Theo Báo Phú Yên, công trình nâng cấp phần thượng bộ cầu Ea Trol trên ĐT649 qua địa bàn huyện Sông Hinh được triển khai từ tháng 8/2012 do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 512 thi công, nhưng nhà thầu này đã bỏ cuộc vì không có vốn.
Ảnh minh họa: Internet
Sở GTVT Phú Yên đã điều chuyển khối lượng còn lại cho Công ty TNHH Khánh Đông (Đà Nẵng) thi công, nhưng hiện tiến độ cũng rất ì ạch. Lãnh đạo huyện Sông Hinh phải đề nghị chủ đầu tư có phương án đảm bảo giao thông cho người và phương tiện qua lại trong mùa mưa lũ năm nay.
Công trình này cũng tương tự như công trình cầu Sông Cô trên ĐT642 qua huyện Đồng Xuân, khởi công từ tháng đầu năm 2011 do Công ty cổ phần Xây dựng Rạng Đông (Đắk Lắk) thực hiện. Sau khi thi công khối lượng tương ứng với số tiền tạm ứng của Nhà máy sắn Đồng Xuân thì nhà thầu này bỏ công trình dở dang. Khi đó, Sở GTVT Phú Yên đã đề nghị Công ty TNHH XDTH Hiếu Ngọc (Bình Định) tự bỏ vốn để thi công phần còn lại, kịp phục vụ cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, cùng với cam kết sẽ thanh toán chậm nhất đến tháng 3/2012. Đơn vị đã tiến hành gia cố đường tránh cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu chính nên công trình cầu Sông Cô đã hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đồng Xuân, đặc biệt giúp ích cho việc vận chuyển nông sản của nông dân địa phương về nhà máy sắn. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 mùa mưa lũ (2011-2013) đi qua, chủ đầu tư vẫn còn nợ Công ty Hiếu Ngọc khoảng 3,4 tỉ đồng; trong khi nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng để đầu tư cho các công trình khác.
Qua câu chuyện trên, đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên cần quan tâm giúp đỡ, giải ngân những khoản nợ xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp (trong đó có Công ty Hiếu Ngọc) đã tích cực tham gia đóng góp cho địa phương trong những lúc khó khăn. Còn với những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, bỏ bê công trình gây thiệt hại về kinh tế - xã hội thì nên xử lý nghiêm theo pháp luật, nhằm đảm bảo công bằng.
NGUYỄN TẤN HUY
(Tây Sơn, Bình Định)