Thứ Tư, 09/10/2024 17:19 CH
Quyền lợi cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em:
Cần quan tâm kịp thời
Thứ Sáu, 03/05/2013 14:00 CH

Hiện nay, cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em xã (cán bộ chuyên trách dân số xã) kiêm nhiệm công việc của các mảng công tác là dân số, gia đình và trẻ em. Ở hầu hết các xã, cán bộ này phụ trách hai mảng dân số và gia đình. Một số xã, công tác gia đình do cán bộ văn hóa - thông tin phụ trách. Với mức phụ cấp 0,9 so với mức lương cơ bản là chưa phù hợp so với công việc của họ.

 

can-bo-chuyen-trach130503.jpg

Cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em thị trấn La Hai (Đồng Xuân) lập danh sách học sinh tới tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân - Ảnh: T.DIỆU

Chị Bùi Thị Thu Trang, cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) nói: “Riêng công tác dân số, tôi đã không làm hết việc. Từ tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, quản lý thai sản đến theo dõi đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại... tôi đã làm không xuể. Với công tác trẻ em, riêng việc hằng ngày phải tiếp nhận giấy khai sinh trẻ sơ sinh để làm thẻ bảo hiểm y tế cũng đã nhiều việc rồi, chưa kể các hoạt động khác. Rồi các vụ việc lớn nhỏ của công tác gia đình đều đến tay cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em. Tôi hy vọng, cấp trên sẽ sớm có giải pháp giúp chúng tôi hưởng quyền lợi đúng với trách nhiệm đã giao”.

 

Năm 2008, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 05 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số - KHHGĐ ở địa phương, trong đó quy định rõ vị trí, chức năng của cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ cấp xã là viên chức của trạm y tế. Cũng vào năm này, nhằm đi đầu thực hiện theo thông tư trên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuy An đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện việc chuyển cán bộ chuyên trách dân số về làm việc tại trạm y tế xã. Tuy nhiên, ý định này đến nay vẫn chưa thể thực hiện, đã gây nhiều rắc rối và ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ chuyên trách dân số trên địa bàn huyện nhiều năm qua.

 

Năm 2008 với vai trò là cán bộ chuyên trách dân số xã An Hiệp (Tuy An), chị Dương Thị Kim Quyên được chuyển về làm việc ở trạm y tế xã để chuẩn bị cho việc chuyển cán bộ chuyên trách dân số trở thành viên chức của trạm y tế xã. Nhưng năm 2009, UBND tỉnh đã có văn bản số 1959 quy định về việc bố trí cán bộ làm công tác dân số xã kiêm cả công tác gia đình và trẻ em dưới sự điều hành của Chủ tịch (hoặc Phó chủ tịch) UBND xã kiêm Trưởng ban Dân số - Gia đình - Trẻ em. Cán bộ chuyên trách dân số trở thành cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em. Cùng hoàn cảnh với chị Quyên, đã có cán bộ chuyên trách dân số của 8/16 xã, phường trên địa bàn huyện Tuy An được xem xét chuyển từ trạm y tế xã về làm việc tại UBND xã.

 

Do sự nhập nhằng của việc chuyển đi, chuyển về giữa trạm y tế xã và UBND xã, chị Quyên đã phải làm việc trong tình trạng mà ngay cả tủ đựng hồ sơ cũng không có nên nhiều giấy tờ, tài liệu đã bị mất mát. Quản lý ngành dọc công tác dân số do Sở Y tế quản lý, công tác trẻ em lại do Sở LĐ-TB-XH quản lý, công tác Gia đình lại do Sở VH-TT-DL quản lý đã gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em.

 

Chị Quyên bộc bạch: “Vì công việc đặc thù của ngành Dân số phải thường xuyên phối hợp làm việc tại trạm y tế, nhiều khi tôi còn bị cấp trên hiểu nhầm vì không thường xuyên ở cơ quan. Tôi thấy việc kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ do nhiều sở quản lý như vậy khiến tôi gặp nhiều rắc rối không chỉ về cơ sở vật chất mà còn trong hoạt động nghiệp vụ do lịch tập huấn của các mảng này thường trùng lắp với mảng kia”.

 

Ông Lê Minh Thi, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuy An, nói: “Khi văn bản số 1959 ra đời, chúng tôi đã thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, việc chuyển đi, chuyển lại giữa trạm y tế và UBND huyện đã tạo nên sự nhập nhằng trong việc ổn định chỗ làm việc cho cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em, gây quá tải, giảm sút hiệu quả trong công việc, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em”.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em, theo ông Nguyễn Ngọc Nha, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, đơn vị này đã tham mưu Sở Y tế trình Đề án chuyển cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em trở thành viên chức trạm y tế xã lên UBND tỉnh. Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cũng đã kiến nghị Tổng cục DS-KHHGĐ chuyển cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em thành cán bộ thuộc quyền quản lý của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện để hưởng các quyền lợi của viên chức ngành Dân số. Ngoài ra, nếu cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em được UBND xã giải quyết trở thành cán bộ chuyên trách thay vì bán chuyên trách như hiện nay thì họ sẽ được hưởng các quyền lợi của một viên chức.

 

Các kiến nghị trên nếu được xem xét giải quyết sẽ giúp cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em được hưởng quyền lợi xứng đáng hơn.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: Sau Thông tư 05 do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh Đề án chuyển cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em trở thành viên chức trạm y tế xã nhưng vẫn chưa được thông qua. Nhiều tỉnh khác trong cả nước đã thực hiện như đề án trên. Tôi hy vọng, UBND tỉnh sớm có quyết định thực hiện theo kiến nghị của đề án.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp hồi sinh những trái tim non
Thứ Sáu, 03/05/2013 08:15 SA
Cháy gần 20ha rừng keo 7 năm tuổi
Thứ Sáu, 03/05/2013 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek