Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Cần sớm nâng cấp công viên Hòa Bình
Thứ Hai, 30/12/2013 10:00 SA

Hơn 7 năm trước, tại xã Hòa Hiệp Trung (nay là thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) công viên Hòa Bình Hàn - Việt được xây dựng trên diện tích 8.000m2 với tổng vốn đầu tư 100.000 USD (khoảng 1,5 tỉ đồng) do Tạp chí Hankyoreh 21 của Hàn Quốc vận động tài trợ. Đây là công viên có diện tích lớn nhất tỉnh Phú Yên hiện nay, được xây dựng để phục vụ người dân địa phương với nhiều hạng mục mang tình hữu nghị Việt - Hàn.

 

Công viên được khánh thành vào đầu năm 2006. Có công viên, có nơi vui chơi, thư giãn, người dân địa phương vô cùng phấn khởi. Nhưng do không được thường xuyên bảo dưỡng nên công viên ngày càng xuống cấp. Thường chỉ có cổng phụ mới được mở hờ còn cửa chính ra vào công viên lúc nào cũng đóng kín. Chính vì vậy chiếc cổng sắt này hiện đã gỉ sét không thể mở. Bên trong công viên, ghế đá khá nhiều nhưng vì không có người ngồi nên cỏ mọc ken dày. Nhiều lối đi trong công viên cỏ cũng mọc kín. Đặc biệt, công trình mỹ thuật cộng đồng mang tên Hòa Bình do các họa sĩ Hàn Quốc, Việt Nam và các em thiếu nhi Phú Yên thực hiện, được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam, các phần màu sắc đắp trên những viên gạch vuông đã bị mưa nắng làm rơi rụng… và bị cỏ dại bao vây. Nhiều tác phẩm nghệ thuật khác, khá độc đáo như “Trụ sinh mệnh” (“sotdea”) bị mục nát, gãy đổ. Quả địa cầu phía trên có hình đôi chim bồ câu, biểu tượng cho hòa bình thì đôi chim đã... “bay” đi mất. Ban đêm công viên tối như mực vì các trụ đèn giờ chỉ còn phần đế, với lô nhô những thanh sắt gỉ sét nhọn hoắc… Theo ông Nguyễn Phong Bình (thương binh), người làm nhiệm vụ trông coi công viên này với tiền công 1,15 triệu đồng/tháng, do công viên ở gần biển nên những thứ bằng sắt bị ăn mòn rất nhanh và hiện đã gỉ sét hết. Ông đã đề nghị nhiều lần nhưng cấp trên nói không có kinh phí, nên công viên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ một mình nên ông cũng chỉ biết cầm cự. Vì công viên xuống cấp nên ngày càng vắng người đến vui chơi. Thỉnh thoảng mới có một vài em nhỏ vào đây để đùa nghịch.

 

Cũng theo ông Bình, trước đây công viên này được giao cho xã (nay là thị trấn) Hòa Hiệp Trung trực tiếp quản lý, trông coi; kinh phí trên cấp cho thị trấn mỗi năm khoảng 70 triệu đồng. Với nguồn kinh phí ít ỏi đó, thị trấn chỉ có thể thuê người bảo vệ và trả tiền điện nước… Được biết, xã Hòa Hiệp Trung trước đây đã nhiều lần có tờ trình gửi Sở Văn hóa - Thông tin (nay là Sở VH-TT-DL) và UBND huyện Đông Hòa đề nghị cấp kinh phí để sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, đồng thời tiếp tục thi công giai đoạn 2, hoàn thiện công viên Hòa Bình nhưng đến nay vẫn chưa được cấp.

 

Để không lãng phí tiền của đã bỏ ra, phát huy được hiệu quả của một công trình, đồng thời là một thiết chế văn hóa; để người dân có thể tìm được không gian yên tĩnh, thư giãn đúng nghĩa, đề nghị tỉnh sớm đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa và thực hiện giai đoạn 2 Công viên Hòa Bình Hàn - Việt. Nếu chậm trễ, việc xuống cấp của công viên sẽ càng trầm trọng và nơi đây sẽ không còn là một địa chỉ văn hóa mang tình hữu nghị Việt - Hàn, là điểm đến của người dân địa phương và để giới thiệu với du khách, nhất là khi Phú Yên đang chú trọng phát triển du lịch.

 

PHAN THỊ LIÊN

(huyện Đông Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek