Chủ Nhật, 06/10/2024 19:28 CH
Phải trả trợ cấp mất việc làm
Thứ Năm, 20/06/2013 07:00 SA

* Ông H.V.C hỏi:

- Tôi đã hưởng chế độ hưu trí nhưng vẫn thỏa thuận làm tư vấn giám sát kỹ thuật cho một dự án trong thời gian 2 năm. Khi hợp đồng được 1 năm, tôi được ký tiếp hợp đồng 6 tháng. Sau đó, đơn vị chủ quản có quyết định cơ cấu lại nhân sự và không có nhu cầu sử dụng tư vấn giám sát nên dự án chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Vậy theo quy định pháp luật, tôi có được hưởng chế độ gì không?

* Trả lời:

Điều 124 Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 1994 đã được sửa đổi, bổ sung quy định:

- Nếu có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi kéo dài thời hạn hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) mới theo quy định tại chương IV của BLLĐ.

- Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo HĐLĐ mới, thì ngoài quyền lợi theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thỏa thuận theo HĐLĐ.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động cao tuổi, không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người cao tuổi.

Khoản 1 Điều 17 BLLĐ quy định trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng 2 tháng lương.

Trường hợp thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 BLLĐ được hướng dẫn chi tiết tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về việc làm, gồm: Thay đổi một phần hoặc toàn bộ máy móc, thiết bị, quy trình công nghệ tiên tiến có năng suất lao động cao hơn; thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm dẫn đến sử dụng lao động ít hơn; thay đổi cơ cấu tổ chức: Sáp nhập, giải thể một số bộ phận của đơn vị.

Như vậy theo thông tin ông trình bày, dự án cơ cấu lại nhân sự dẫn đến giải thể bộ phận tư vấn kỹ thuật nên người lao động bị mất việc làm. Nếu dự án không tiếp tục đào tạo và bố trí công việc mới thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

VĂN PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT

(LĐLĐ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek