Thứ Năm, 10/10/2024 03:23 SA
Thu nhập ổn định từ việc phơi bã mía
Thứ Năm, 25/04/2013 10:15 SA

Cách đây 3 năm, cơ sở Phong Việt ở cụm công nghiệp Ba Bản, xã Sơn Hà (Sơn Hòa) đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, cơ sở này đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lượt lao động nữ miền núi nhờ công việc phơi bã mía.

 

anh-phoi-mia2130425.jpg

Chị em khuân vác những bao bã mía lên xe - Ảnh: Q.HÙNG

Bà Hàn Thị Sanh (55 tuổi, ở thôn Hòa Sơn, xã Sơn Hà), làm việc ở cơ sở Phong Việt cho biết: “Phơi bã mía không phải là một việc nặng nhưng rất nhọc công. Lúc trời nắng nhất, người ta tìm chỗ trú mát thì chúng tôi ra làm; khi trời dịu mát thì ngược lại”. Theo bà Sanh, phơi bã mía phụ thuộc vào thời tiết, hôm nào trời nắng thì làm, còn trời mưa phải nghỉ. Bước ra từ đống bã mía, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (55 tuổi) kín mít trong bộ đồ công nhân và khẩu trang, chỉ hở hai con mắt. Bà Mai nói: “Khi chưa có cơ sở phơi bã mía Phong Việt, tôi phải nay làm chỗ này, mai chạy chỗ khác để kiếm tiền nuôi gia đình, nộp học phí cho 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Có lúc, tôi đi bán hàng rong bằng xe máy, một mình chở hàng đến tận xã vùng cao Phước Tân; ngày nào cũng lọ mọ từ sáng sớm đến tối mịt mới về đến nhà nhưng vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình. Nay nhờ có công việc phơi bã mía nên khó khăn đã vơi bớt phần nào. Hiện mỗi tháng phơi bã mía, tôi được trả công 3,5 triệu đồng. Công việc này tuy chịu nắng nôi nhưng thu nhập ổn định, nên dù nhọc công, tôi vẫn quyết định bám trụ”.

 

Theo những phụ nữ làm việc tại cơ sở Phong Việt, mỗi ngày làm việc hiệu quả, người lao động được trả 100.000 đồng công phơi bã mía, cộng với khoảng 60.000 đồng đến 100.000 đồng/tấn tiền công bốc bã mía lên xe chia đều cho tất cả những người tham gia. Như vậy, nếu thời tiết thuận lợi, bình quân một tháng, một người phơi bã mía có thể kiếm được từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Là một người có thâm niên làm việc phơi bã mía tại cơ sở Phong Việt, nhờ nguồn thu nhập ổn định này mà bà Hàn Thị Sanh có tiền nuôi con ăn học, có chút dôi dư còn lại để mua sắm tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

 

Ông Phạm Phong Việt, chủ cơ sở phơi bã mía Phong Việt, cho biết: Hàng năm, cơ sở cung cấp hơn 3.000 tấn bã mía khô cho các công ty sản xuất thực phẩm gia súc, gia cầm ở TP Hồ Chí Minh. Bình quân số lượng nhân công làm việc trên bãi mỗi ngày là 50 người. Hơn 3 năm hoạt động, cơ sở đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, trong đó đa phần là nữ. Theo ông Việt, công việc phơi bã mía tuy có nhọc công một chút nhưng rất đơn giản, chỉ cần chịu khó là làm được nên rất phù hợp với chị em, đặc biệt là những phụ nữ lớn tuổi. Nhờ nguồn thu nhập ổn định từ công việc này, nhiều lao động có thể phụ giúp cho kinh tế gia đình.

 

Chiều xuống, nắng dịu bớt. Quệt những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, những người phụ nữ làm việc ở cơ sở Phong Việt hối hả giục nhau vác những bao bã mía lên xe tải để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh…

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek