Thứ Tư, 09/10/2024 07:30 SA
Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ:
Triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo nhanh, bền vững
Thứ Sáu, 10/05/2013 14:00 CH

Đồng Xuân là một trong hai huyện miền núi của Phú Yên được hưởng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây sẽ là điều kiện để huyện miền núi này tập trung các giải pháp giúp người dân thoát nghèo. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh công tác này, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết:

 

xay-dung-130510.jpg

Người nghèo ở xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) được hỗ trợ xây dựng nhà - Ảnh: K.CHI

Đồng Xuân có hơn 58.000 dân, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số trên 9.200 người. Tổng số hộ nghèo đến cuối năm 2012 là 8.586 hộ, chiếm tỉ 50,55% tổng số hộ. Đây là một thách thức rất lớn đối với huyện vì tỉ lệ hộ nghèo còn quá cao. Thời gian qua, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành nên công tác giảm nghèo ở huyện Đồng Xuân được triển khai rộng rãi đến từng hộ dân… Nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước được huyện ưu tiên cho các xã nghèo, thôn, buôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các chính sách giảm nghèo tiếp tục phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo, người nghèo. Cùng với chương trình phát triển kinh tế, các chương trình dự án về việc làm đã tạo cơ hội cho 2.500 lao động có việc; huyện đã cấp thẻ BHYT cho 24.143 hộ, tạo điều kiện cho người nghèo được khám chữa bệnh kịp thời. Hơn 2.200 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp thường xuyên, 7.421 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện. Đặc biệt với sự hỗ trợ của các cấp ngành, dự án mô hình chăn nuôi bò sinh sản giúp giảm nghèo được huyện triển khai tại xã Xuân Quang 3 và Xuân Sơn Bắc với 24 hộ nghèo tham gia, đến nay đã mang lại kết quả cao. Bên cạnh đó, các chính sách tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, xóa nhà tạm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng đã phần nào giúp các hộ nghèo có “cần câu”, tạo động lực để họ thoát nghèo một cách bền vững.

 

* Tuy vậy, tỉ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn hơn 50%, nguyên nhân vì sao thưa ông?

 

- Trước tiên phải nói trình độ dân trí còn thấp là một trở ngại lớn đối với công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung của nền kinh tế. Ngoài các nguyên nhân khách quan về điều kiện tự nhiên, điều kiện sản xuất, còn có công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về giảm nghèo chưa được tổ chức thường xuyên; còn một bộ phận người nghèo thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo, trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng.

 

Tuy Nhà nước đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các huyện nghèo, xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi, nhưng mức đầu tư còn thấp so với nhu cầu thực tế; có nhiều chính sách giảm nghèo nhưng chủ yếu mang tính hỗ trợ (chính sách y tế, giáo dục, nhà ở...). Trong khi đó, chính sách đầu tư tạo sinh kế cho người nghèo chưa nhiều, suất đầu tư thấp (vay vốn tín dụng ưu đãi, vay vốn giải quyết việc làm, đào tạo nghề); mặt khác, Nhà nước chậm ban hành các chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để bảo đảm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 

* Với sự hỗ trợ của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 30a, huyện sẽ có những giải pháp gì để giúp dân giảm nghèo nhanh và bền vững ?

 

- Mặc dù trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiệm vụ giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội vẫn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, để đạt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 50,55% xuống còn 46,55% vào cuối năm 2013 cũng như phấn đấu mỗi năm giảm 5 đến 6% trong những năm tiếp theo, huyện tập trung đầu tư cho các trường trung học; trường dân tộc nội trú huyện có quy mô đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số; cơ sở dạy nghề; các công trình thủy lợi, đường giao thông từ trung tâm huyện đến liên xã; trạm y tế xã; công trình nước sinh hoạt... Trên cơ sở đó, huyện tập trung một số giải pháp chính như: Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT đến các hộ cận nghèo, giúp cho các hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ y tế; tiếp tục triển khai hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên; tổ chức cho hộ nghèo vay vốn để sản xuất; tiếp tục thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo đề án, phấn đấu năm 2013 sẽ xây dựng được 390 nhà cho hộ nghèo. Tổ chức nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững giúp cho một bộ phận hộ nghèo phát huy nguồn lực tại chỗ, đầu tư sản xuất, lựa chọn giống và vật nuôi cây trồng có năng suất cao, phù hợp với lợi thế vùng sinh thái, tăng thu nhập, vượt nghèo bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek