Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Đăng ký xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người:
Thủ tục đơn giản, giải quyết đến hết năm 2014
Thứ Sáu, 26/04/2013 14:30 CH

Hiện nay, rất nhiều người đang quản lý sử dụng ô tô, xe máy nhưng chưa làm thủ tục sang tên chính chủ do nhiều nguyên nhân khác nhau như được thừa kế, cho, tặng hoặc mua lâu năm qua nhiều người nhưng không có giấy tờ hoặc có nhưng không hợp pháp, hay bị thất lạc mất hết giấy tờ nay không thể tìm được chủ xe đứng tên trong giấy đăng ký để làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, thượng tá Nguyễn Tiến Diệu, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Phú Yên cho biết:

 

Xe-KCC-130426.jpg

Thời gian giải quyết đăng ký xe đã đăng ký chuyển nhượng qua nhiều người đến 31/12/2014, thủ tục đơn giản (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: V.LANG

- Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người dân về đăng ký xe đã đăng ký chuyển nhượng qua nhiều người (xe không chính chủ), ngày 1/3/2013 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BCA (Thông tư 12) sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 về “Giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người”. Đây là điểm mới đột phá trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng và hết sức đơn giản cho công dân thực hiện đăng ký quyền sở hữu ô tô, xe máy.

 

* Thông tư 12 của Bộ Công an quy định cụ thể về việc giải quyết đăng ký xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người như thế nào, thưa thượng tá?

 

 - Thông tư số 12/2013/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan đăng ký xe, công an xã, phường, thị trấn và của người đang sử dụng xe. Trách nhiệm của người đang sử dụng xe phải kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (trình bày rõ nguồn gốc xe) theo mẫu quy định; cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký; đến công an xã, phường, thị trấn nơi mình đăng ký thường trú để xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú; nộp lệ phí trước bạ; và nộp hồ sơ xe cho cơ quan đăng ký xe (tại đội CSGT công an cấp huyện đối với xe mô tô, xe gắn máy; tại phòng CSGT đối với ô tô). Trường hợp đăng ký sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác thì người đang sử dụng xe phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký để rút hồ sơ gốc của xe theo quy định hiện hành.

 

* Vậy, còn trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe (phòng CSGT và đội CSGT) trong việc này?

 

- Cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ xe, kiểm tra nếu đủ thủ tục thì giải quyết đăng ký cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn 2 ngày làm việc đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng. Trường hợp hồ sơ không có chứng từ chuyển nhượng xe, hoặc chỉ có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe, hoặc chỉ có chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng mà người mua xe không phải là người đang sử dụng thì cơ quan đăng ký xe ra thông báo sau 30 ngày nếu không có ai tranh chấp khiếu kiện mới giải quyết đăng ký cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký hoặc hồ sơ di chuyển xe.

 

Ngoài ra, Thông tư 12 cũng quy định trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn là kiểm tra xác minh việc đang sử dụng xe và địa chỉ đăng ký thường trú (đối với xe cá nhân), trụ sở (đối với cơ quan, tổ chức); thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc.

 

* Xin thượng tá cho biết thời gian đăng ký xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người và khi nào hết hạn?

 

- Thời hạn giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người theo Thông tư 12 của Bộ Công an là từ ngày 15/4/2013 đến 31/12/2014.

 

* Xin cảm ơn thượng tá!

 

Theo Thông tư 11 ngày 1/3/2013 của Bộ Công an về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” có hiệu lực từ ngày 15/4/2013: Thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm: “mua, bán xe không sang tên” và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định. Mức phạt theo Nghị định 71, lên tới 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng với xe máy; còn ô tô phạt từ 6 đến 10 triệu đồng.

 

VĂN LANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek