Thứ Tư, 09/10/2024 05:31 SA
Tạo bước đột phá trong phong trào nông dân
Thứ Hai, 13/05/2013 07:40 SA

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Phú Yên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018, vừa kết thúc tốt đẹp. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Văn Cư, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh xung quanh công tác hội và phong trào nông dân trong thời gian tới.

 

mia130513.jpg

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Mía là đối tượng cây trồng được nông dân chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế ở Sơn Hòa - Ảnh: T.HIẾU

* Mục tiêu của công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2013-2018 là gì, thưa ông?

 

- Tiếp thu tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV và Nghị quyết của Ban Chấp hành Tỉnh hội lần XII về nông dân và công tác nông dân, mục tiêu của công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2013-2018 là nâng cao hiểu biết cho hội viên, nông dân những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hội sẽ tập trung xây dựng và củng cố tổ chức hội các cấp vững mạnh; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở đủ số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời, hội còn đẩy mạnh hoạt động các phong trào nông dân, nhất là nhân rộng và nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững; nâng cao chất lượng nông sản, hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

 

* Hiện có một bộ phận hội viên, nông dân thiếu hiểu biết về pháp luật, dẫn đến có những hành động không đúng. Hội cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

 

- Chúng tôi cố gắng làm sao để công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua các chương trình công tác hội được bài bản, thiết thực và hiệu quả hơn. Cụ thể, hàng năm hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới… mỗi chương trình 10 lớp, mỗi huyện mở từ 1 đến 2 lớp để hội viên, nông dân tham gia và nắm bắt kiến thức pháp luật. Ngoài ra, qua các buổi sinh hoạt, các cấp hội lồng ghép việc tuyên truyền về pháp luật sao cho phù hợp với đặc thù của cơ sở, địa phương mình.

 

tia-cay130513.jpg

Hàng năm, Hội Nông dân TP Tuy Hòa mở nhiều lớp hướng dẫn cho hội viên, nông dân về kỹ thuật trồng mai cho thu nhập cao. Trong ảnh: anh Nguyễn Đình Nam, Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa) đang tỉa mai tại vườn nhà - Ảnh: T.HIẾU

* Tỉnh hội có chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho hội viên, nông dân như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Hội sẽ chú trọng nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân trong giải quyết việc làm, đào tạo nghề; hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; kết hợp với ngành Nông nghiệp hướng dẫn cho nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ các chương trình đào tạo nghề trong nông nghiệp ngắn hạn, đào tạo nghề phi nông nghiệp; đào tạo các ngành nghề đan lát, thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, hội cũng sẽ cố gắng làm cầu nối giữa doanh nghiệp với những học viên tham gia học nghề, có cơ chế và giới thiệu việc làm ổn định cho những học viên này.

 

* Một nội dung trọng tâm của nhiệm kỳ mới là tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Vậy Tỉnh hội có giải pháp gì nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào này?

 

- Hội sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào này sẽ triển khai đến từng hộ nông dân để đăng ký với khả năng của mình mà phấn đấu vươn lên. Mỗi cơ sở hội phải hướng dẫn, xây dựng ít nhất một mô hình cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi, hay một mô hình tập thể sản xuất kinh doanh giỏi. Lâu nay, nhiều cơ sở hội cũng có mô hình làm kinh tế giỏi nhưng chưa nhân rộng ra được. Vì vậy, phải chú ý làm tốt vấn đề này để ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể làm ăn giỏi, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek