Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã:
Đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân
Thứ Sáu, 21/06/2013 14:00 CH

Thời gian qua, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) không ngừng nâng cao, được người dân đồng tình, ủng hộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

 

boi-duong130621.jpg

Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức cấp xã - Ảnh: P.NHÃ

NÂNG CAO CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ

 

Đào tạo, bồi dưỡng CBCC là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ; Luật CBCC quy định: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức có trách nhiệm xây dựng và công khai quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn và nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức”. CBCC cấp xã là những người trực tiếp và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, tỉnh ta đã quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC ở cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng về trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thực hiện nghị quyết của Trung ương và các nghị định của Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ CBCC cấp xã. Các cấp ủy đã coi trọng và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức các mặt của đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

 

Đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “UBND tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt nội dung từng chương trình, kế hoạch cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điều tra, khảo sát thực trạng trình độ đội ngũ cán bộ, công chức và dự báo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; từ đó quy hoạch cán bộ và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng 5 năm, hàng năm. Do đó, đội ngũ CBCC cấp xã hiện nay đã phát triển cả số lượng và chất lượng. Chất lượng đội ngũ được nâng lên cả về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tiễn. Những chuyển biến đó đã góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo ổn định quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và xóa đói giảm nghèo”.

 

Còn theo ông Hồ Chi, Phó chủ tịch UBND thị trấn La Hai (Đồng Xuân), cơ quan luôn tạo điều kiện cho các CBCC đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, chuẩn hóa đội ngũ CBCC ở cơ sở, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ trẻ, tri thức trẻ về công tác để ngày càng trẻ hóa và nâng cao trình độ về các mặt của đội ngũ CBCC của cơ quan.

 

Song song với đó, CBCC còn được chú ý đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước theo chuẩn quy định. Cụ thể, đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, các kỹ năng nghiệp vụ cho gần 1.200 lượt; đào tạo các trình độ từ trung cấp đến đại học cho gần 1.000 CBCC; 100% đại biểu HĐND cấp xã được bồi dưỡng theo khung chương trình của Trung ương… Đến nay, trình độ chuyên môn của CBCC cấp xã đã được nâng lên rõ rệt.

 

NGƯỜI DÂN ĐƯỢC PHỤC VỤ TỐT HƠN

 

Hiện nay, CBCC cấp xã thường xuyên tiếp nhận, xử lý một khối lượng công việc rất lớn, nhất là bộ phận “một cửa”. Do đó, một khi đội ngũ này được đào tạo cơ bản cùng với chế độ chính sách đãi ngộ hợp lý thì bộ máy nhà nước vận hành nhanh hơn, người dân được phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, việc cập nhật thông tin chính xác, nhạy bén và linh hoạt hơn trong xử lý các tình huống công việc, hiệu quả thực thi công vụ cao hơn. Theo đó, những bức xúc của người dân được giải quyết kịp thời, không làm ảnh hưởng đến việc tăng gia, sản xuất, phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Ông Ngô Nhâm Thìn (xã Sơn Thành Tây, Tây Hòa) cho biết: “Những năm gần đây, chất lượng tiếp công dân của CBCC cấp xã tăng lên rõ rệt. Đó là, thời gian giải quyết hồ sơ, công việc nhanh hơn, khoa học hơn; thái độ phục vụ niềm nở, hướng dẫn tận tình chu đáo. Các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước được hướng dẫn cho người dân hiểu thông suốt”.

 

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, không chỉ nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên mà CBCC cũng tích cực tự nghiên cứu, học tập, rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng đã tham mưu UBND tỉnh đào tạo, bồi dưỡng những nội dung mà CBCC đang cần, còn thiếu tránh trùng lắp, gây lãng phí, thiếu hiệu quả. Trong đó, chú trọng kỹ năng, các giải pháp xử lý tình huống, tổ chức thực hành nhiều hơn nên khi vào công việc CBCC cấp xã phát huy tốt vị trí công việc của mình. Qua đó, người dân được phục vụ tốt hơn, hưởng lợi nhiều hơn; tình trạng sách nhiễu, cửa quyền ngày càng giảm. Một khi kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CBCC cấp xã tinh thông, vững vàng về chính trị thì bộ máy vận hành tốt.

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đánh giá: Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã của Phú Yên thời gian qua, được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, chú ý cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đạt những quy định tiêu chuẩn và có thể đáp ứng yêu cầu của địa phương. Trong thời gian đến, để công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã của Phú Yên ngày càng đi vào nề nếp, có chiều sâu, mục tiêu cụ thể rõ ràng thì các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Qua đó, nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ CBCC cấp xã.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek