Thứ Năm, 10/10/2024 03:22 SA
Nông dân Phú Yên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 26/04/2013 09:00 SA

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp nông dân tỉnh Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cần cù lao động, sáng tạo, cùng với nhân dân trong tỉnh tạo nên những thành tựu khá toàn diện và to lớn trên mặt trận sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

 

ha-chau-130426.jpg

Hội Nông dân phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) hướng dẫn bà con nông dân về kỹ thuật trồng cây diệp hạ châu cho năng suất cao - Ảnh: T.HIẾU

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ vốn, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế bền vững. Cơ cấu nông, lâm, nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, góp phần tăng thu nhập và đời sống nông dân được cải thiện rõ rệt như: sản lượng lương thực có hạt tăng 31,19 vạn tấn trong năm 2008 lên 36 vạn tấn trong năm 2012, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh, chủ yếu nhờ năng suất lúa không ngừng tăng cao. Bên cạnh đó, năng suất bình quân một số cây chủ lực đều tăng đáng kể như cây mía niên vụ 2012 đạt 59,6 tấn/ha tăng 8,5 tấn/ha so với năm 2008, cây sắn đạt 17,4 tấn/ha tăng 2,4 tấn/ha… Qua đó, đã phản ánh tinh thần trách nhiệm ngày càng rõ nét hơn của nông dân đối với sự phát triển của quê hương Phú Yên.

 

Bước vào nhiệm kỳ mới, cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước, công tác nông dân tiếp tục được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm. Các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân và công tác của hội ngày càng phát triển.

 

Nhiệm vụ của Hội Nông dân đặt ra trong những năm tới là phải đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV và yêu cầu, nhiệm vụ của hội trong tình hình mới, mục tiêu của công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2013-2018 được xác định là: Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh; các hội viên, nông dân phải được nâng cao hiểu biết những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nắm vững các kiến thức về tiến bộ, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác đào tạo nghề cho nông dân và con em hội viên, nông dân theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện một số dịch vụ hỗ trợ nông dân, nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, ổn định và phát triển đời sống nông dân trên địa bàn tỉnh.

 

Để thực hiện mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp hội trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện hai khâu đột phá là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ hội ngày càng năng động, sáng tạo, có trình độ và tâm huyết với công tác hội” và “phát huy sức mạnh đoàn kết của giai cấp nông dân Việt Nam xây dựng Hội Nông dân tỉnh Phú Yên vững mạnh làm nòng cốt trong phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới”.

 

Theo đó, ngoài các nhiệm vụ đã được xác định, các cấp hội trong tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp cụ thể như: đổi mới công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo của hội theo hướng chủ động tích cực, sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương, đơn vị; tập trung đầu tư các nguồn lực để nhân rộng những mô hình kinh tế, điều hành phù hợp với mỗi vùng tạo việc làm cho nhân dân; đẩy mạnh liên kết 4 nhà để góp phần thực hiện chính sách tam nông của Đảng, Nhà nước; tập trung vào dịch vụ hỗ trợ vốn, vật tư, thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật và công nghệ. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Ngâ n hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn đầu tư vào sản xuất; tổ chức thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho nông dân; nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và hưởng ứng mạnh phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

Để triển khai được các giải pháp này, hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, tạo điều kiện cụ thể của các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể để cùng với các cấp hội và hội viên, nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào nông dân thi đua yêu nước, ra sức phấn đấu thực hiện và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XII đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh XV, xứng đáng là đơn vị vững mạnh, làm trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

NGUYỄN TRỌNG KIM

(Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek