Thứ Năm, 10/10/2024 21:25 CH
Vốn chính sách góp phần giảm nghèo hiệu quả
Thứ Năm, 11/04/2013 13:00 CH

10 năm qua, VBSP Phú Yên luôn đồng hành cùng Sở LĐ-TB-XH tỉnh trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động.

 

det-chieu130411.jpg

Làng nghề dệt chiếu An Cư (Tuy An) giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ - Ảnh: L.HẢO

Hàng năm, Sở LĐ-TB-XH đều ban hành các văn bản hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện được vay vốn tín dụng người nghèo và giải quyết việc làm. Theo đó, sở phối hợp cùng Cục Thống kê tỉnh hướng dẫn các địa phương rà soát, in sổ hộ nghèo cho từng xã, phường, thị trấn, làm cơ sở xác nhận hộ nghèo, đáp ứng điều kiện vay vốn. Thông qua công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo, Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn chi tiết về phương pháp và cách thức xác định từng nhóm đối tượng nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở nắm vững các nguyên tắc trong việc đánh giá và xác định đúng đối tượng cho vay. Ngoài ra, căn cứ vào hệ thống chỉ tiêu giám sát của Bộ LĐ-TB-XH, Sở LĐ-TB-XH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động giám sát cho Ban chỉ đạo giảm nghèo cấp tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt, theo địa bàn phân công, các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh trực tiếp thực hiện công tác giám sát đối với việc triển khai các chính sách và dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, trong đó có chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi. Hoạt động giám sát này giúp cơ quan chức năng nắm bắt những thuận lợi, khó khăn từ chính sách vay vốn tín dụng cho hộ nghèo của địa phương để phản ánh, trao đổi với ngành có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn vay theo quy định của Chính phủ.

 

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ giữa sở, ngành, địa phương liên quan, chính sách tín dụng phát triển sản xuất cho hộ nghèo, ưu đãi đối với học sinh sinh viên và vay vốn xây dựng nhà ở trong 10 năm qua đạt kết quả khá tốt. Đây được xem là chính sách giảm nghèo hết sức hiệu quả, đã giúp hàng ngàn hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở kiên cố và là “phao cứu hộ” giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học hành. Những chính sách hỗ trợ tín dụng cho người nghèo cũng góp phần giúp các gia đình nghèo an cư, lập nghiệp, có công ăn việc làm ổn định; đồng thời làm tăng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề, từng bước thoát nghèo bền vững. Nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm đã tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động; giúp họ cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống và từng bước làm giàu cho gia đình, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2003 đến nay, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với VBSP Phú Yên trình UBND tỉnh phân bổ vốn cho các địa phương, hướng dẫn người dân lập dự án vay vốn giải quyết việc làm. Trong 10 năm qua, ngân hàng đã cho vay hơn 158 tỉ đồng, giải quyết việc làm mới cho 23.284 lao động; bình quân mỗi năm cho vay mới 15,8 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.300 lao động.

 

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai các chương trình tín dụng hộ nghèo và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh còn vướng phải một số khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH đề nghị các bộ, ngành Trung ương nên thống nhất tiêu chí hộ cận nghèo để các địa phương thuận lợi trong việc khảo sát, điều tra và xác định đối tượng, thực hiện chính sách; đồng thời cũng cần thống nhất tiêu chí về hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính bằng những định lượng cụ thể, nhằm giúp các địa phương xác định đối tượng chính xác, tránh tình trạng tiêu chí chung chung mang tính định tính, dẫn đến xác định sai đối tượng. Các bộ, ngành Trung ương nên nghiên cứu, điều chỉnh mức vay học sinh sinh viên lên tối thiểu là 1,2 triệu đồng/người/tháng, nâng mức vay hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 giai đoạn 2 lên 15 triệu đồng/hộ để phù hợp với tình hình giá cả hiện nay. Ngoài ra, đối tượng được vay vốn đi xuất khẩu lao động từ nguồn vốn Quỹ giải quyết việc làm địa phương cũng cần được mở rộng, mức cho vay nên tăng lên từ 50-70 triệu đồng/người để người lao động đủ chi phí đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng…

 

NGUYỄN VĂN LÃNG

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, thành viên Ban đại diện HĐQT VBSP Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek