải quyết công việc nhanh hơn. Thái độ làm việc của các nhân viên ở đây cũng được cải thiện rõ rệt: niềm nở, nhiệt tình hơn. Điều đó thực sự tạo ra một hình ảnh mới, một gương mặt mới của các cơ quan công quyền trong mắt người dân cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, tại một số địa phương, nhất là UBND các xã, việc cải cách thủ tục hành chính chưa thực sự triệt để. Tình trạng cán bộ hống hách, cửa quyền tìm mọi cách gây khó cho dân vẫn xảy ra làm người dân bức xúc. Nhiều người dân cho biết khi cần ký hoặc công chứng một giấy tờ gì đấy thì phải đi lại, chờ đợi rất nhiều lần vì khi thì lãnh đạo xã đi vắng, khi thì cô văn thư giữ dấu bận việc nhà… Thái độ, kỹ năng giao tiếp của những cán bộ làm nhiệm vụ cũng không được nhã nhặn, tử tế cho lắm; cá biệt có người còn có cả hơi men.
Từ những hiện tượng trên, người dân nói chung, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nói riêng mong muốn tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là tại chính quyền cấp xã. Nếu làm tốt khâu này thì sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ý DÂN
(TP Tuy Hòa)