Thứ Ba, 08/10/2024 01:28 SA
TP Tuy Hòa: Đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm cho hộ nghèo
Thứ Sáu, 31/05/2013 08:20 SA

Thực hiện kế hoạch xóa nhà tạm cho hộ nghèo, thời gian qua, TP Tuy Hòa đã tích cực vận động các doanh nghiệp, đơn vị, cộng đồng góp công sức để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo vào cuối năm 2013.

 

nha-tam130531.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trao nhà và tặng quà cho hộ nghèo ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.CHI

CHUNG TAY VÌ NGƯỜI NGHÈO

 

Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Hồ Đức Hùng cho biết, với ý nghĩa chính trị, xã hội lớn của chính sách xóa nhà tạm, ngay từ khi triển khai thực hiện đề án xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, UBND TP Tuy Hòa đã có hướng dẫn cụ thể về đối tượng, tiêu chí, quy trình điều tra, bình xét... nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, công khai và phát huy mạnh mẽ quyền dân chủ của nhân dân. Bên cạnh ngân sách Nhà nước hỗ trợ, thành phố còn huy động các nguồn lực khác, vận động toàn xã hội tham gia đóng góp công sức, tiền của giúp hộ nghèo xóa nhà tạm.

 

Năm 2012, thành phố đã hỗ trợ xây dựng 42 nhà với tổng số tiền là gần 2 tỉ đồng và vốn đối ứng của các gia đình là hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho 48 hộ gia đình chính sách với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã góp phần thực hiện tốt các chế độ an sinh xã hội, giúp người nghèo an tâm sản xuất, từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống.

 

Trong quá trình thực hiện, các đoàn thể xã hội như Ðoàn Thanh niên, Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và các lực lượng vũ trang thành phố đã tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên đóng góp hàng nghìn ngày công lao động tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, phục vụ thi công; anh em, dòng họ các hộ nghèo và người dân địa phương đã san sẻ, trợ giúp xi-măng, gạch, ngói, góp thêm tiền để hộ nghèo làm nhà ở kiên cố có diện tích tối thiểu 24m2; nhà có giá trị thấp nhất là 19 triệu đồng, cao nhất hơn 100 triệu đồng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của hộ nghèo.

 

NIỀM VUI TRONG NGÔI NHÀ MỚI

 

Không giấu nỗi niềm vui khi có được căn nhà mới khang trang do Nhà nước và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường (Bộ Tư lệnh Quân khu 5) xây tặng, vợ chồng chị Huỳnh Thị Thúy ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến giãi bày: “Mặc dù ở đây đất rộng, nhưng do vợ chồng quanh năm đau bệnh, thêm phần hai đứa con cũng hay bị bệnh nên vợ chồng tôi làm thuê làm mướn quanh năm nhưng vẫn không có điều kiện xây dựng lại ngôi nhà. Nhiều năm qua, vẫn phải sống trong căn nhà tạm chật chội, rách nát. Đầu năm 2013, được Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình vay mượn anh em, Nhà nước, hàng xóm thêm gần 100 triệu đồng nữa để xây dựng được ngôi nhà kiên cố, khang trang rộng hơn 70m2 này. Kể từ khi có ngôi nhà mới đến nay, vợ chồng chăm chỉ làm ruộng, anh Nhàn (chồng chị Thúy) làm hạt điều nên cuộc sống của gia đình đỡ vất vả hơn nhiều, các cháu cũng chăm ngoan, học giỏi. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ cho các hộ nghèo như chúng tôi có nơi ở ổn định và tạo niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

 

Đi bộ gần cây số trên những con đường nông thôn nhỏ hẹp, chúng tôi mới đến được nhà anh Bùi Văn Hòa ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến. Ngôi nhà mới của anh rộng chừng 50m2 và được xây dựng vỏn vẹn có 50 triệu đồng nhưng cũng rộng rãi, thoáng đãng, đủ để 5 người trong gia đình anh sinh sống, quây quần nhau. Trong không khí ấm cúng và rộn rã tiếng cười, anh Hòa kể: “Vợ chồng tôi đều sinh năm 1971, có 3 đứa con. Hai vợ chồng hay đau ốm, nên bao nhiêu năm qua, gia đình vẫn không có điều kiện để làm nhà, cả gia đình 5 người vẫn phải chen chúc nhau trong căn chòi nhỏ, khổ cực trăm bề, nhất là mỗi khi mưa đến. Năm nay, nghe tin có công ty hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở, vợ chồng mừng quá, vì bao nhiêu tiền đó vừa đủ để xây dựng ngôi nhà cấp 4 rồi. Với công sức của vợ chồng, ngày đêm cố gắng làm, bưng bê cát đá, gạch ngói để khỏi phải thuê mướn nên cũng đỡ tốn tiền công. Căn nhà dù không rộng lắm, nhưng được xây dựng kiên cố đủ để cả gia đình sinh sống ấm cúng. Tôi cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm!”

 

Niềm vui của anh anh Hòa, chị Thúy cũng là niềm vui chung của hơn 40 hộ nghèo ở TP Tuy Hòa khi được Ðảng, Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm để ổn định cuộc sống, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa cho biết: Toàn thành phố còn 25 hộ ở nhà tạm và khoảng 40 hộ đang sinh sống trong những ngôi nhà tạm bợ nhưng chưa có đất. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã rà soát và lập hồ sơ 19 hộ để xem xét làm thủ tục trình các cấp phê duyệt xóa nhà tạm. Hiện nay, các cấp chính quyền, các đoàn thể xã hội và cả cộng đồng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà cho hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ xóa hết số nhà ở tạm của những hộ còn lại.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek