Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Câu lạc bộ Thanh niên Cafexanh:
Giúp thanh niên chăm lo sức khỏe sinh sản tốt hơn
Thứ Sáu, 22/02/2013 11:00 SA

Góc thân thiện vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục đặt tại không gian của quán cà phê Cafexanh, nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên Cafexanh (thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên. Hình thức sinh hoạt mới này được Chi cục DS-KHHGĐ đánh giá là cách làm hay, tạo hiệu quả lâu dài.

 

goc-than-thien130222.jpg

Góc thân thiện vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục được thanh niên địa phương hưởng ứng tốt - Ảnh: T.DIỆU

CLB Thanh niên Cafexanh thuộc Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Tây Hòa quản lý, hoạt động với tiêu chí thu hút học sinh, thanh niên trên địa bàn huyện cùng đến để giao lưu và học hỏi. Có hơn 250 đầu sách, báo, tạp chí về pháp luật, kinh tế, giáo dục; cùng với các bản tin cập nhật tình hình thông tin, việc làm trên địa bàn cả nước đã giúp thanh niên tới quán cà phê được thỏa thê tìm hiểu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội việc làm.

 

Chính vì mô hình hoạt động mở đã giúp thanh niên cảm thấy được sự thoải mái trong việc tìm hiểu kiến thức DS-KHHGĐ khi ngồi cà phê hơn là trong phòng họp. Cafexanh đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút thanh niên tham gia. Nắm được tâm lý này, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển Việt Nam (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực DS-KHHGĐ) đầu tư kinh phí trang bị Góc thân thiện vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục với hơn 100 đầu sách phục vụ cho việc tìm hiểu kiến thức, kỹ năng chăm lo sức khỏe sinh sản. Đây là quán cà phê đầu tiên trên toàn tỉnh được Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên triển khai góc thân thiện.

 

Chị Phạm Thị Trưng tham gia sinh hoạt CLB Thanh niên Cafexanh, nói: “Tôi có tìm hiểu kiến thức về giới, giới tính trên mạng internet chứ chưa bao giờ nhìn thấy một không gian trưng bày nhiều sách báo phong phú về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản như thế này. Tôi được tìm hiểu thêm nhiều khái niệm mới như giới, giới tính, sức khỏe tình dục… Tôi không chỉ học hỏi được nhiều kiến thức mà còn xử lý được nhiều tình huống của tuổi mới lớn”.

 

Nắm bắt được tâm lý tuổi thanh niên cùng với tâm tư, nguyện vọng của lứa tuổi này nên hàng ngày quán cà phê luôn đông khách. Anh Nguyễn Quốc Hoàng, Chủ nhiệm CLB Thanh niên Cafexanh, nói: “Chúng tôi mong muốn CLB là địa điểm sinh hoạt giúp thanh niên trên địa bàn huyện nắm bắt thông tin về kiến thức DS-KHHGĐ. Bước đầu triển khai Góc thân thiện vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, tôi nhận thấy nơi đây thu hút được nhiều thanh niên, nhất là học sinh THPT trên địa bàn bởi tài liệu phong phú. Tôi cho rằng, đây là một mô hình hay giúp các em hiểu biết về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và có được một cái nhìn đầy đủ, tích cực về những chuyện vốn bị coi là khó nói này”.

 

CLB Thanh niên Cafexanh với hơn 250 thành viên duy trì sinh hoạt thường xuyên hàng tháng. Quán cà phê của CLB hoạt động lưu động tại nhiều xã khác nhau trên toàn huyện. Cùng với nhiều chủ đề hấp dẫn dành cho thanh niên được mở ra, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục được lồng ghép một cách có hiệu quả trong những sinh hoạt thường xuyên và có chủ điểm. Vì thế, hoạt động chăm lo sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên huyện Tây Hòa được triển khai sâu rộng.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên nói: “Chúng tôi xem đây là kênh cung cấp tài liệu phục vụ công tác DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên trên địa bàn huyện. Bước đầu, lượng bao cao su và thuốc uống tránh thai đặt miễn phí tại Góc thân thiện được thanh niên hưởng ứng sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ triển khai dự án tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai vì không có nguồn phương tiện tránh thai bao cấp. Tôi tin rằng, tổ chức thanh niên mà CLB Thanh niên Cafexanh đang hoạt động sẽ mang lại hiệu quả tốt trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên”.

 

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên sẽ tập huấn cho Ban chủ nhiệm CLB Thanh niên Cafexanh để nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Mô hình này sẽ được Chi cục DS-KHHGĐ triển khai tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An trong thời gian tới như là một hướng mới trong công tác chăm lo sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek