Chủ Nhật, 06/10/2024 09:40 SA
Sớm triển khai nạo vét cửa Đà Diễn
Thứ Hai, 16/09/2013 08:49 SA

Bãi biển Tuy Hòa là bãi ngang nên cửa Đà Diễn luôn bị bồi lấp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngư dân khi điều khiển tàu đánh cá vào cảng cá phường 6.

Cua-bien-Da-Dien130916.jpg

Cửa Đà Diễn còn hẹp, cần sớm nạo vét, mở rộng để tàu thuyền qua lại dễ dàng, nhất là vào mùa mưa bão sắp đến - Ảnh: M.HUY

Sông Đà Rằng dài hơn 300km, có cửa vào khá rộng. Các nhà khoa học đã tính toán rằng, những năm không có lũ lụt, lượng cát trôi về hạ lưu và cửa biển từ 1,5 đến 1,7 triệu tấn. Còn những năm có lũ lụt lớn, lượng cát trôi về hạ lưu có khối lượng gấp đôi.

Người Mỹ đã nỗ lực chỉnh trị cửa Đà Diễn để đưa tàu dầu vào cung ứng cho sân bay Đông Tác nhưng không thành công. Trước giải phóng, trận lũ lụt khủng khiếp năm 1973 đưa một lượng cát lớn trôi về cộng với sóng biển tấp vào làm nghẹt cửa sông gây ngập lụt ở Tuy Hòa gần một tuần lễ. Chế độ cũ phải sử dụng không quân thả bom để khai thông cửa sông nhằm thoát nước. Những năm gần đây, cửa Đà Diễn liên tục bị cát bồi lắng, gây khó khăn rất lớn cho tàu thuyền ra vào.

Lãnh đạo tỉnh đã tìm ra giải pháp vừa mang tính tình thế vừa lâu dài là hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu - một doanh nghiệp có uy tín của địa phương, tổ chức nạo vét cửa Đà Diễn. Việc nạo vét cửa Đà Diễn được sự lãnh đạo, giám sát chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Trong cuộc họp dân ở 2 phường Phú Đông (hữu ngạn) và phường 6 (tả ngạn), bà con đều nhất trí cao việc nạo vét cửa sông để thông luồng lạch cho tàu cá.

Những băn khoăn của bà con phường Phú Đông về việc nạo vét gây sạt lở phía bờ nam đã được PGS-TS Hoàng Văn Huân (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Biển của Bộ NN-PTNT làm phản biện chính đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét cửa Đà Diễn) khẳng định, việc gây sạt lở là do triều cường chứ không phải do nạo vét cửa sông. Không nạo vét thì đến mùa mưa bão, triều cường cũng gây sạt lở một số đoạn xung yếu sát biển ở bờ nam. Việc khắc phục tác hại của triều cường tùy thuộc vào giải pháp khác. Rất mong doanh nghiệp Bảo Châu nhanh chóng triển khai thực hiện dự án nạo vét cửa Đà Diễn trước mùa mưa bão để giúp ngư dân thuận tiện ra vào tránh trú bão và thuận lợi hơn trong làm ăn.

HỒNG LOAN (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek