Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Vì sao chúng tôi tác nghiệp?
Thứ Sáu, 21/06/2013 08:40 SA

Phía sau 25 tác phẩm đoạt Giải Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ VI là 25 câu chuyện với bao trăn trở và cả những hiểm nguy mà các tác giả phải đối mặt. Một số nhà báo đoạt giải đã trải lòng: Vì sao họ tác nghiệp, và họ đã tác nghiệp như thế nào.

 

NHÀ BÁO NGUYÊN LINH (ĐỒNG TÁC GIẢ PHÓNG SỰ THIẾT BỊ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐẦU TƯ TIỀN TỈ NHƯNG LẠI BỎ HOANG): Lắng nghe dân và phản ánh những trăn trở

 

Nguyen-Linh130621.jpg

Nhà báo Nguyên Linh (ngoài cùng bên trái) và nhà báo Phạm Việt (ngoài cùng bên phải) đang thực hiện chương trình “Kết nối trái tim” - Ảnh: T.KỲ

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một chương trình rất có ý nghĩa. Chủ trương là đào tạo nghề để người dân vùng nông thôn có nghề, có việc làm, tăng thu nhập. Có những địa phương được đầu tư kinh phí lớn để mua thiết bị đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy việc đào tạo nghề ở một số địa phương không gắn với đầu ra, đào tạo không đúng với nhu cầu của người dân nên họ không mặn mà. Và thiết bị “đắp chiếu” nằm đó.

 

Qua phóng sự Thiết bị đào tạo nghề đầu tư tiền tỉ nhưng lại bỏ hoang, tôi và Phạm Việt mong muốn cơ quan chức năng có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề đào tạo nghề ở nông thôn hiện nay, xác định đào tạo nghề gì để người dân có việc làm, phù hợp với đặc thù vùng nông thôn.

 

Những đề tài gai góc bao giờ cũng khó khăn trong tác nghiệp, nhưng đó là những vấn đề mà người dân rất quan tâm, trăn trở. Chúng tôi muốn phản ánh những trăn trở đó đến các cơ quan có trách nhiệm.

 

NHÀ BÁO AN BANG (ĐỒNG TÁC GIẢ PHÓNG SỰ LÂM TẶC NGANG NHIÊN VẬN CHUYỂN GỖ LẬU VỀ XUÔI): Tác nghiệp vì bức xúc

 

An-Bang-130621.jpg

Nhà báo An Bang

Để lâm tặc không phát hiện, tôi và anh Quốc Mẫu đi tác nghiệp bằng xe máy. Khoảng 4g chiều hôm đó, chúng tôi lên Sơn Hòa thì gặp một cơn mưa khá lớn. Vừa trú mưa, hai anh em thấy lâm tặc chở gỗ lậu chạy ngang qua. Tôi và anh Quốc Mẫu vội giấu xe vào bụi cây rồi chạy sang bên kia đường, “mai phục” sau một bụi rậm, quay được vài hình. Trời tối, hai anh em rời khỏi bụi cây, chọn một vị trí bên đường để quay. Quốc Mẫu ghi được hình ảnh 3 chiếc xe chở gỗ lậu chạy ngang qua, tiếp theo là một tốp khác khoảng 4, 5 chiếc. Tôi bảo anh Quốc Mẫu lên xe, chở chạy theo lâm tặc để quay. “Kịch tính” bắt đầu. Chúng tôi chạy theo và ghi hình, đến ngã tư Cây Me (xã Suối Bạc) thì lâm tặc phát hiện, chiếc xe đi sau cùng của chúng liên tục lạng lách để ngáng đường chúng tôi, trên xe cột lỉnh kỉnh cưa, rìu, rựa. Tôi vẫn cứ chạy áp sát vào để Quốc Mẫu ghi hình chiếc xe lâm tặc đang lạng lách ngáng đường. Đi qua gần hết khu dân cư, chúng tôi đã ghi được khá nhiều hình nên quay lại, vì sợ lâm tặc sẽ dừng xe và hành hung. Vừa đi một đoạn thì gặp một tốp lâm tặc khác, hai anh em đuổi theo ghi hình. Lâm tặc phát hiện, dừng xe và ném đá. Tôi vội quay đầu xe, Quốc Mẫu nhảy xuống, chạy vào một nhà dân ẩn náu. Quốc Mẫu bảo vệ băng và máy quay, còn tôi bảo vệ chiếc xe máy của mình. Người dân sống ở hai bên đường nghe rượt đuổi, túa ra xem. Tôi tắt đèn, chạy một đoạn rồi náu vào một đám mía chờ Quốc Mẫu. Hai anh em trở lại Củng Sơn để ngày hôm sau gặp cơ quan chức năng.

 

Tôi thực hiện phóng sự trên vì bức xúc trước tình trạng lâm tặc ngang nhiên chở gỗ lậu trên đường, thậm chí còn gây tai nạn giao thông. Tôi đã từng chứng khiến lâm tặc chở gỗ gây nguy hiểm như thế nào nên quyết tâm thực hiện phóng sự đó để nói lên một thực trạng đáng lo ngại, đồng thời thỏa mãn niềm đam mê nghề nghiệp của mình.

 

NHÀ BÁO NHẬT HUY (TÁC GIẢ LOẠT BÀI BÓNG ĐÁ PHÚ YÊN - THAY ĐỔI ĐỂ TỒN TẠI): Viết bằng trách nhiệm và niềm say mê

 

HUY130621.jpg

Nhà báo Nhật Huy

Bóng đá Phú Khánh và Phú Yên trước đây có truyền thống đáng tự hào. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, ngành thể thao Phú Yên không thể viết tiếp những trang sử đó. Thực tế chứng minh rằng các cầu thủ bóng đá Phú Yên rất có tố chất để phát triển. Chúng ta đã từng có đội U13 vô địch toàn quốc và rất nhiều cầu thủ được các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu Việt Nam như PVF, Hoàng Anh Gia Lai - Arseanal - JMG tuyển chọn. Nếu trước đây, ngành chức năng đầu tư một cách bài bản vào lứa cầu thủ này, tôi tin bóng đá Phú Yên sẽ không khó khăn về mặt nhân sự như hiện nay.

 

Bóng đá Phú Yên đã đánh mất rất nhiều và các cơ quan chức năng đã bắt đầu cuộc hành trình để bóng đá Phú Yên tìm lại chính mình.

 

Xuất phát từ những trăn trở của một phóng viên phụ trách thể thao, một người yêu thích bóng đá, tôi viết loạt bài Bóng đá Phú Yên - thay đổi để tồn tại để thấy rằng chúng ta đang có điều kiện “cần” cho việc phát triển bóng đá một cách tử tế. Vấn đề còn lại là cơ chế và nhiệt huyết của đội ngũ làm bóng đá tại Phú Yên. Hội đủ những yếu tố đó, tôi tin trong thời gian tới bóng đá Phú Yên sẽ có tiếng nói tại các sân chơi lớn trong cả nước.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek