Chủ Nhật, 06/10/2024 07:28 SA
Sở GD-ĐT Phú Yên trả lời đơn khiếu nại của bà Lê Thị Như Loan
Thứ Hai, 30/09/2013 08:13 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Như Loan, đại diện phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) về việc: “Trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Ngày 8/9/2013, trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, phụ huynh chúng tôi cũng được cô giáo chủ nhiệm lấy ý kiến về phương án học tăng buổi. Không biết tình hình ở các lớp khác như thế nào chứ ở những lớp chúng tôi dự họp, phụ huynh học sinh đều không đồng tình với phương án này. Nhưng không hiểu sao, ngay ngày hôm sau (ngày 9/9), học sinh đã phải học tăng buổi. Mà nội dung học tăng buổi chẳng khác nào là tổ chức dạy thêm, học thêm tập trung, làm tăng áp lực học tập cho học sinh. Chúng tôi mong ngành Giáo dục, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ xem xét lại việc triển khai công tác dạy học 2 buổi/ngày, học tăng buổi cho đúng mục đích yêu cầu và đúng đối tượng”.

Báo Phú Yên đã làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh và nhận được Công văn số 505/SGDĐT-GDTrH do Phó giám đốc Ngô Ngọc Thư ký ngày 17/9/2013, trả lời như sau:

“Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày được Bộ GD-ĐT hướng dẫn tại Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH V/v “Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học” ngày 01/11/2010. Sở GD-ĐT cũng đã có Công văn số 1525/SGDĐT-GDTrH ngày 16/11/2010 V/v “Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học” và các văn bản hướng dẫn chuyên môn đầu mỗi năm học. Theo đó, nguyên tắc chung để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là:

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành Giáo dục và địa phương.

Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), không gây “quá tải” đối với học sinh.

Các trường trung học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối với cấp THPT) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng. Đối với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng quy định hiện hành.

Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và các nguồn hỗ trợ khác.

Về cơ sở vật chất: Trường phải có đủ phòng thông thường, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia.

Về thu chi tài chính: phải đảm bảo công khai, minh bạch trong thu, chi để phục vụ cho bữa ăn, yêu cầu phát triển năng khiếu, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức học tập (quạt, điện, nước uống, phương tiện, tổ chức câu lạc bộ…).

Như vậy, Trường THPT Nguyễn Huệ triển khai dạy học 2 buổi/ngày là đúng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và của Sở GD-ĐT Phú Yên.

Đầu năm học 2013-2014, Trường THPT Nguyễn Huệ nhận thấy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thừa giáo viên, nên có xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp khối 12 để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là nâng tỉ lệ đậu vào các trường đại học. Trường đã bàn chủ trương này với cha mẹ học sinh trong phiên họp đầu năm và phổ biến tinh thần chung cho học sinh vào buổi chào cờ đầu tuần. Tuy nhiên, nhận thấy chưa có sự đồng thuận cao từ phía cha mẹ học sinh nên hiện tại nhà trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho khối 12 mà chuyển sang phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi. Vậy, Sở GD-ĐT Phú Yên xin trả lời cho bà Lê Thị Như Loan rõ.

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek