Thứ Ba, 08/10/2024 12:33 CH
Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng:
Trẻ sơ sinh được chăm sóc tốt hơn
Thứ Năm, 23/05/2013 08:10 SA

Từ ngày 1/5/2013, Bộ luật Lao động (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, với điểm mới đáng chú ý là lao động nữ được nghỉ sinh 6 tháng thay vì 4 tháng như trước đây. Chế độ thai sản này nhận được sự đồng tình của mọi người, nhất là những bà mẹ khi sinh con. Bởi với họ, đây là khoảng thời gian quý để nghỉ dưỡng và chăm sóc con khỏe mạnh sau khi sinh…

 

anh-an-hung130523.jpg

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng đảm bảo việc nuôi con tốt hơn - Ảnh: N.HÂN

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung ở phường 9, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Tôi sinh cháu thứ 2 được gần 1 tháng. Khi nghe thông tin các bà mẹ được nghỉ thai sản 6 tháng tôi mừng lắm. Nhớ lần sinh cháu thứ nhất, gia đình hai bên đều ở quê nên việc tìm người giữ trẻ rất nan giải”. Còn chị Nguyễn Mai Huyên đang làm việc tại Bình Dương, về quê ở Tuy Hòa sinh con đầu lòng, tâm sự: “Đón một thành viên nhỏ ra đời là niềm vui của cha mẹ, nhưng bên cạnh đó mình cũng phải đối diện với hàng loạt vấn đề nan giải. Vợ chồng tôi đều làm việc trong khu chế xuất ở Bình Dương và ở nhà tập thể do công ty bố trí. Nhưng quy định công ty không cho người nhà vào ở nên khi con tôi chưa đầy 4 tháng đã phải cai bú sữa mẹ, cho uống sữa ngoài và gửi bà nội ở Tây Ninh trông cháu giúp, cuối tuần mới về thăm cháu một lần. Giờ được nghỉ thai sản 6 tháng thì mọi chuyện “dễ thở” hơn”.

 

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định, lao động nữ sinh con sau 1/5/2013, sẽ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm một tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá hai tháng. Đối với lao động nữ nghỉ sinh con trước 1/5/2013 và vẫn còn trong thời hạn nghỉ thai sản đến ngày 1/5/2013 thì vẫn sẽ được hưởng chế độ mới. Chế độ thai sản mới này đã làm những bà mẹ đang trong giai đoạn “bầu bí” vui mừng. Chị Ngô Thị Minh Dương, nhân viên kế toán Công ty TNHH Công nghiệp SemCo (KCN Hòa Hiệp), cho biết: “Tôi vừa có thai cháu thứ hai được 12 tuần, từ ngày biết thông tin lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng vợ chồng tôi vui mừng lắm. Vì thời gian nghỉ dài hơn giúp tôi có thể nuôi con cứng cáp và con tôi được bú sữa mẹ liên tục trong 6 tháng đầu đời”. Chị Lê Thị Tuyết Dân, giáo viên Trường tiểu học xã Hòa An (Phú Hòa) đang đưa con đi khám bệnh tại một phòng khám tư nhân ở TP Tuy Hòa chia sẻ: “Tôi vừa sinh con đầu lòng vào đầu tháng 3, trước khi luật quy định về chế độ nghỉ sinh mới được áp dụng. Cứ ngỡ mình lỡ mất cơ hội tốt này. Thật may mắn là luật ghi rõ đến ngày quy định có hiệu lực, sản phụ đang trong thời gian nghỉ sinh vẫn được nghỉ 6 tháng. Tôi rất mừng vì đây là khoảng thời gian quý giá để tôi chăm sóc con tốt hơn”.

 

Với các nữ giáo viên, quy định về thời gian nghỉ sinh mới được các cô tận dụng tối đa bằng cách kết hợp với thời gian nghỉ hè. “Sau khi chế độ nghỉ thai sản được áp dụng, nhiều cô giáo gặp gỡ nhau ở ý tưởng “canh” việc mang bầu và sinh con sao cho vừa hết thời gian nghỉ 6 tháng, tiếp đến là thời gian nghỉ hè. Như vậy thời gian nghỉ để sinh con sẽ được gần 9 tháng. Lúc này, bé đủ lớn để gửi trẻ, mẹ yên tâm đi dạy lại”, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thao, Trường THPT Nguyễn Trãi, vui vẻ cho biết. Bên cạnh đó, cũng có không ít chị em xin nghỉ làm trước thời gian dự sinh để ở nhà tập trung dưỡng sức, chuẩn bị cho kỳ “vượt cạn”. “Trước đây chỉ được nghỉ 4 tháng, bà bầu nào cũng cố gắng đi làm đến ngày “vỡ bầu” để dành thời gian chăm con sau sinh. Nay tăng thêm được 2 tháng, khi vợ mang thai đến những tuần cuối thai kỳ, gia đình đã động viên cô ấy nghỉ làm trước vài tuần để chờ sinh. Có thể thấy, chế độ nghỉ thai sản mới đã tạo điều kiện cho nữ lao động có thêm thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh” anh Đào Tấn Trung ở huyện Đồng Xuân, phấn khởi chia sẻ.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek