Thứ Năm, 10/10/2024 07:19 SA
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể:
Siết chặt công tác quản lý
Thứ Hai, 22/04/2013 08:30 SA

Với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm nay (15/4-15/5) nhấn mạnh đến công tác quản lý và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở có bếp ăn tập thể cũng như với các đơn vị cung ứng suất ăn tập thể.

 

phat-com130422.jpg

Các bếp ăn tập thể cần chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Phục vụ cơm tại Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý chất lượng VSATTP và đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2012, toàn tỉnh có 3 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 2 vụ so với năm 2011) với 19 người mắc. Đặc biệt, nhiều nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm ngày càng ý thức hơn vai trò của mình trong công tác đảm bảo VSATTP tại bếp ăn tập thể. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, mục tiêu của tháng hành động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, ban quản lý các khu công nghiệp, người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác đảm bảo chất lượng VSATTP; huy động hơn 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ quy định về bảo đảm VSATTP; 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật ATTP và các văn bản liên quan... Trong tháng hành động này, tỉnh sẽ tập trung vào công tác thanh kiểm tra, chấn chỉnh các sai sót tại các bếp ăn tập thể; tuyên truyền sâu rộng để người tiêu dùng, người sản xuất sản phẩm, người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm làm đúng quy định của pháp luật. Theo đó, muốn không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể thì phải đảm bảo 3 tiêu chí: Nguồn thực phẩm đầu vào đảm bảo, khâu chế biến phải nghiêm túc và đầu ra an toàn.

 

Trong quá trình hoạt động, chủ các bếp ăn tập thể phải thực hiện đúng các tiêu chuẩn VSATTP, hạn chế mối nguy hại từ ngoài vào trong thực phẩm, đảm bảo chất lượng phục vụ và sức khỏe cho khách đến ăn uống. Đối với căng tin trong bệnh viện và trường học thì VSATTP càng quan trọng hơn nhằm đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân đang trong giai đoạn chữa bệnh, học sinh đang trong quá trình học tập. Bà Võ Thị Minh Trang, phụ trách Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Chúng tôi rất chú trọng khâu vệ sinh khi mua và chế biến thực phẩm. Còn về cơ sở vật chất hay các điều kiện khác, chúng tôi tuân thủ theo quy định chung. Hơn 10 năm hoạt động, bếp ăn chúng tôi phục vụ chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm”.

 

Ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Thời gian qua, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng đã thay đổi nhận thức và thực hiện tốt các quy định về VSATTP. Tuy nhiên, hiện một số bếp ăn tập thể vẫn chưa đảm bảo chất lượng. Trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình VSATTP; chủ động giám sát các nguy cơ ô nhiễm trong quá trình từ nuôi trồng cho đến sản xuất, chế biến, lưu thông và tiêu dùng thực phẩm, góp phần khống chế, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Xu thế các bữa ăn tập thể, bữa ăn công nghiệp ngày càng tăng, trong đó một bộ phận lớn các cơ sở có nhu cầu, chấp nhận sử dụng thực phẩm giá rẻ, không bảo đảm VSATTP vẫn còn tồn tại. Nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện chế biến thực phẩm rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về VSATTP, không có đủ phương tiện, dụng cụ bảo đảm VSATTP để vận chuyển, bảo quản thực phẩm đã chế biến cung cấp cho cơ sở sử dụng. Với sự nỗ lực của ngành Y tế, những vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học đã từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, còn nhiều lãnh đạo công ty, xí nghiệp chưa thật sự quan tâm vấn đề VSATTP tại các bếp ăn tập thể; chính quyền tại nhiều địa phương, thiếu sự quan tâm, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát VSATTP, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại và coi đó là việc riêng của ngành Y tế.

 

Thời gian tới, Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định về bếp ăn tập thể, kiên quyết không để các bếp ăn tập thể không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP được hoạt động; xử phạt nghiêm và kiên quyết đối với những đơn vị vi phạm. Bên cạnh đó, đơn vị này thường xuyên mở các lớp tập huấn và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về VSATTP cho đội ngũ cán bộ chuyên ngành, cũng như tập huấn, hướng dẫn “10 quy tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn”; “5 chìa khóa VSATTP” cho những người chế biến…

 

Ông Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Qua hai ngày kiểm tra một số bếp ăn tập thể trên địa bàn TP Tuy Hòa, kết quả cho thấy hầu hết các cơ sở đều có sai phạm trong quy định đảm bảo VSATTP như: không lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, vệ sinh khu vực bếp kém… Khác với những lần trước là hết đợt kiểm tra chúng tôi mới mời chủ các đơn vị vi phạm về xử lý, lần này cứ sau 2-3 ngày kiểm tra, chúng tôi xử lý một lần để nhắc nhở và đề nghị chỉnh sửa, bổ sung các thủ tục kịp thời. Đặc biệt, các đơn vị phải cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

 

Điều kiện đảm bảo VSATTP bếp ăn tập thể: Môi trường xung quanh sạch sẽ, không làm ô nhiễm môi trường vệ sinh thực phẩm; bảo đảm đầy đủ các yêu cầu VSATTP đối với cơ sở, trang thiết bị dụng cụ và duy trì lau rửa hằng ngày; thực phẩm bày bán có nguồn gốc an toàn và đầy đủ nhãn mác; tuyệt đối không bán thực phẩm, kinh doanh thực phẩm quá hạn, không có nguồn gốc rõ ràng và sử dụng phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế; nhân viên phục vụ phải được khám sức khỏe, có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức VSATTP và bảo đảm thực hành tốt về vệ sinh cá nhân...

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek