Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Nỗi lo sữa giả
Thứ Sáu, 24/05/2013 14:00 CH

Ngày 9/5 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 3 (Đông Hòa) phát hiện một đối tượng buôn bán sữa giả trên địa bàn huyện. Thông tin này làm dấy lên nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ đối với sức khỏe của con em mình.

 

sua130524.jpg

Khách hàng chọn mua sữa tại một điểm kinh doanh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HÀ

LẬT TẨY VỤ SỮA GIẢ Ở ĐÔNG HÒA

 

Những năm gần đây, thị trường sữa Việt Nam trải qua nhiều biến động: Giá cả tăng liên tục, chất lượng sữa chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhiều hãng sữa danh tiếng bị làm nhái và người dân thường xuyên phát hiện trong sữa có “vật lạ”, có dấu hiệu biến chất. Nỗi lo của người dân Phú Yên càng tăng lên khi mới đây, ngày 9/5, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 3 (Đông Hòa) bắt một người đang vận chuyển và tiêu thụ sữa giả. Nghi can tên Nguyễn Văn Hùng, quê ở Hà Nội, hiện sống tại Khánh Hòa. Nguyễn Văn Hùng cho biết, số lượng hàng vừa bị cơ quan chức năng thu giữ được Hùng mua ở chợ Lớn (TP Hồ Chí Minh) và mang ra xã Hòa Hiệp Nam để tiêu thụ. Trong số đó có 48 hộp sữa bột hiệu Enfamilk, 30 hộp sữa bột hiệu Enfalac A+ (Mead Johnson)… Ngoài số sữa trên, cơ quan chức năng còn thu được 440 gói mứt dừa ghi ngày sản xuất là 12/5/2013, trong khi lô hàng trên bị bắt vào ngày 9/5/2013.

 

Trung úy Phạm Vũ, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm ma túy (Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam) cho biết: Qua đấu tranh khai thác, Hùng khai nhận các mặt hàng sữa trên đều là hàng giả và đã được bán ra trên địa bàn huyện Đông Hòa gần 2 năm nay. Mỗi hộp sữa trên, Hùng mua ở chợ Lớn với giá 30.000 đến 40.000 đồng và bán lại cho các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Hòa Hiệp Nam. Theo khảo sát của Đội Quản lý thị trường số 3, hiện nay, các mặt hàng sữa này trên thị trường có giá khoảng 245.000 đồng/hộp.

 

Mặc dù biết việc mình làm là vi phạm pháp luật nhưng Nguyễn Văn Hùng vẫn lao theo để thu lợi bất chính. Phải mất 6 tháng điều tra theo dõi, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam mới có đầy đủ chứng cứ xử phạt Nguyễn Văn Hùng và tịch thu toàn bộ số hàng giả, hàng kém chất lượng trên. Như vậy, trong 2 năm hoạt động, Hùng đã đưa ra thị trường một số lượng lớn sữa giả và nhiều người dân đã mua phải những hàng hóa này nhưng không hề biết. Ngay cả các cơ quan chức năng cũng thừa nhận hiện nay công nghệ làm hàng giả khá tinh vi khiến cho những người không có chuyên môn khó nhận biết được. Đội phó Đội Quản lý thị trường số 3 Bùi Văn Bộ chia sẻ: “Việc xác định hàng giả hay thật ngay cả cơ quan chức năng cũng thấy khó khăn. Bởi nếu chỉ nhìn bằng mắt, các sản phẩm làm giả cũng giống như hàng thật, chỉ có nhà sản xuất mới có thể biết chính xác được điều này”.

 

PHÂN VÂN THẬT - GIẢ

 

Hiện nay, sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, khi mua các sản phẩm sữa cho con em mình sử dụng, các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng vì không biết sản phẩm mình mua có thật sự chất lượng hay không.

 

Chị Lưu Thị Thanh ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa ngán ngẩm nói: “Lúc trước mua sữa cho con, tôi hay chọn những thương hiệu uy tín, thường là của các hãng nước ngoài sản xuất. Giá cả sữa ngoại tuy có cao hơn bình thường nhưng khi sử dụng tôi yên tâm. Thời gian gần đây, rộ lên tin sản phẩm của các hãng sữa lớn bị làm giả, vậy là tôi chuyển hướng cho con dùng sữa sản xuất trong nước. Sau đó, lại liên tiếp có tin các thương hiệu sữa uy tín của Việt Nam cũng có vấn đề về bảo quản dẫn đến sản phẩm bị hư hỏng khi đến tay người tiêu dùng. Bây giờ, tôi không biết chọn mua sữa ở đâu mới có thể đảm bảo chất lượng”. Cùng là nỗi lo sữa giả, sữa kém chất lượng, chị Lê Thị Thanh Liêm ở phường 6, TP Tuy Hòa phân vân: “Chọn loại sữa phù hợp cho con là việc ông cha bà mẹ nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường sữa phức tạp quá, chúng tôi chẳng biết chọn thế nào cho đúng”.

 

Hiện nay, các sản phẩm sữa có thương hiệu càng lớn, càng hay bị làm giả. Gần đây, Abbott - nhà sản xuất dòng sữa Ensure đã phải ra khuyến cáo: Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng, Abbott khuyến cáo khách hàng chỉ nên mua những sản phẩm đã được Abbott xác nhận là hàng chính hãng và được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A.

 

Sữa giả chỉ có thể được “độn” bằng các nguyên liệu rẻ tiền hoặc nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Vì vậy, để có thể mua được sản phẩm chất lượng, các nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng nên chọn mua những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín; sản phẩm phải có hạn sử dụng rõ ràng, các hình ảnh và thông tin phải đầy đủ, sắc nét, chính xác. Khi mở sản phẩm ra, người sử dụng nên kiểm tra màu sắc, mùi vị sản phẩm để sớm phát hiện những sản phẩm có vấn đề. Và tốt nhất, người tiêu dùng nên đến các siêu thị, cửa hàng uy tín để mua sản phẩm, tránh nhầm lẫn.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek