Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Xã Krông Pa (Sơn Hòa):
Báo động tình trạng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Thứ Sáu, 31/05/2013 10:02 SA

Krông Pa là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Hòa. Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất của xã là thiếu nước quanh năm, ảnh hưởng lớn đến điều kiện phát triển kinh tế cũng như đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản của chị em.

 

krong-pa130531.jpg

Phụ nữ xã Krông Pa khám bệnh phụ khoa trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1/2013 - Ảnh: T.THẢO

Toàn xã có 7 thôn, buôn với 718 hộ, 3.600 người, gồm 6 dân tộc anh em sinh sống là Ê đê, Ba na, Chăm H’Roi, Chư ru, Gia rai và Kinh. Bà con dân tộc thiểu số chiếm 2/3 dân số trên toàn xã, hơn 90% người dân sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

 

Chỉ tính riêng chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1/2013 được tổ chức tại Trạm y tế xã, có 125 người khám phụ khoa, trong đó số người mắc bệnh và điều trị là 69 người chiếm 55% tổng số người khám. Điều đáng nói là trong 49 phụ nữ mắc bệnh phụ khoa được tư vấn chuyển lên tuyến trên thì có đến 48 phụ nữ ở xã Krông Pa. Tính đến thời điểm này, tổng số phụ nữ khám phụ khoa là 330 người, nhưng số người mắc bệnh và điều trị là 195 người, chiếm 59% tổng số người khám. Krông Pa là xã có tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa cao so với các xã trong huyện.

 

Qua tìm hiểu, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm đường sinh sản ở phụ nữ vùng này cho thấy người dân ở đây ít quan tâm đến sức khỏe sinh sản, đến khi tình trạng viêm nhiễm nặng mới đến trạm y tế khám. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là nước đầu nguồn thiếu, không đủ áp lực dẫn về các công trình tự chảy. Mặt khác, do hạn hán kéo dài, dẫn đến nguồn nước trong xã bị cạn kiệt, mọi sinh hoạt của người dân chỉ trông chờ vào sông, suối và 3 giếng nước còn lại trong xã.

 

Khi hỏi về sinh hoạt hàng ngày của gia đình, Mí Siết, 34 tuổi, buôn Lê A cho biết: “Ở đây, khô hạn gần như quanh năm (từ tháng 2 đến tháng 8), gây khó khăn trong đời sống sinh hoạt người dân. Mỗi sáng sớm, người dân ra sông, suối gánh nước về để ăn uống, cuối tuần đem quần áo người nhà ra sông, suối để giặt. Cùng chịu cảnh thiếu nước, Mí Lơm, 30 tuổi ở buôn Học chia sẻ: “Nguồn nước ở sông, suối vào mùa khô rất đục, không đảm bảo vệ sinh”.

 

Chị Huỳnh H’Oanh, cán bộ DS-KHHGĐ xã Krông Pa cho biết: “Nguyên nhân chính gây nên viêm nhiễm đường sinh sản của chị em là do tình trạng thiếu nước kéo dài và các hộ gia đình đều không có nhà vệ sinh. Hằng ngày không có nước sạch để sử dụng, cứ 2 đến 3 ngày lại đi tắm sông, suối 1 lần. Vì vậy, chị em bị viêm nhiễm đường sinh sản ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Trước tình hình trên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo Ban DS-KHHGĐ xã Krông Pa tăng cường công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản bằng nhiều hình thức như: tư vấn hộ gia đình; truyền thông nhóm nhỏ; phối hợp với các ban ngành như Hội Liên hiệp phụ nữ huyện lồng ghép vào các buổi sinh hoạt… để chị em ý thức được việc khám phụ khoa định kỳ, giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

 

THẠCH THẢO (Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek