Thứ Năm, 10/10/2024 21:24 CH
Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân:
Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người lao động
Thứ Năm, 11/04/2013 11:00 SA

Những năm qua, cùng với sự phát triển của Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, tổ chức công đoàn nơi đây đã từng bước trưởng thành góp phần khẳng định uy tín chất lượng sản phẩm của đơn vị, đồng thời, thể hiện được vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

 

nha-may-mi130411.jpg

Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân - Ảnh: N.HÂN

SẢN XUẤT PHẢI AN TOÀN

 

Ông Lâm Đức Chính, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, cho biết: Hiện nhà máy có hơn 100 lao động tham gia sản xuất. Đặc thù của đơn vị là sản xuất tinh bột sắn, là ngành nghề hoạt động sản xuất tương đối nguy hiểm, độc hại. Do đó, yêu cầu và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ được đặt lên hàng đầu. Trong các dây chuyền sản xuất, công đoàn tham mưu lãnh đạo nhà máy treo các bảng nội quy, quy định, quy trình vận hành thiết bị. Khi công nhân vào các vị trí làm việc đều được trang bị bảo hộ lao động theo đúng vị trí của mình. Riêng đối với những công nhân làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại còn được phụ cấp. Ngoài tay nghề, mỗi công nhân trước khi vào làm việc tại công ty đều được trang bị kiến thức về an toàn lao động trong sản xuất.

 

Công đoàn Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân đã thành lập Ban an toàn lao động - phòng chống cháy nổ và ban này thường xuyên tổ chức, kiểm tra, phân loại thiết bị để có biện pháp phòng ngừa riêng. Đặc biệt, những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như có các bình chứa gas, oxy, bình nén khí… dễ cháy nổ luôn được kiểm tra định kỳ và yêu cầu công nhân vận hành đúng quy định. Hàng tháng, tổ chức họp công đoàn, ca, tổ, các bộ phận để nghe và giải quyết các kiến nghị của người lao động sao cho tốt hơn và triển khai các công tác về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong nhà máy.

 

Anh Bùi Long Thạch quê ở tỉnh Bình Định đã 4 năm gắn bó với nhà máy, lau mồ hôi ướt đẫm trên trán, nói: “Trước khi về nhà máy, tôi đã làm công nhân nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Một số công nhân cho rằng mặc đồ bảo hộ sẽ vướng víu, khó chịu nên không dùng, ngay lập tức sẽ bị cán bộ an toàn lao động nhắc nhở”. Ông Huỳnh Văn Đồng, Phó giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, cho biết: Phương châm làm việc của chúng tôi là “an toàn trong sản xuất là trên hết”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay các phân xưởng đều được quy hoạch rộng rãi, thông thoáng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phòng y tế và cán bộ y tế luôn túc trực để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất; duy trì hỗ trợ và bảo đảm bữa cơm trưa cho đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lượng với mức 25.000 đồng/suất. Ngoài ra, nhà máy còn thực hiện tốt chế độ ăn giữa ca và các chế độ khác theo quy định. Điều đáng nói là giữa ban lãnh đạo công ty và cán bộ, công nhân đều dùng bữa trưa tập trung theo chế độ chung. Qua đó xây dựng tình đoàn kết, đồng lòng, giúp lãnh đạo công ty hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời chia sẻ, động viên và có phương thức quản lý, điều hành phù hợp. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, nên từ khi nhà máy thành lập và đi vào sản xuất đến nay không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra.

 

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Gần 80% lao động trong nhà máy là người địa phương, cho thấy đơn vị luôn quan tâm, tạo việc làm cho lao động tại chỗ. Do vậy, lao động địa phương vừa có việc làm, vừa có điều kiện quán xuyến được công việc gia đình, nâng cao thu nhập. Công nhân Nguyễn Thị Huệ (khu phố Long Châu, thị trấn La Hai) tâm sự: “Chế độ ăn uống của nhà máy khá đầy đủ, thời gian lao động luôn đảm bảo theo quy định nên tôi rất yên tâm khi làm việc ở đây”.

 

Ngoài việc hỗ trợ chi phí ăn trưa, nhà máy còn duy trì và đảm bảo mức lương của công nhân làm việc bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn thường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; công nhân khi vào làm việc, qua thời gian thử việc được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hơn 1 năm làm việc thì được đóng bảo hiểm thất nghiệp… Ông Lê Tấn Toàn, Giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, cho biết: “Những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo chúng tôi đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp từ tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Cùng với hoạt động trên, công đoàn thường xuyên thăm hỏi các trường hợp ốm đau; nghỉ thai sản, lễ, tết, được hưởng chế độ đúng quy định. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được tổ chức, góp phần giúp cán bộ, công nhân cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo khí thế lao động hăng say, người lao động ngày càng gắn bó với nhà máy”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek