Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Dạy nghề, chìa khóa để giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 05/04/2013 10:30 SA

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua phần nào đã góp phần giúp người nghèo có nghề, vươn lên trong cuộc sống.

 

nghe-son-hoa130405.jpg

Lao động nông thôn học nghề may tại Trung tâm Dạy nghề huyện Sơn Hòa - Ảnh: K.CHI

CÓ NGHỀ DỄ THOÁT NGHÈO

 

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tỉnh thực hiện từ cuối tháng 10/2010. Qua 3 năm triển khai, tỉnh mở 319 lớp với 7.975 lao động là người nghèo, hộ bị thu hồi đất sản xuất, gia đình chính sách nghèo, người tàn tật… tham gia học các nghề hàn, điện dân dụng, may công nghiệp, mộc, mỹ nghệ, kỹ thuật chế biến món ăn, sản xuất chậu trồng cây cảnh… Nhiều hộ gia đình sau khi được trang bị kiến thức từ các lớp học nghề cho lao động nông thôn đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Lê Thị Phấn, thị trấn La Hai (Đồng Xuân) sau khi được tham gia lớp đào tạo nghề sản xuất chậu trồng cây cảnh, chị đã kiếm được việc làm tại cơ sở sản xuất chậu ngay địa phương. Chị Phấn cho biết: “Trước kia tôi chỉ biết làm nông nghiệp, thu nhập thấp lại không ổn định. Nhờ có lớp dạy nghề cho lao động nông thôn tại trung tâm dạy nghề huyện, tôi được học nghề và tìm được việc làm có thu nhập ổn định”.

 

Phần lớn đói nghèo là do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, không có nghề…, chính vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã tập trung dạy nghề cho người nghèo. Ông Lê Thanh Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, một trong những giải pháp huyện Sơn Hòa đưa ra và đang triển khai hiệu quả đó là chú trọng việc dạy nghề cho lao động nông thôn. Huyện tạo cơ hội để người nghèo có thể tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn phù hợp thông qua các trung tâm dạy nghề. Sau khi người nghèo có nghề, họ tự tìm việc làm, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

LINH HOẠT TRONG TUYỂN SINH ĐÀO TẠO NGHỀ

 

Đến nay, toàn tỉnh đã xuất hiện một số mô hình dạy nghề gắn với đầu ra, trên 75% lao động có việc làm; lao động học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp đã ứng dụng được kiến thức, kỹ năng mới vào sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Một bộ phận người dân sau học nghề đã có việc làm mới ở các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ…

 

Đánh giá việc triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên nhận xét: Qua 3 năm triển khai, đề án đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò học nghề để tự tạo việc làm, kiếm thu nhập, giảm nghèo, nâng cao đời sống. Các nghề đào tạo đã mang lại sự chuyển biến cho một bộ phận người dân, nhất là các đối tượng trong diện học nghề như hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người bị thu hồi đất… Tuy nhiên, mục tiêu mà đề án muốn đạt đến năm 2015 là tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%, xây dựng được đội ngũ cán bộ công chức xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, tập trung đào tạo các nghề phi nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động sang hoạt động dịch vụ, thương mại. Để đạt được mục tiêu này, cần sự chung tay của các cấp, ngành. Tuy nhiên hiện nay, việc tuyên truyền các chính sách liên quan đến hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn gặp nhiều khó khăn. Đào tạo tập trung cũng là một cái khó với bà con vì họ thường xuyên đi làm, lại ở vùng sâu vùng xa. Sự phối hợp giữa các đơn vị, ngành chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng các đơn vị chưa nắm chắc nhu cầu nhân lực cần đào tạo nghề ở từng lĩnh vực (nông nghiệp, phi nông nghiệp, làng nghề)… Bên cạnh đó, việc định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm khi kết thúc khóa học cho lao động nông thôn học nghề nông nghiệp gặp khó khăn. Nguyên nhân là do chưa có cơ chế khuyến khích phù hợp để doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ tự sản, tự tiêu; một số lớp chưa gắn đào tạo nghề với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek