Thứ Tư, 09/10/2024 17:21 CH
Giúp hồi sinh những trái tim non
Thứ Sáu, 03/05/2013 08:15 SA

Trong cuộc sống, có không ít trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh không được chữa trị vì hoàn cảnh khó khăn. Những trái tim non này luôn chờ đợi phép màu từ lòng nhân ái…

 

kham-tim-130503.jpg

Khám sàng lọc bệnh tim ở trẻ em - Ảnh: K.CHI

Trung tuần tháng 4/2013, gần 350 bệnh nhi nghèo dưới 16 tuổi ở Phú Yên đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc. Trong đó, có hơn 60 em được đề nghị cần phẫu thuật sớm.

 

NHỮNG TRÁI TIM NON

 

Nhìn những bệnh nhi được người thân đưa đến cơ sở y tế để khám sàng lọc bệnh tim, không ai không khỏi chạnh lòng. Những thân hình gầy gò, ốm yếu, mỗi khi gặp người lạ lại vội chạy tìm người thân. Bà Võ Thị Ăn, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) nghe tin có đoàn bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh ra Tuy Hòa khám bệnh tim, đã vội vã đón xe đưa cháu nội vào để được khám. Bà Ăn cho biết: Cháu của bà, bé Võ Văn Tài được 18 tháng tuổi nhưng chậm phát triển, đi khám đến lần thứ 3 mới biết bị bệnh tim. Gia đình đưa bé đi chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng bệnh chưa thuyên giảm. Lần này vào Tuy Hòa khám, gia đình mong bé được giúp đỡ, can thiệp bằng phẫu thuật.

 

Ngồi chờ đến lượt mình được khám, cháu Đoàn Thị Bích Sen ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị (Phú Hòa) cứ ho sặc sụa, thỉnh thoảng lại khó thở. Ông Nguyễn Văn Hùng, ba của Sen cho biết: “Sen năm nay 13 tuổi, bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Ngay từ lúc còn nhỏ, các đầu ngón tay, chân, và môi Sen cứ tím tái. Gia đình đưa đi khám ở các bệnh viện, họ chẩn đoán cháu bị hở van tim, đã mổ 2 lần. Lần này, các bác sĩ khám và nói tim cháu ổn định, nên gia đình mừng lắm”. Hoàn cảnh chị Huỳnh Thị Bông ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp (Tuy An) thật đáng thương. Hai đứa con của chị 1 đứa 7 tuổi, 1 đứa 15 tháng tuổi nhưng đều bị sứt môi, hở hàm ếch, lại thêm bệnh tim bẩm sinh. Chị Bông tâm sự: “Cháu lớn Thích Thị Liễu, đã được mổ tim một lần rồi, nhưng sức khỏe cháu chưa ổn định lắm. Còn cháu nhỏ Thích Thị Ngọc Hân cũng bị bệnh tim nhưng chưa mổ lần nào. Lần này các bác sĩ nói sẽ mổ cho Hân, chi phí hơn 50 triệu đồng. Nhà tôi nghèo, hai vợ chồng chỉ có 2 sào ruộng và trồng thêm ít đậu xanh… nên không thể có được số tiền lớn như vậy để lo cho con. Chúng tôi mong chờ sự giúp đỡ của các tấm lòng nhân ái…”.

 

CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO

 

Bác sĩ Chu Trọng Hiệp, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tim Tâm Đức, cho biết: Trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có 3 nguy cơ rất cao trong cuộc sống. Đó là, thể chất yếu kém, chậm phát triển, đa phần trẻ nhút nhác; dễ sinh bệnh về hô hấp, phổi; suy tim, hòa nhập kém, và chậm phát triển. Ngoài ra, các em cũng dễ mắc các bệnh khác như thiếu máu não, nhiễm trùng, dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Việc khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời, hy vọng sẽ hồi sinh được những trái tim non trong vòng từ 3 đến 5 năm. Bác sĩ Hiệp cũng khuyến cáo các bà mẹ, gia đình nếu mang thai ở tuổi ngoài 40 cần khám thai định kỳ, tầm soát các hội chứng, tiêm ngừa dị tật ở trẻ…

 

Ông Nguyễn Bá Trắc, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: “Hỗ trợ trẻ em nghèo khám sàng lọc và mổ tim miễn phí là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân đạo được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên phối hợp với các tổ chức triển khai từ năm 2008. Cứ đầu năm, chúng tôi tổ chức khám sàng lọc và hướng dẫn các gia đình làm hồ sơ xin hỗ trợ kinh phí”. Như đợt này, sau khi khám xong đã có 63 trẻ bệnh tim bẩm sinh nặng được hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ để được xin tài trợ kinh phí phẫu thuật từ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, tổ chức Children Action và Tập đoàn Vinacapital. Chi phí bình quân mỗi ca phẫu thuật tim lên đến 60 triệu đồng, trong đó, các tổ chức sẽ hỗ trợ 70%, phần còn lại gia đình tự túc hoặc xin hỗ trợ từ các nguồn xã hội từ thiện, các tấm lòng hảo tâm khác. Hoạt động trên nhằm đem lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình và sự sống cho các cháu.

 

Nói về vấn đề này, bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, chia sẻ: “Cảm ơn tấm lòng của nhiều tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng chúng tôi mang lại sự sống kịp thời cho nhiều em nhỏ. Đây là việc làm mang ý nghĩa xã hội, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Nhà nước đối với các gia đình có con bị bệnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tặng quà, xe lăn cho người tàn tật
Thứ Năm, 02/05/2013 08:07 SA
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5
Thứ Năm, 02/05/2013 08:00 SA
Thăm Trung ương Cục miền Nam
Thứ Năm, 02/05/2013 07:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek