Thứ Ba, 08/10/2024 01:18 SA
Cải cách hành chính ở xã An Dân (Tuy An):
Thái độ phục vụ của cán bộ được cải thiện
Thứ Sáu, 31/05/2013 09:00 SA

Nhằm giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, xã An Dân (Tuy An) đã đưa ra nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) độc đáo, khả thi; công khai các thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCTTHC.

 

apl130531.jpg

Người dân xã An Dân xem thông tin thủ tục cải cách hành chính được niêm yết công khai tại UBND xã - Ảnh: V.TÀI

XIN LỖI DÂN KHI CHẬM TRỄ

 

7g30, có mặt tại bộ phận “một cửa” trụ sở UBND xã An Dân là hàng chục người đang xếp hàng trật tự và chờ đến lượt mình để ký các loại giấy tờ. Không ai bảo ai, mọi người đều giữ im lặng và chờ cán bộ tư pháp - hộ tịch, anh Hồ Văn Hào, Tổ trưởng phụ trách Bộ phận CCTTHC xã gọi tên.

 

Cũng như nhiều người dân, ông Lê Ngọc Húy tay cầm các loại giấy tờ đang chờ bộ phận CCTTHC giải quyết tỏ ra hài lòng và cho biết cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ ở đây không bao giờ trễ hẹn với lý do không chính đáng. Bộ phận CCTTHC giải quyết hồ sơ ở đây luôn sẵn sàng với thái độ phục vụ nhân dân bằng việc làm công khai minh bạch.

 

Theo ông Nguyễn Đức Tính, Phó chủ tịch UBND xã An Dân, quy định tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc liên quan đến CCTTHC luôn là khâu quan trọng nhất mà lãnh đạo xã quan tâm đặc biệt. Khi giải quyết TTHC cho dân, nếu đã hẹn để trễ thì người phụ trách bộ phận CCTTHC phải trực tiếp xin lỗi, giải thích và có văn bản trả lời cho công dân. Đồng thời, xã cũng công bố số điện thoại bàn và số điện thoại di động của lãnh đạo xã để người dân phản ánh việc nhũng nhiễu, hạch sách (nếu có), cũng như thái độ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ CCTTHC. “Cách làm này góp phần cải thiện được thái độ phục vụ của cán bộ theo hướng tích cực hơn”, ông Tính quả quyết.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

 

Từ ngày 9/2/2012, UBND xã An Dân đã thành lập Tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thực hiện đề án CCTTHC theo cơ chế “một cửa” và từng bước triển khai các quy trình cải cách hành chính. Đây là đơn vị tiên phong trong thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” của huyện Tuy An. Trong quá trình thực thi, lãnh đạo UBND xã thường xuyên đúc kết kinh nghiệm, hoàn thiện, nâng cao chất lượng mô hình cho phù hợp với thực tiễn, theo hướng giảm thiểu phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, UBND xã phân định rõ chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và chức năng cung ứng dịch vụ công cho công dân; xây dựng quy chế tổ chức, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình hoạt động, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tệ quan liêu, nhũng nhiễu, từng bước xóa bỏ cơ chế “xin - cho”. Đồng thời, giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị… Bên cạnh đó, xã cũng thành lập Tổ “một cửa” gồm 3 thành viên là cán bộ tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê để đảm trách việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân.

 

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND xã An Dân, qua triển khai CCTTHC thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thành lập bộ phận “một cửa” đã giúp người dân có thể góp ý dễ dàng, đánh giá hiệu quả phục vụ của chính quyền về thái độ tiếp dân, về thời hạn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính… từ đó cán bộ, công chức từng bước hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. “Trong thời gian đến, UBND xã sẽ từng bước nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” nhằm tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình cho người dân mỗi khi đến đây yêu cầu giải quyết công việc. Để mỗi người dân đến liên hệ công việc ở bộ phận “một cửa” cảm thấy hài lòng nhất, mỗi công chức ở bộ phận này phải nắm chắc các quy định thủ tục về lĩnh vực mà mình phụ trách. Song song đó là phải thường xuyên lắng nghe người dân phản hồi để hoạt động tốt hơn. Từ đó nâng cao hoạt động ở bộ phận “một cửa” để giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu cho dân, góp phần CCTTHC và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở”, ông Hiệp cho biết.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek