Thứ Ba, 08/10/2024 11:46 SA
Cải cách hành chính tại xã Hòa Đồng (Tây Hòa):
Người dân hài lòng với cơ chế “một cửa”
Thứ Sáu, 24/05/2013 10:01 SA

Công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua tại xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa đã được chú trọng từ khâu chỉ đạo đến việc phối hợp thực hiện đồng bộ giữa các bộ phận. Trong đó, cơ chế “một cửa” thực sự làm người dân hài lòng.

 

cc-hoa-dong-130524.jpg

Lãnh đạo xã Hòa Đồng trực tiếp giải quyết hồ sơ cho công dân tại bộ phận “một cửa” - Ảnh: P.NHÃ

Bước vào UBND xã Hòa Đồng điều dễ thấy là các tài liệu có liên quan đến thủ tục CCHC, các khoản phí, lệ phí, thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được niêm yết công khai. Vì vậy trong quá trình thực hiện người dân không bị vướng mắc hoặc thiếu sót, không phải đi lại nhiều lần. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mặc dù là cán bộ kiêm nhiệm nhưng thường xuyên ứng trực giải quyết hồ sơ, không để công dân chờ lâu.

 

Ông Mai Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng, cho biết: “Công tác CCHC được chúng tôi chú trọng, quan tâm, trong đó có việc lựa chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức tạo điều kiện cho đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo từng chức vụ, chức danh để phục vụ tốt cho người dân. Do đó, bộ phận “một cửa” của xã thời gian qua làm người dân rất hài lòng”.

 

Hiện nay số lượng cán bộ, công chức của xã Hòa Đồng là 46 người thì có 42 người có trình độ văn hóa từ tốt nghiệp THPT trở lên, số người đạt chuẩn chuyên môn gần 70%. Xã đã trang bị đủ máy vi tính và được kết nối internet; hơn 60% cán bộ, công chức có địa chỉ thư điện tử với khoảng 70% sử dụng thư điện tử thường xuyên trong xử lý công việc. Những kết quả này cho thấy, nền hành chính của xã từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa công sở để tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất khi người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Ông Ngô Thanh Trà, người dân trong xã cho biết: “Trước đây, khi đến xã nhờ ký hay xác nhận một hồ sơ, giấy tờ gì, tôi phải sắp xếp công việc nhà đàng hoàng mới đi vì thế nào cũng mất cả ngày. Đã thế, có một vài cán bộ còn đùn đẩy, lãnh đạo có khi bận họp thì phải qua hôm sau. Bây giờ, cứ đến bộ phận “một cửa” đưa hồ sơ vào là giải quyết ngay. Người dân thấy mình thực sự được tôn trọng”. Còn bà Hà Thị Mới, một người dân khác vui vẻ nói “Cán bộ làm việc tại bộ phận này cũng không phải giải thích gì nhiều vì ngoài bảng đã niêm yết đầy đủ thông tin, tôi cứ thế làm theo, không có gì phải căng thẳng. Ký giấy vay tiền cho con ăn học rồi mà tôi còn kịp về sạ ruộng đấy!”.

 

Để tăng độ hài lòng và sự tin cậy ngày càng cao của tổ chức và cá nhân, ngoài việc thiết kế một hệ thống hành chính tinh gọn, phù hợp với chức năng và yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, xã Hòa Đồng cũng đã từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với cơ cấu hợp lý và khắc phục cơ bản tình trạng công chức không đạt tiêu chuẩn theo chức danh. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng cải cách lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu ban, ngành và từng cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Đồng thời, xã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền về CCHC để nâng cao sự nhận thức cho người dân, giúp họ hiểu rõ quy trình khi tham gia giải quyết, hồ sơ, thủ tục.

 

Chị Huỳnh Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng Tổ “một cửa” UBND xã Hòa Đồng cho biết: “Cơ chế “một cửa” được xã triển khai thực hiện từ năm 2010. Tuy trang thiết bị, máy móc vẫn còn thiếu thốn, nhưng từ trước đến nay không có hồ sơ, giấy tờ nào trễ hẹn. Những thủ tục nào chưa đủ là chúng tôi hướng dẫn cụ thể một lần. Ngày thứ bảy, xã cũng làm việc nên không có tình trạng hồ sơ tồn đọng, giảm tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Hàng năm, chúng tôi tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ, giấy tờ các loại nhưng hầu như đều được giải quyết kịp thời, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, hôn nhân-gia đình…”.

 

“Chế độ làm việc ngoài giờ, chi trả bồi dưỡng làm việc ngày thứ bảy được xã giải quyết rất kịp thời. UBND xã cũng tạo điều kiện cho cán bộ “một cửa” đi tập huấn ở tỉnh, huyện để nâng cao trình độ, chuyên môn. Bằng việc tiết kiệm chi, chúng tôi đã xây dựng một khu nhà riêng dành cho bộ phận “một cửa” và phân công người ứng trực để người dân mạnh dạn hơn khi đến giải quyết các yêu cầu, thủ tục, tạo niềm tin cho họ. Qua đó, bộ phận “một cửa” cũng được chuyên môn hóa hơn”, ông Mai Ne cho biết thêm.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek