Thứ Sáu, 11/10/2024 23:33 CH
Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em:
Nhiều phụ huynh vẫn còn thờ ơ
Thứ Hai, 25/03/2013 15:00 CH

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen đối với người dân mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh vẫn còn khá thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em (trên 6 tuổi) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gặp nguy hiểm khi có tai nạn giao thông xảy ra.

bao-hiem1130325.jpg

Nhiều phụ huynh vẫn còn thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy - Ảnh: H.NHƯ

Theo quy định, trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, trường hợp không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng. Một số chuyên gia khẳng định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên cần thiết phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trẻ đội mũ bảo hiểm có chất lượng, đúng quy cách giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu tới 69%, giảm 42% nguy cơ tử vong khi bị tai nạn giao thông.

Trên các tuyến đường ở gần các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh, tình trạng phụ huynh đưa đón con đến trường bằng xe máy chiếm số lượng khá đông, đặc biệt là ở khu vực thành phố, thị xã. Chị Trần Thị Thu, sống gần Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mỗi khi tan trường là phụ huynh đến trường đón con đông đến nghẹt cả đường đi. Thế nhưng tôi chỉ thấy có người lớn là đội mũ bảo hiểm còn tụi nhỏ thì không hề có. Nhiều lúc mình thấy xe chất tới hai, ba đứa trẻ mà vẫn cứ vô tư chạy, không mũ nón gì. Thật hết biết cha mẹ chúng đang nghĩ gì mà chẳng cẩn thận hay lo lắng cho an toàn của con mình”.

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy là hiện tượng rất thường gặp trên đường. Chị Nguyễn Phương Thảo ở huyện Đông Hòa cho biết: “Tôi có con đang học lớp 4, cháu chưa thể tự đi học bằng xe đạp được nên vẫn phải đưa đón hàng ngày. Vì nghĩ nhà gần, lại chủ yếu chạy trong đường xã nên thường không đội mũ bảo hiểm cho cháu. Lâu thành quen, mỗi lần đội mũ bảo hiểm là cháu khó chịu kêu nặng đầu nên thôi”.

Cũng suy nghĩ tương tự như chị Thảo, anh Phạm Thành Trung ở TP Tuy Hòa cũng có thói quen không đội mũ cho con. Anh nghĩ chỉ chở con đi một đoạn đường ngắn, lại trên đường đi làm, nếu đội mũ bảo hiểm cho con thì khi đi làm lại vướng víu, không biết để mũ ở đâu.

Có thể nói, trên địa bàn tỉnh có đến 80% trẻ em không được trang bị mũ bảo hiểm khi ra đường. Đây không chỉ là thói quen không tốt của bậc làm cha mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tư tưởng chấp hành Luật Giao thông đường bộ của con trẻ. Trong hội nghị tổng kết An toàn giao thông trên địa bàn tỉnh mới đây, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT đã nhấn mạnh mối nguy hiểm khi nhiều bậc phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi đi xe máy. Theo ông Cường, đây không chỉ là vai trò giáo dục trong nhà trường đối với ý thức tự giác đội mũ của các em mà còn là trách nhiệm tuyên truyền của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Chúng ta cần tạo thói quen cho chính các em cũng như phụ huynh về việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.

Theo thầy Trịnh Văn Nhị, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền vấn đề đội mũ bảo hiểm cho các em. Tuy nhiên, chỉ một số ít phụ huynh có ý thức thực hiện nghiêm túc điều này. Hiện chúng tôi chỉ có thể giáo dục các em tự đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình. Những học sinh nào không thực hiện nếu bị phát hiện sẽ bị trừ điểm thi đua. Có thể trong thời gian tới, nhà trường sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn là không cho học sinh vào lớp nếu như không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đến trường nhằm tạo áp lực cho các em và phụ huynh thực hiện nghiêm túc.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek