Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân:
Công đoàn sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TU
Thứ Tư, 26/06/2013 08:30 SA

Ngày 3/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh một số nội dung chung quanh việc triển khai thực hiện chỉ thị này trong hệ thống Công đoàn sắp tới. Bà Nguyễn Thị Thu Vân cho biết:

 

bia130626.jpg

Không uống rượu, bia vào buổi trưa trong ngày làm việc, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính - Ảnh: H.C

- Trong Chỉ thị số 23-CT/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định “Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị và cải cách hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm; vi phạm giờ giấc làm việc; còn có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động uống rượu, bia trong giờ làm việc và hút thuốc lá không đúng nơi quy định; việc cải cách hành chính đạt kết quả chưa cao, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có lúc thiếu chặt chẽ… làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác và uy tín của các cơ quan, đơn vị. Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên chủ yếu là do ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn hạn chế; người đứng đầu một số địa phương, đơn vị thiếu gương mẫu trong việc thực hiện, có lúc còn buông lỏng quản lý, nể nang trong xử lý các hành vi vi phạm”. Chỉ thị ra đời chính là nhằm huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị (trong đó có tổ chức Công đoàn) để chung tay khắc phục cho được các hạn chế nói trên, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền của dân, do dân, vì dân trong sạch, vững mạnh.

 

* Hệ thống Công đoàn toàn tỉnh đã triển khai quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU như thế nào, thưa bà?

 

- Mấy năm qua, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã triển khai quán triệt, thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và các văn bản liên quan của Trung ương, của tỉnh về các vấn đề trên. Qua theo dõi, đánh giá hàng năm, có thể nói việc thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Còn Chỉ thị số 23-CT/TU đã được chúng tôi tổ chức quán triệt trong cán bộ, công chức của cơ quan LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn viên chức, Công đoàn khu kinh tế, các Công đoàn ngành. Có một thuận lợi là hiện nay các Công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đang mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Các lớp này lồng ghép tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 23-CT/TU cho học viên với các nội dung khác, nhờ vậy đã tạo sức lan tỏa kịp thời và sâu rộng. Bên cạnh việc quán triệt, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, với chuyên môn xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện chỉ thị sao cho phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm của đơn vị, địa phương mình.

 

* Có ý kiến cho rằng, để Chỉ thị số 23-CT/TU đi vào cuộc sống, vấn đề quan trọng nhất là phải đề cao tính nêu gương, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nội dung, yêu cầu của chỉ thị…

 

- Đúng vậy. Thực tế lâu nay cho thấy, địa phương nào, đơn vị nào mà người đứng đầu, cán bộ chủ chốt gương mẫu trong công tác và đạo đức lối sống tất sẽ tạo hiệu ứng tốt cho cán bộ, công nhân viên cấp dưới. Yêu cầu thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng vậy. Ngay ở cơ quan LĐLĐ tỉnh, cán bộ chúng tôi luôn nhắc nhau phải nêu cao tính gương mẫu của người đứng đầu các cấp qua những việc làm cụ thể. Chẳng hạn chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc; uống rượu, bia phải tuân thủ theo đúng quy định của Chỉ thị số 03-CT/TU, nếu anh em nào có uống vào sau giờ hành chính buổi chiều cũng phải hết sức hạn chế, không nên “tới tới” như trước đây để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo an toàn giao thông. Còn hút thuốc lá thì hiện nay, hầu hết anh em trong cơ quan đã bỏ hẳn, chỉ còn vài ba người đang được tích cực vận động. Gần đây có một số đoàn bạn đến Phú Yên công tác. Khi tiếp khách buổi trưa, chúng tôi cũng nói thật là đang thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU nên không dùng rượu, bia như trước. Các đoàn cũng hết sức thông cảm và cho rằng tỉnh Phú Yên làm như vậy là đúng… Nếu triển khai mạnh mẽ, kiên quyết, đồng bộ các yêu cầu mà Chỉ thị số 23-CT/TU đã xác định gắn với nêu cao tính tự giác, gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì chắc chắn sẽ góp phần quan trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Công đoàn các cấp trong tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

* Xin cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn này!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek