Chủ Nhật, 06/10/2024 17:31 CH
Chưa bảo đảm mỹ quan đô thị và nguy cơ cháy nổ cao
Thứ Hai, 29/07/2013 09:05 SA

Tuy Hòa đã trở thành đô thị loại 2 nhưng nhiều người dân cũng như khách vãng lai đều phàn nàn về các bãi giữ xe xung quanh chợ Tuy Hòa còn nhếch nhác làm mất mỹ quan đô thị và có nguy cơ cháy nổ cao.

 

lelai130729.jpg

Người dân tự lấn chiếm lòng đường Lê Lai để làm các điểm giữ xe và buôn bán nhỏ - Ảnh: H.ANH

Trong bài viết này, tác giả không muốn đề cập đến vô số các điểm giữ xe tự phát của tư nhân tự mở, mà chỉ đề cập đến các bãi giữ xe A, B, C tại chợ Tuy Hòa do cơ quan Nhà nước hợp đồng với các đối tượng chính sách từ năm 1990 đến nay. Các bãi giữ xe này đều nằm trong khuôn viên của chợ. Trong đó bãi A tọa lạc tại đường Trần Hưng Đạo và Ngô Quyền có diện tích sử dụng là 300m²; bãi B thuộc đường Trần Hưng Đạo và Lương Văn Chánh có diện tích sử dụng là 200m²; bãi C thuộc đường Ngô Quyền và Lê Lai có diện tích sử dụng là 150m². Trong tất cả các biên bản được ký kết giữa các cơ quan chức năng và các đối tượng chính sách thì các bãi giữ xe này đều thực hiện đóng các loại thuế và lệ phí đầy đủ theo hợp đồng đã ký kết và chưa để xảy ra sai phạm nào. Tuy nhiên sau thời gian dài đưa vào sử dụng, đến nay các bãi giữ xe này đã quá lạc hậu làm mất mỹ quan đô thị và có nguy cơ cháy nổ cao. Hầu hết các bãi giữ xe đều được che tạm chủ yếu bằng dù hoặc căng các tấm bạt cũ kỹ. Mỗi khi có gió thổi, dù và bạt bay phần phật. Chưa kể những ngày trời mưa to gió lớn trông càng thảm hại hơn. Nhiều người buôn bán xung quanh các bãi giữ xe này đều có chung nhận xét: không yên tâm khi gửi xe ở các bãi này. Một số người giữ xe lâu nay cho biết: Hàng năm họ đều trích hàng chục triệu đồng để mua bạt che tạm. Đó là khoản chi không nhỏ đối với số tiền thu được từ việc giữ xe...

 

Điều dễ nhận thấy, công tác phòng cháy chữa cháy tại các bãi giữ xe hầu như không được chú trọng. Các bạt che tạm lâu ngày mục nát, dây nhợ lằng nhằng là những vật dễ bắt cháy nếu như gặp tàn thuốc của ai đó vô tình vứt xuống. Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Phú Yên đã nhiều lần đề nghị triển khai công tác phòng chống cháy nổ ở đây nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm thực hiện?

 

Riêng bãi C, theo các biên bản ký kết của các bên vào ngày 16/11/2011, sau khi xây dựng đường Lê Lai, bãi C sẽ được trả lại mặt bằng 100m² để các đối tượng chính sách tiếp tục giữ xe tại đây. Đến nay đường Lê Lai đã đưa vào sử dụng hơn nửa năm nay nhưng việc trả lại mặt bằng cho bãi C vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, nhiều người dân tự phát lấn chiếm cả lòng đường Lê Lai làm các điểm giữ xe, may vá, buôn bán nhỏ... Đại diện cho 30 người giữ xe tại bãi C đã có nhiều đơn gởi lên các cấp chính quyền đề nghị được giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời...

 

Hiện nay các đối tượng chính sách, đa số là thương bệnh binh và người về hưu đang rất mong muốn các bãi giữ xe được che chắn cẩn thận, có mái che kiên cố; bãi C được trả lại mặt bằng như đã ký kết để bảo đảm cho việc giữ xe hàng ngày cũng như tránh được tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. Thiết nghĩ, chính quyền thành phố cần có các giải pháp ổn thỏa như tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách là những người giữ xe lâu nay được xây dựng lại bãi xe khang trang hơn, xứng với tầm vóc của một đô thị loại 2.

 

TRẦN HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek