Thứ Năm, 10/10/2024 23:26 CH
Hội LHPN tỉnh: Cầu nối tín dụng chính sách
Thứ Năm, 11/04/2013 09:00 SA

Những năm qua, Hội LHPN tỉnh luôn làm tốt vai trò cầu nối, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, cho con ăn học… của nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trong tỉnh. Nhờ vậy, đời sống của phần lớn phụ nữ nghèo, khó khăn… được cải thiện đáng kể; nhiều trường hợp vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

trong-hoa130411.jpg

Nhiều phụ nữ được vay vốn sản xuất, thoát nghèo bền vững - Ảnh: V.AN

ĐƯA VỐN ĐẾN ĐÚNG ĐỊA CHỈ

 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hàng năm, đơn vị đều chủ động phối hợp với VBSP Phú Yên xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể các hoạt động về ủy thác vốn tín dụng chính sách. Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo bằng văn bản, phổ biến, quán triệt tại các buổi giao ban hàng tháng với Hội LHPN các địa phương nghiêm túc thực hiện kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, đưa vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, có điều kiện cho con cái ăn học đến nơi đến chốn.

 

Chị Trần Thị Lành ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây (Tuy An) tham gia vào dự án vay vốn phát triển làng nghề đan ngư cụ của Hội LHPN xã. Từ ngày có vốn, chị Lành mua cước, nhợ rồi rủ thêm mấy chị em trong xóm đến đan lưới, kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, nhiều người ổn định cuộc sống, chị Võ Thị Phượng, người cùng thôn, chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi có 4 đứa con. Mùa biển êm, chồng theo ghe đi biển, tôi ở nhà ra cảng làm cá, mua cá bán lại nuôi con qua ngày, thu nhập bấp bênh. Hơn năm nay, nhờ đến đan lưới ở nhà chị Lành, tôi kiếm được tiền mua gạo cho con”. Bà Phan Thị Hiệp ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông (Phú Hòa) được Hội LHPN xã bảo lãnh vay vốn chương trình tín dụng hộ nghèo, sau đó là chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và học sinh sinh viên. Bà Hiệp sử dụng tiền vay để nuôi bò, trồng rau sạch, đem lại thu nhập ổn định. Đến nay, con bà cũng đã ra trường, có việc làm, hàng tháng đều phụ mẹ trả nợ. Bà Hiệp cũng vừa sửa lại nhà cửa khang trang, sắm thêm đồ đạc tiện nghi cho gia đình. Hộ bà Trần Thị Bừng ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 2 (Tây Hòa) thì sử dụng vốn chính sách để nuôi 3 người con ăn học. Bà Bừng tâm sự: “Trước đây, gia đình phải chạy đôn chạy đáo vay nóng bên ngoài với lãi suất cao nhưng vẫn không lo đủ tiền học hàng tháng cho con. Bây giờ, nhờ vốn vay ưu đãi, chúng tôi như bớt được gánh nặng”.

 

TÁC DỤNG KÉP

 

Qua 10 năm thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn nhận ủy thác cho vay của các cấp Hội LHPN trong tỉnh ngày càng phát triển, dư nợ cho vay qua kênh hội chiếm trên 50% vốn vay ủy thác của VBSP Phú Yên. Thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi, Hội LHPN các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường”. Cụ thể, hàng năm, các cấp hội phối hợp với ngân hàng giải ngân vốn cho trên chục ngàn hộ nghèo, hộ chính sách vay; trong đó, hội trực tiếp giúp 42.308 lượt hộ phụ nữ nghèo, 21.458 lượt hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, 2.682 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo… Song song với nhận ủy thác nguồn vốn cho các hộ nghèo, hộ khó khăn vay phát triển kinh tế, các cấp Hội LHPN phối hợp với các ngành chuyên môn trong tỉnh mở nhiều lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn chăn nuôi, sản xuất cho hộ vay. Hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt tổ TKVV, nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng, mô hình các câu lạc bộ, Hội LHPN các cấp đã truyền tải thông tin, kiến thức về chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Việc này tác động tích cực đến các hoạt động phong trào của Hội LHPN các địa phương, thu hút đông đảo chị em phụ nữ đến với tổ chức hội. Nhờ vậy, các hoạt động của hội được triển khai kịp thời và thuận lợi, đưa phong trào ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò của Hội LHPN các cấp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Theo Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Huệ, tuy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được phát huy và đạt kết quả nhất định, nhưng nợ quá hạn vẫn còn phát sinh, có thời điểm nợ quá hạn chiếm hơn 2,1% tổng dư nợ. Khi đó, các cấp Hội LHPN và VBSP Phú Yên đã kịp thời phân tích nợ cụ thể, xác định từng món nợ, xây dựng, thực hiện Đề án củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hộ vay nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện việc trả vốn lãi vay cho Nhà nước, nên đến cuối năm 2012, nợ quá hạn qua kênh Hội LHPN tỉnh chỉ còn 1,32% tổng dư nợ. Đối với hộ vay vốn bị rủi ro, Hội LHPN tỉnh đề nghị VBSP Phú Yên hướng dẫn làm hồ sơ xử lý nợ kịp thời nhằm tạo điều kiện cho hộ vay khắc phục khó khăn, giảm tỉ lệ nợ quá hạn chung.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek