Thứ Sáu, 11/10/2024 05:30 SA
“Gia đình 5 không, 3 sạch”:
Góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 06/04/2013 08:34 SA

Cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai thực hiện gần ba năm nay không chỉ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

HQB130406.jpg

Chị Trần Thị Mận (phải) cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai công tác quản lý giáo dục thanh thiếu niên ở địa phương không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội - Ảnh: N.DUNG

Cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” có 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không có thành viên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học (5 không). Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ (3 sạch). Đây là những nội dung hết sức ý nghĩa nhưng không dễ thực hiện, nếu không có sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ hội các cấp và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.

 

Chị Trần Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) phấn khởi cho biết: Từ khi triển khai cuộc vận động này, không chỉ có cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, mà người thân của họ và các gia đình khác ở địa phương cũng tích cực hưởng ứng. Chỉ trong vòng ba năm kể từ khi triển khai thực hiện, cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cuộc vận động không chỉ góp phần giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình… mà còn nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức hội trong hệ thống chính trị ở địa phương. Thông qua cuộc vận động này, đội ngũ cán bộ hội, đặc biệt cán bộ hội cơ sở đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với tổ chức hội và phong trào phụ nữ địa phương. Nhiều cán bộ hội đã năng động sáng tạo trong huy động nguồn lực, biết lựa chọn vấn đề và các giải pháp phù hợp, lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia cũng như các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội về nâng cao nhận thức sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Dựa trên cơ sở đó, hội viên phụ nữ trong tỉnh có sự chuyển biến đáng kể về nhận thức, chị em ngày càng hiểu rõ mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình theo 8 tiêu chí của cuộc vận động. Chính vì vậy, đã có sự thay đổi trong suy nghĩ và cách làm, trong tổ chức cuộc sống gia đình, cũng như tham gia xây dựng cộng đồng làng xã, xây dựng tổ chức hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2012, đã có 154.992 cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh học tập 8 tiêu chí của cuộc vận động. Trong đó, có 144.491 chị đăng ký thực hiện xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt hơn 93%. Các cơ sở hội ở các địa phương cũng đã thành lập mới 105 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” với 1.644 hội viên tham gia. Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, các cấp Hội LHPN Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh tổ chức học tập, tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, các cấp hội còn tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí và lồng ghép nội dung cuộc vận động này vào các tiêu chí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

 

HẢI THƯ (Hội LHPN tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek