Thứ Bảy, 05/10/2024 20:16 CH
Điểm tựa của phụ nữ nghèo
Thứ Bảy, 23/02/2013 07:35 SA

Những năm qua, Hội LHPN Phú Yên luôn lấy phương châm hoạt động hướng về cơ sở tập trung chăm lo đời sống cho phụ nữ nghèo, trẻ em bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

hoa130223.jpg

Phụ nữ phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) vay vốn trồng hoa phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: N.DUNG

NIỀM VUI TỪ NHỮNG MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

Ở khu phố Nguyễn Huệ (phường 5, TP Tuy Hòa), không ai không biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Liễu. Bán bún trong một con hẻm nhỏ của khu phố này, mỗi sáng chị Liễu kiếm chưa tới 50.000 đồng tiền lời; đã vậy số tiền ít ỏi mà chồng chị kiếm được từ việc làm thuê mướn khắp nơi lại lúc có lúc không. Bao năm qua, gia đình chị phải sống trong căn nhà che phên tạm bợ nhưng không khi nào chị dám mơ đến chuyện xây nhà mới vì cuộc sống quá khó khăn. Hiểu hoàn cảnh cũng như mong ước của chị Liễu, Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ khu phố Nguyễn Huệ đã nhờ chính quyền và Hội LHPN phường, Hội LHPN TP Tuy Hòa trợ giúp. Bây giờ, ngồi trong căn nhà Mái ấm tình thương, chị Liễu không giấu nổi niềm xúc động: “Nếu không có cô Thanh (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Nguyễn Huệ), Hội Phụ nữ và địa phương quan tâm, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà như thế này”.

Niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà không chỉ dừng lại ở số phụ nữ nghèo trên địa bàn TP Tuy Hòa mà có ở khắp các địa phương khác trong tỉnh. Ngày được Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Sơn Hòa trao tặng ngôi nhà mới, chị K’pă Hờ Hương ở buôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang tươi cười rạng rỡ: “Có nhà mới, cái bụng mình vui lắm. Mình cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương đã dành cho gia đình mình”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi, việc giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh thường xuyên thực hiện trong nhiều năm nay. Đây là một trong những chương trình quan trọng gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác hằng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2012, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận động xây dựng được 29 nhà Mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo với tổng số tiền 580 triệu đồng. “Chúng tôi hy vọng đây sẽ là động lực giúp những hộ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Hiện số phụ nữ nghèo, phụ nữ gia đình chính sách, đơn thân, khuyết tật ở Phú Yên vẫn còn nhiều, họ rất cần sự giúp đỡ của xã hội. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chung tay góp sức cùng cộng đồng để có thêm nhiều căn nhà Mái ấm tình thương ra đời, giúp chị em an cư lạc nghiệp, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Chi nói.

TRỢ LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Không chỉ tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ nghèo an cư, các cấp Hội LHPN còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xem đây là đòn bẩy trong các hoạt động của Hội. Riêng năm 2012, Hội LHPN các cấp đã nhận vốn tín dụng ủy thác từ các ngân hàng Chính sách xã hội, NN&PTNT với tổng doanh số trên 197 tỉ đồng, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt phụ nữ vay vốn làm ăn. Bên cạnh việc tích cực khai thác các nguồn vốn từ ngân hàng, từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, 6.095 phụ nữ có điều kiện kinh tế khá đã giúp cho 6.099 phụ nữ khó khăn mượn vốn, giống, hỗ trợ ngày công lao động với tổng trị giá trên 5,4 tỉ đồng.

Ngoài ra, để có thể chủ động nguồn vốn tại chỗ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn cho phụ nữ ở cơ sở, các cấp Hội Phụ nữ còn chú trọng đến việc huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em dưới hình thức tín dụng tiết kiệm. Từ mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm này, Hội LHPN các cấp đã huy động được trên 1,8 tỉ đồng giải quyết cho 1.011 phụ nữ mượn hoặc vay với lãi suất rất thấp để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi cải thiện đời sống… Cùng với đó là các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác được triển khai rộng khắp ở các địa phương như “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Quả dừa tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”, “Hộp tiền tiết kiệm giúp trẻ em nghèo đến trường”, “Sổ tiết kiệm từ thu gom phế liệu”, “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”… đã giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo, đồng thời khơi dậy mạnh mẽ truyền thống tương thân, tương ái trong chị em, thu hút đông đảo phụ nữ đến với tổ chức hội.

THỦY VĂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek