Thứ Tư, 09/10/2024 09:26 SA
Câu chuyện tình bạn vượt đại dương
Thứ Năm, 09/05/2013 09:00 SA

3 tháng kể từ ngày bị nạn trên biển Đông, được tàu cá của ngư dân Phú Yên cứu vớt, đưa vào bờ, 4 ngư dân Philippines được Bộ đội Biên phòng Phú Yên bàn giao cho đại diện Lãnh sự quán nước bạn, đưa họ trở về nhà vào ngày 7/5. Họ không giấu được nước mắt trong giờ phút chia tay.

 

ngu-dan130509.jpg

4 ngư dân Philippines chia tay các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Phú Yên - Ảnh: P. OANH

“CHÚNG TÔI ĐƯỢC CHĂM SÓC NHƯ NGƯỜI NHÀ”

 

4 ngư dân Philppines gồm: Francisco M.Romillo (SN 1951, thuyền trưởng) và các thuyền viên Joel M. Mannipol (SN 1991), Allan Romillo (SN 1975), Dandy Peranle (SN 1960) đều ở tỉnh Romblon, được ngư dân Phú Yên cứu vớt khi thuyền của họ bị chìm và đưa về đất liền ngày 5/2. Thuyền trưởng Francisco M.Romillo bóc bạch: “Cả 4 chúng tôi được các bạn Việt Nam quan tâm, chăm sóc như người nhà, lo từng bữa ăn giấc ngủ. Tôi cảm ơn các bạn nhiều lắm”.

 

 Thuyền trưởng Francisco M.Romillo cho biết, thuyền của ông xuất bến tại đảo Mindoro của Philippines vào ngày 17/1. Khoảng 5g ngày 19/1, khi cách đảo Mindoro hơn 100 hải lý về phía tây thì thuyền bị gãy giàn ganh bên phải, làm thuyền nghiêng và chìm dần. Ông và các thuyền viên bám vào giàn ganh còn lại và trôi tự do. Đến rạng sáng 23/1 thì được tàu cá của ngư dân Phú Yên đến cứu. “Chúng tôi phải chịu đựng 4 ngày đêm và không còn gì để ăn. Sau khi được vớt lên, các ngư dân Phú Yên cho chúng tôi quần áo, sữa, cháo, nên hơn 1 ngày thì chúng tôi hồi phục sức khỏe, sinh hoạt bình thường. Tàu cứu vớt chúng tôi mang số hiệu PY 90144TS, do anh Lương Công Xuyên làm thuyền trưởng. “Cứu và đưa chúng tôi vào bờ, tàu của anh Xuyên lỗ hơn 100 triệu đồng, vì chỉ mới đánh bắt được 10 con cá ngừ đã phải dừng chuyến biển”, thuyền trưởng Francisco M.Romillo giãi bày.

 

Nhà khách Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Phú Yên) là nơi những ngư dân Philippines bị nạn đã gắn bó gần 3 tháng qua. Bùi ngùi trước lúc chia tay, các ngư dân Philippines ôm chầm lấy những người lính biên phòng mà nghẹn ngào. “Chúng tôi vô cùng biết ơn tình cảm ấm áp và lòng nhân đạo vô bờ của các bạn Việt Nam. Về nước, chúng tôi sẽ kể cho người thân câu chuyện về những ngày ở đất nước các bạn. Chắc chắn họ cũng sẽ yêu Việt Nam như chúng tôi”. Đó là câu nói mà thuyền trưởng Francisco M.Romillo nói đi nói lại nhiều lần bằng tiếng Philippines trong những ngày cuối ở Việt Nam.

 

MỖI NGƯỜI MỘT CẢNH

 

Thuyền trưởng Francisco M.Romillo cho biết, ông và các thuyền viên đều ở tại một làng nghèo thuộc tỉnh Romblon. Gia đình ông có 8 người thì hiện ông và người con trai lớn Allan Romillo đang ở Việt Nam. Cả nhà ông sống dựa vào số tôm cá mà ông cùng người con trai đánh bắt được hàng ngày. “Ở đây được ăn nghỉ thoải mái, không phải làm việc gì nhưng trong lòng lo lắng lắm. Đã 3 tháng rồi, chắc chắn vợ và các con gặp nhiều khó khăn khi không có tôi ở nhà. Tôi sẽ được đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục làm việc để nuôi vợ và các con” - thuyền trưởng Francisco M.Romillo nói.

 

Còn thuyền viên Dandy Peranle thì hoàn cảnh khó khăn hơn. Vợ chồng ông có 6 con nhỏ, những ngày ở Việt Nam ông thường xuyên liên lạc về nhà và được biết vợ con ông phải đi vay mượn tiền hàng xóm để lo cho miếng ăn hàng ngày. Trong khi đó, thuyền viên Joel M.Mannipol - người nhỏ tuổi nhất trong số 4 ngư dân bị nạn thì cho biết ông nhớ quay quắt cô con gái Lollo mới 15 tháng tuổi.

 

Tại lễ bàn giao, ông Hector R. Henera, Tùy viên Lãnh sự quán Philippines tại TP Hồ Chí Minh nói: “Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những ngư dân Việt Nam và chính quyền tỉnh Phú Yên, nhà nước Việt Nam đã tận tình giúp đỡ, đối xử tốt 4 ngư dân nước tôi bị nạn. Việc làm này đã khẳng định tính ưu việt đối với thỏa thuận sơ bộ giữa Việt Nam và Philippines về sự trợ giúp lẫn nhau trong tìm kiếm cứu nạn công dân, đặc biệt là những người gặp nạn trên biển.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek