Thứ Sáu, 11/10/2024 21:19 CH
Phòng cháy chữa cháy ở chợ Tuy Hòa:
Chú trọng nâng cao ý thức cho tiểu thương
Thứ Ba, 26/03/2013 11:00 SA

Với đặc điểm tình hình khá phức tạp, chợ Tuy Hòa luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là vào mùa nắng nóng như hiện nay. Trước tình hình này, ban quản lý chợ đã chủ động đưa ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức của các tiểu thương trong chợ.

cho130326.jpg

Tiểu thương kinh doanh hàng nhôm, thiết tiến hành gò, hàn nhôm rất dễ xảy ra cháy nổ - Ảnh: H.NHƯ

TRANG BỊ ĐẦY ĐỦ THIẾT BỊ PCCC

Chợ Tuy Hòa có diện tích khoảng 36.000m2 nằm ở trung tâm TP Tuy Hòa. Chợ đang có ba đơn nguyên được xây dựng kiên cố là Ngô Quyền, Bách Hóa và Lương Văn Chánh cùng hệ thống lều sạp bên ngoài rộng khoảng 7.000m2. Bên trong chợ có 2 đường nội bộ và các lối đi giữa các ngành hàng, đường liên sạp phục vụ cho việc kinh doanh. Chung quanh chợ tiếp giáp với 4 tuyến đường nên rất thuận tiện cho xe chữa cháy tiếp cận cũng như các hoạt động cứu chữa nếu có đám cháy xảy ra. Trong năm qua, TP Tuy Hòa cũng đã đầu tư mở thêm đường số 3 ở phía bắc chợ rộng 6m để tạo sự thông thoáng cho chợ.

Bên cạnh đó, chợ Tuy Hòa được trang bị hệ thống báo hiệu và chữa cháy tự động ở khu các đơn nguyên cố định. Khi có khói bốc lên, các còi báo này sẽ kêu báo hiệu cháy, đồng thời hệ thống phun nước tự động sẽ hoạt động tưới nước tạm thời. Song song với đó là 14 tủ chữa cháy cùng 207 bình chữa cháy cũng được trang bị rải rác khắp khu vực 3 đơn nguyên và các khu vực phía bắc chợ. Ở khu vực ngoài trời, Ban quản lý chợ Tuy Hòa bố trí 14 trụ phun nước và tận dụng các trụ phun nước của thành phố để chữa cháy tại chỗ. Nhằm hạn chế tình trạng cháy nổ xảy ra, chợ Tuy Hòa đã xây dựng hai hệ thống điện tự ngắt luân phiên. Một hệ thống điện cho tiểu thương sử dụng ban ngày từ 6g đến 18g hàng ngày. Khi đúng 2 nút giờ này, hệ thống điện sử dụng sẽ tự ngắt và hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ ban đêm sẽ tự bật lên; hạn chế tình trạng cháy nổ do điện gây ra.

CHỦ ĐỘNG TRONG PHƯƠNG ÁN PCCC

Chợ Tuy Hòa là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh, có chức năng vừa là chợ đầu mối, vừa là chợ bán lẻ hàng ngày. Đây là nơi tập trung đông người kinh doanh nhiều mặt hàng tiêu dùng như may mặc sẵn, vải, giày dép, điện máy, hàng tổng hợp… với trữ lượng hàng lớn, nhiều chất dễ cháy. Khu vực phía bắc chợ chia thành 4 lều A, B, C, D được xây dựng tường gạch, lợp mái tôn. Các quầy sạp còn lại được xây dựng bằng những vật liệu dễ cháy như tấm nhựa, gỗ… nên lửa rất dễ lan nhanh nếu có đám cháy xảy ra. Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa, để chủ động trong công tác PCCC tại chợ, Ban quản lý chợ thường xuyên cử nhân viên tham gia các lớp PCCC để nâng cao kiến thức; sẵn sàng áp dụng vào thực tế. Hàng tháng, Ban quản lý chợ luôn cử người kiểm tra lại khả năng hoạt động của tất cả các hệ thống báo, chữa cháy ở chợ. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ liên hệ chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCCC - cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cùng các đơn vị khác để kịp thời ứng cứu khi có hỏa hoạn xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Đào, tiểu thương ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi buôn bán ở đây đã lâu năm, tất cả hàng hóa đều gởi lại chợ nên rất lo ngại việc cháy nổ xảy ra. Của mình thì mình phải giữ nên bà con ở đây ai cũng nâng cao ý thức cảnh giác, cũng như biết cách sử dụng bình chữa cháy tạm thời tại chỗ”. Theo Ban quản lý chợ Tuy Hòa, điều quan trọng nhất đối với công tác PCCC tại chợ là nâng cao ý thức phòng cháy của tiểu thương. Đa số hàng hóa của các hộ kinh doanh đều gởi lại chợ nên nếu có cháy xảy ra thì thiệt hại sẽ rất lớn. Với tiêu chí “phòng cháy hơn chữa cháy”, đội PCCC của chợ gồm 37 người luôn nhắc nhở bà con sắp xếp gọn gàng hàng hóa, không tự ý nối dây điện trong quầy sạp.

Các tiểu thương ở chợ được trang bị kiến thức cơ bản để sử dụng các bình chữa cháy. Trước đây, việc cúng vào đầu tháng và giữa tháng luôn là nguy cơ gây cháy cao khi bà con thắp nhang khắp nơi. Vì thế, Ban quản lý chợ phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở mọi người hạn chế và phải trông coi cẩn thận. Đặc biệt là gian hàng nhôm thiếc ở chợ, các hộ kinh doanh tiến hành hàn nhôm bằng các bếp lửa tại chỗ nên lửa rất dễ cháy lan ra xung quanh. Trước tình trạng đó, Ban quản lý chợ đã mời các hộ kinh doanh nói trên cam kết chỉ tiến hành mua bán hàng hóa tại chợ, không được tiến hành hàn lửa trong khu vực chợ. Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng đang lên kế hoạch xây dựng một khu vực riêng dành cho bà con bán “hàng ăn di động” (các quầy hàng được người dân gánh đi khắp chợ, có cả bếp than hoặc bếp ga kèm theo) để tránh tình trạng lửa từ các quầy hàng này cháy lan ra.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek