Thứ Năm, 10/10/2024 23:32 CH
Giữ cho tâm thế khoan thai!
Thứ Tư, 10/04/2013 14:00 CH

Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), ngày 6/4, tại hội trường Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa phối hợp với các ban, ngành tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 chu kỳ 2013-2014. Chỉ trong buổi sáng, các tình nguyện viên đã hiến tặng 355 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn, trong khi chỉ tiêu đề ra là 250 đơn vị…

 

Kết quả trên cho thấy, việc hiến máu tình nguyện lâu nay đã trở thành nét đẹp phổ biến thường ngày trong các tầng lớp nhân dân của thành phố tỉnh lỵ. Nói như Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Trần Hiền thì đây là việc làm hết sức thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc, đem lại niềm hạnh phúc lớn lao cho người bệnh mà không một thứ vật chất nào có thể so sánh được. Tuy nhiên, qua công tác tổ chức hiến máu ngày 6/4, cũng có đôi điều cần trao đổi rút kinh nghiệm để những lần sau, hoạt động này diễn ra bài bản và nhất là… văn minh hơn!

 

Sáng hôm ấy, nhiều người tham gia tình nguyện hiến máu đã “chen vai thích cánh” ngay tại cửa vào phía trước hội trường Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa. Đây là nơi đoàn y bác sĩ của bệnh viện đặt bàn thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe của các tình nguyện viên trước khi những người này thực hiện hành động cao cả của mình. Thay vì từ tốn chờ đến lượt, nhiều người trong số họ đã chen nhau vào để đưa giấy cho người khám khiến không khí bức bối, ngột ngạt, cảnh tượng trông rất lộn xộn. Đa phần những người này là các bạn trẻ. “Lợi dụng” sức “bẻ gãy sừng trâu” và tính năng động của mình, nhiều bạn cứ ngang nhiên vượt lên, mặc cho bác sĩ nhiều lần la to: “Trời ơi, cứ kiểu này thì làm sao chúng tôi khám được hả?! Đề nghị các anh chị trật tự!”. Chị T, cán bộ của một cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa tham gia hiến máu tình nguyện đợt này, bức xúc cho biết: Anh xem, cứ mạnh ai nấy lấn như thế thì lôi thôi, luộm thuộm và mất thời gian quá. “Tình nguyện” kiểu này thì quả là…khiếp thật!!!

 

Khách quan mà nói, để xảy ra tình trạng chưa đẹp con mắt như trên là có phần “lỗi” của ban tổ chức vì chọn địa điểm thăm khám chưa “ngang tầm” với số lượng tình nguyện viên hiến máu lên đến mấy trăm người như ngày hôm ấy. Nơi thăm khám chật chội, người đến khám đông, trời lại nóng bức rất khó chịu… Thành thử, tình cảnh lộn xộn là khó tránh khỏi, nhất là lâu nay, nhiều người vẫn chưa quen với cách hành xử sao cho thật văn hóa nơi công cộng. Nhưng nhìn nhận cho khách quan, công bằng thì “lỗi” chủ yếu vẫn thuộc về những người tình nguyện đến hiến máu. Tìm hiểu, người viết bài này được nhiều tình nguyện viên cho biết hầu hết mọi người đến đây ai cũng muốn tranh thủ cho máu sớm để còn phải về nhà nghỉ ngơi, hoặc đi chợ, đi chơi hay giải quyết công việc riêng tư của mình trong ngày cuối tuần. Vì thế, tranh thủ chen ngang để được kiểm tra sức khỏe trước và cho máu trước cho… tiện!

 

Cha ông ta từng nói: “Của cho không bằng cách cho”. Vận vào việc hiến máu tình nguyện, câu này cũng có nét đúng của nó. Cho máu để cứu người là một nghĩa cử rất đáng trân trọng. Nhưng chen chúc nhau đến mức vật vã để hiến máu rõ ràng là một hành động dễ gây phản cảm. Vì thế, những người hiến máu tình nguyện - đặc biệt là các bạn trẻ cần hết sức lưu ý để không lặp lại điều này trong các lần sau. Đơn giản nhất là trước khi đi hiến máu, mỗi người hãy sắp xếp thời gian biểu, trù tính giải quyết việc riêng sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Cụ thể, hãy xác định thời gian hiến máu ít nhất là mất cả buổi sáng (chiều) để khi đến hiến tặng, vẫn luôn giữ được tâm thế khoan thai, nhẹ nhàng, vui vẻ ngồi chờ các y bác sĩ gọi tên mà hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng. Có làm được như vậy thì mỗi dịp hiến máu tình nguyện mới thật sự là ngày hội, không có ai phải cau có, phải càm ràm mà tất cả đều phấn khích hoàn thành tốt nhất chức phận của mình. Làm được như vậy là thiết thực góp phần tô đậm thêm nét nhân văn lung linh của câu nói quen thuộc “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” mà chúng ta thường nghe.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek