Thứ Năm, 10/10/2024 03:27 SA
Chăm sóc người có công là trách nhiệm của toàn xã hội
Thứ Sáu, 26/04/2013 14:00 CH

Qua hơn 5 năm thực hiện, chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống cho người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ và con thương binh, liệt sĩ, con người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

kham-cm130426.jpg

Cán bộ y tế của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đến tận nhà khám sức khỏe cho người có công cách mạng ở huyện Phú Hòa vào dịp lễ 30/4 - Ảnh: P.NHÃ

Với quan điểm chăm sóc tốt đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ; đảm bảo các gia đình chính sách, người có công đều có cuộc sống tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú và xác định tổ chức chăm sóc giúp đỡ chu đáo thương bình, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công cách mạng là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể và toàn dân, đến nay, hầu hết các đối tượng chính sách trong tỉnh đều có nhà ở, cuộc sống ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời; 100% các xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận thực hiện tốt phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công ngày càng được phát huy.

 

Bà Nguyễn Thị Nên ở thôn Phụng Tường, xã Hòa Trị (Phú Hòa) cho biết: “Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến những người có công cách mạng từ việc hỗ trợ hàng tháng, thăm khám sức khỏe định kỳ, tặng quà vào các dịp lễ, tết đến tạo điều kiện xây dựng nhà cửa, thụ hưởng các chính sách ưu đãi về giáo dục… Chúng tôi thấy tin tưởng và yên tâm”.

 

Thực hiện Nghị quyết 45/2006/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành quy chế Xây dựng và quản lý, sử dụng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời chỉ đạo thành lập ban quản lý quỹ các cấp, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân cùng tham gia đóng góp. Kết quả đến nay, toàn tỉnh vận động hơn 17 tỉ đồng để hỗ trợ xây mới gần 800 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa hơn 300 nhà. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, hiện toàn tỉnh có gần 3.500 cháu là con thương binh, liệt sĩ, con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được thực hiện chế độ ưu đãi về giáo dục, đào tạo và hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 20 tỉ đồng; mua thẻ bảo hiểm y tế cấp cho hơn 40.000 lượt đối tượng; mỗi năm có từ 600 đến 800 lượt người được điều dưỡng tập trung và 2.000 đến 2.500 lượt người điều dưỡng tại gia đình…

 

Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ, các địa phương giao đất sản xuất đảm bảo các đối tượng chính sách ở nông thôn đều có đất sản xuất, ưu tiên đất gần nơi cư trú cho thuận tiện việc đi lại. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ưu tiên cho vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, đồng thời lồng ghép các chương trình khác để tạo điều kiện cho các hộ chính sách có vốn sản xuất ổn định cuộc sống. Vì vậy, các đối tượng người có công yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, Phú Yên đang quản lý và thực hiện chế độ cho 50.932 người có công với nhiều chính sách ưu đãi phù hợp”.

 

Những năm qua, tỉnh cũng đã nỗ lực hết sức chăm lo đời sống cho các đối tượng là gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, bộ đội xuất ngũ bằng những việc làm thiết thực. Tỉnh đã triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn, trong đó đặc biệt quan tâm ưu tiên cho con em, thân nhân các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách. Các bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu neo đơn đều được chính quyền địa phương phân công các hội, đoàn thể trực tiếp chăm sóc hoặc đưa về Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng. Bên cạnh đó, công tác xác nhận hồ sơ và giải quyết các chế độ chính sách cho người có công cách mạng đúng đối tượng, kịp thời góp phần làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát với hơn 5.000 hồ sơ mới được xác nhận và chi trả đúng quy định. Song song với việc xác nhận và thực hiện các chính sách chế độ cho người có công, công tác quy tập mộ liệt sĩ, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi nhớ công ơn liệt sĩ cũng được chú trọng. Xác định đây là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tổ chức phát động phong trào “đi tìm đồng đội”, qua đó, phát hiện và cất bốc quy tập trên 500 hài cốt liệt sĩ đưa về mai táng tại các nghĩa trang trong tỉnh.

 

Ông Trần Văn Thống, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết: “Phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm lớn lao của mọi người dân đối với đối tượng chính sách. Các ngành chức năng thường xuyên vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các gia đình, người có công với cách mạng. Phong trào đã phát triển sâu rộng, từ thành thị đến nông thôn, từ vùng thấp đến vùng cao, từ già đến trẻ ai ai cũng sẵn sàng hăng hái tham gia hưởng ứng”.

 

“Đến nay, hầu hết các đối tượng chính sách đều có nhà ở và cuộc sống ổn định. Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ ưu đãi, hàng năm nhân Ngày Thương binh liệt sĩ, Tết Nguyên đán, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối với người có công với cách mạng chu đáo, kịp thời, đúng ý nghĩa. Mục tiêu đến năm 2015, 100% số hộ gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi đối tượng cư trú. Đồng thời, ưu tiên tạo điều kiện cho số con em thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm ổn định cuộc sống và tham gia công tác xã hội” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất cho biết, đồng thời, nhấn mạnh, chính sách đối với người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước không chỉ là vấn đề chính trị - xã hội mà còn thể hiện đậm nét đạo lý, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Với ý nghĩa đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải luôn đặc biệt quan tâm.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek